Những nghịch lý của nền kinh tế kỹ thuật số
Xung quanh vấn đề này, báo “Bưu điện Jakarta” số ra mới đây có đăng bài phân tích của đồng tác giả Hermawan Kartajaya và Ardhi Ridwansyah với tựa đề: “Những nghịch lý của nền kinh tế kỹ thuật số”.
Nội dung bài viết như sau: Nền kinh tế kỹ thuật số, thương mại điện tử hiện thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ ở các quốc gia ASEAN đang nổi lên như một khu vực đầy hứa hẹn khi thị trường Trung Quốc đang bị bão hòa.
Thương mại điện tử hiện đang phát triển bùng nổ ở một số quốc gia thành viên ASEAN như Indonesia, Thái Lan, Myanmar, Singapore, Philippines và Việt Nam. Vào năm 2016, một báo cáo của Quỹ Singapore Temasek và chương trình thương mại điện tử của Google với tựa đề “Lĩnh vực thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á” cho biết thương mại điện tử của ASEAN sẽ tăng lên 8,78 tỷ USD vào năm 2025.
Một phần của thương mại điện tử là doanh số bán lẻ cũng sẽ tăng lên đến 6,4% vào năm 2025 nếu so sánh với mức chỉ là 0,8% năm 2015.
Tuy nhiên, trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử thì cũng xuất hiện những nghịch lý đi kèm vói nó. Một số công ty thương mại điện tử trong ASEAN đang bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của các thị trường chợ truyền thống đối với khách hàng.
Tiên phong trong lĩnh vực này đó là doanh nghiệp bán lẻ Zalora – nhà bán lẻ thời trang trực tuyến duy nhất của Singapore cung cấp một phương thức thanh toán duy nhất đó là bằng tiền mặt giao hàng.
Trang web này cung cấp một danh sách các bảng giá cả, một khái niệm cũng đã trở nên phổ biến ở Nhật Bản và Đài Loan với nhiều các chi nhánh của mình, Zalora tạo điều kiện để khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình và đến một chi nhánh gần nhất của doanh nghiệp này để trực tiếp giao dịch bằng tiền mặt.
Zalora cũng đã bắt đầu lắp đặt các thông tin về giá cả tại các cửa hàng của mình để giúp khách hàng cập nhật, nắm bắt các thông tin về các loại hàng hóa, từ đó khuyến khích họ mua sắm các sản phẩm của mình.
Đối với các doanh nghiệp, để giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt thời đại kỹ thuật số hiện nay, có các nghịch lý dưới đây họ cần phải hiểu và được quản lý một cách thích hợp. Công nghệ Internet mang đến sự tiện lợi và hiệu quả cao. Sự tương tác giữa những người bán hàng và khách hàng có thể xảy ra ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào.
Điều đó đã thúc đẩy các doanh nghiệp bán lẻ của ASEAN quan tâm mạnh mẽ đến việc bán hàng trực tuyến, xây dựng các trang web chính thức của họ, phát triển cộng đồng mua sắm trực tuyến và kéo các phương tiện truyền thông xã hội vào cuộc để xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng.
Nhưng bên cạnh những ưu điểm của mình thì thế giới trực tuyến cũng có những hạn chế riêng của nó, có nghĩa là các phương pháp tiếp cận thông thường của thế giới thực không thể bị thay thế hoàn toàn.
Sáng kiến của nhà bán lẻ trực tuyến như Zalora trong việc duy trì phong cách mua hàng truyền thống qua việc giao dịch trực tiếp bằng tiền mặt là một ví dụ về cách các doanh nghiệp đang nỗ lực tạo ra một diễn đàn mua sắm trực tuyến và không trực tuyến được nối liền mạch với nhau, không làm cho chúng loại trừ nhau.
Thực tế là trong tương lai gần có lẽ chúng ta sẽ không cần phải so sánh nhiều đến việc liệu mua hàng trực tuyến có thