Những nghịch lý của nền kinh tế kỹ thuật số
Xung quanh vấn đề này, báo “Bưu điện Jakarta” số ra mới đây có đăng bài phân tích của đồng tác giả Hermawan Kartajaya và Ardhi Ridwansyah với tựa đề: “Những nghịch lý của nền kinh tế kỹ thuật số”.
Nội dung bài viết như sau: Nền kinh tế kỹ thuật số, thương mại điện tử hiện thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ ở các quốc gia ASEAN đang nổi lên như một khu vực đầy hứa hẹn khi thị trường Trung Quốc đang bị bão hòa.
Thương mại điện tử hiện đang phát triển bùng nổ ở một số quốc gia thành viên ASEAN như Indonesia, Thái Lan, Myanmar, Singapore, Philippines và Việt Nam. Vào năm 2016, một báo cáo của Quỹ Singapore Temasek và chương trình thương mại điện tử của Google với tựa đề “Lĩnh vực thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á” cho biết thương mại điện tử của ASEAN sẽ tăng lên 8,78 tỷ USD vào năm 2025.
Một phần của thương mại điện tử là doanh số bán lẻ cũng sẽ tăng lên đến 6,4% vào năm 2025 nếu so sánh với mức chỉ là 0,8% năm 2015.
Tuy nhiên, trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử thì cũng xuất hiện những nghịch lý đi kèm vói nó. Một số công ty thương mại điện tử trong ASEAN đang bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của các thị trường chợ truyền thống đối với khách hàng.
Tiên phong trong lĩnh vực này đó là doanh nghiệp bán lẻ Zalora – nhà bán lẻ thời trang trực tuyến duy nhất của Singapore cung cấp một phương thức thanh toán duy nhất đó là bằng tiền mặt giao hàng.
Trang web này cung cấp một danh sách các bảng giá cả, một khái niệm cũng đã trở nên phổ biến ở Nhật Bản và Đài Loan với nhiều các chi nhánh của mình, Zalora tạo điều kiện để khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình và đến một chi nhánh gần nhất của doanh nghiệp này để trực tiếp giao dịch bằng tiền mặt.
Zalora cũng đã bắt đầu lắp đặt các thông tin về giá cả tại các cửa hàng của mình để giúp khách hàng cập nhật, nắm bắt các thông tin về các loại hàng hóa, từ đó khuyến khích họ mua sắm các sản phẩm của mình.
Đối với các doanh nghiệp, để giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt thời đại kỹ thuật số hiện nay, có các nghịch lý dưới đây họ cần phải hiểu và được quản lý một cách thích hợp. Công nghệ Internet mang đến sự tiện lợi và hiệu quả cao. Sự tương tác giữa những người bán hàng và khách hàng có thể xảy ra ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào.
Điều đó đã thúc đẩy các doanh nghiệp bán lẻ của ASEAN quan tâm mạnh mẽ đến việc bán hàng trực tuyến, xây dựng các trang web chính thức của họ, phát triển cộng đồng mua sắm trực tuyến và kéo các phương tiện truyền thông xã hội vào cuộc để xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng.
Nhưng bên cạnh những ưu điểm của mình thì thế giới trực tuyến cũng có những hạn chế riêng của nó, có nghĩa là các phương pháp tiếp cận thông thường của thế giới thực không thể bị thay thế hoàn toàn.
Sáng kiến của nhà bán lẻ trực tuyến như Zalora trong việc duy trì phong cách mua hàng truyền thống qua việc giao dịch trực tiếp bằng tiền mặt là một ví dụ về cách các doanh nghiệp đang nỗ lực tạo ra một diễn đàn mua sắm trực tuyến và không trực tuyến được nối liền mạch với nhau, không làm cho chúng loại trừ nhau.
Thực tế là trong tương lai gần có lẽ chúng ta sẽ không cần phải so sánh nhiều đến việc liệu mua hàng trực tuyến có thuận tiện hơn so với việc mua sắm không trực tuyến mà cả hai lĩnh vực này sẽ cùng tồn tại, song hành nhau với mục đích là làm sao các sản phẩm của mình được đến với tay người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất.
Sự phát triển của Internet cũng đã tạo ra mô hình mới trong việc tiếp nhận thông tin. Trong khi ở các bản in ra giấy, độc giả thường quen với việc các thông tin được đưa ra mang tính dài dòng, phức tạp hơn, tập trung vào các tính năng chuyên sâu, trong khi đó thông tin trên mạng Internet thường ngắn gọn hơn với những hình ảnh minh họa được sống động, sắc nét hơn.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào việc trau chuốt hình ảnh cho các loại sản phẩm của mình (hình ảnh, âm thanh, thiết kế…) để cung cấp các thông tin mà không quan tâm đến việc chăm sóc, tạo dựng tình cảm đối với khách hàng.
Thực chất của nội dung kỹ thuật số chỉ góp phần tô điểm thêm cho các sản phẩm còn vấn đề cốt lõi vẫn là chất lượng sản phẩm, giá thành của các loại sản phẩm được tung ra thị trường.
Làm thế nào để tạo ra những nội dung thông tin ngắn gọn về từng loại sản phẩm nhưng vẫn không làm mất đi giá trị cốt lõi của nó để người tiêu dùng có thể hiểu và lựa chọn chính xác sản phẩm mình quan tâm.
Số hóa đã cho phép tương tác giữa các sản phẩm công nghệ khác nhau. Dữ liệu trên điện thoại di động có thể được chuyển giao cho các sản phẩm công nghệ khác dưới dạng hướng dẫn sản xuất. Đây được gọi là Internet of Things (IOT) hoặc Machine-to-Machine (M2M).
Một loạt các thiết bị mới đã được tung ra thị trường trong những năm vừa qua, đáng chú ý là các thiết bị như Samsung Gear và LG Lifeband có khả năng kết nối, cảm biến cho phép khách hàng tiếp cận một phong cách sống thông minh, hiệu quả và thuận tiện hơn với các thiết bị cá nhân này.
Nhưng công nghệ không thể làm cho một người đàn ông bước vào trong thang máy mà không có cảm xúc. Thay vào đó, công nghệ kỹ thuật số, đặc biệt là các phương tiện truyền thông xã hội đã trở thành cầu nối nhiều hơn để con người diễn đạt cảm xúc của mình.
Đây là lý do tại sao việc tiếp xúc trực tiếp giữa con người với con người (human-to-human - H2H) vẫn không thể thiếu được trong đời sống xã hội. Công nghệ phải tối ưu hóa để tạo ra một sự tương tác hiệu quả hơn giữa con người với con người (không hạn chế bởi không gian và thời gian) và không tạo ra một không gian khác nhau để con người có thể tương tác, giao tiếp, thể hiện tình cảm với nhau.
Đây chính là những nghịch lý mà các doanh nghiệp phải đối mặt trong nền kinh tế kỹ thuật số hiện nay, tất cả đều có thể được quản lý cùng một lúc mà không phủ nhận, gây tác hại lẫn nhau. Tuy nhiên, để đạt được điều này đòi hỏi sự sáng tạo để xây dựng một thị trường trực tuyến và không trực tuyến phù hợp, phát triển dựa trên những thành tựu công nghệ hiện đại, tuy nhiên vẫn xem xét đến các yếu tố truyền thống, văn hóa và thói quen mua sắm của người dân.
Điều đó khiến các doanh nghiệp cần phải quan tâm áp dụng hình thức machine-to-machine (M2M) hay human-to-human (H2H) cho phù hợp./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Lần đầu tổ chức triển lãm thiết bị ngành in cùng thiết bị, công nghệ quảng cáo Việt Nam
15:23' - 15/03/2017
Ngày 15/3, tại Hà Nội, triển lãm quốc tế thiết bị và công nghệ quảng cáo Việt Nam (VietAd) đã chính thức khai mạc.
-
Kinh tế Thế giới
Số thuê bao sử dụng dịch vụ 4G tại Mỹ Latinh tăng hơn 120% trong năm 2016
10:37' - 02/03/2017
Lượng thuê bao đăng ký dịch vụ công nghệ truyền thông không dây thế hệ thứ tư (4G) tại Mỹ Latinh tăng 121% trong năm 2016.
-
Đời sống
Năm nguy cơ công nghệ tác động đến con người trong tương lai
07:08' - 19/02/2017
Sản xuất là lĩnh vực đầu tiên mà robot và công nghệ tự động hóa lấy đi việc làm của con người, và khó có ngành nào nằm ngoài xu hướng này.
-
Kinh tế số
Điện thoại thông minh đang tiếp tục làm thay đổi thế giới
10:41' - 15/01/2017
Điện thoại thông minh đang tiếp tục làm thay đổi thế giới, một thập niên sau khi chiếc iPhone đầu tiên trình làng, cho dù Apple đang đứng trước đòi hỏi phải cho ra đời một siêu phẩm mới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Thiên tai "cướp đi" 135 tỷ USD trong nửa đầu năm 2025
20:24' - 06/08/2025
Ngày 6/8, công ty tái bảo hiểm Swiss Re của Thụy Sĩ cho biết thảm họa thiên nhiên trong nửa đầu đã gây thiệt hại 135 tỷ USD cho kinh tế toàn cầu, đặc biệt là tổn thất do cháy rừng ở Los Angeles (Mỹ).
-
Kinh tế Thế giới
Chuyển mình vì không khí sạch - Bài cuối: Tầm nhìn chính sách cho hành trình xanh hóa
18:11' - 06/08/2025
Từng được xem là “điểm đen ô nhiễm” của thế giới, Trung Quốc đã có những bước đi táo bạo để cải thiện chất lượng không khí trong thập kỷ qua.
-
Kinh tế Thế giới
Reuters: Xuất khẩu của Trung Quốc dự kiến giảm tốc trước hạn chót thuế quan
15:22' - 06/08/2025
Theo khảo sát của Reuters, lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc tháng 7/2025 dự kiến tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2024 tính theo giá trị, giảm so với mức tăng 5,8% trong tháng Sáu.
-
Kinh tế Thế giới
Thương mại Nga - phương Tây sau ba năm xung đột Ukraine
15:13' - 06/08/2025
Ba năm sau khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) vẫn tiếp tục nhập khẩu năng lượng và hàng hóa trị giá hàng tỷ USD của Nga, từ khí tự nhiên hóa lỏng đến uranium được làm giàu.
-
Kinh tế Thế giới
Báo động tình trạng suy giảm nghiêm trọng rạn san hô Great Barrier
15:12' - 06/08/2025
Theo một nghiên cứu vừa công bố tại Australia, trong năm qua, 2 trong 3 khu vực của rạn san hô Great Barrier của nước này đã bị suy giảm diện tích ở mức lớn nhất sau khi san hô bị tẩy trắng hàng loạt.
-
Kinh tế Thế giới
Thâm hụt thương mại Mỹ-Trung xuống thấp nhất trong hơn 21 năm
12:59' - 06/08/2025
Theo Bộ Thương mại Mỹ, thâm hụt thương mại Mỹ-Trung tháng 6 vừa qua đã giảm 16%, xuống còn 60,2 tỷ USD - mức thấp nhất kể từ tháng 9/2023 do nhập khẩu hàng tiêu dùng giảm mạnh.
-
Kinh tế Thế giới
“Đòn” thuế của Mỹ hướng tới lĩnh vực dược phẩm và chip nhập khẩu
11:00' - 06/08/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/8 phát tín hiệu rằng ông có thể công bố loạt thuế mới đối với dược phẩm và chip bán dẫn nhập khẩu ngay trong tuần tới.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ đe dọa tăng thuế với các nước mua năng lượng từ Nga
10:54' - 06/08/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ra tín hiệu sẽ tăng thuế quan đối với các quốc gia mua năng lượng từ Nga, bao gồm cả Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Phát hiện nhiều sai sót trong vụ nổ tàu lặn thăm xác tàu Titanic
10:31' - 06/08/2025
Nhiều sai sót nghiêm trọng trong việc tuân thủ các quy tắc an toàn cơ bản là nguyên nhân dẫn đến vụ nổ thảm khốc của chiếc tàu lặn Titan vào năm 2023.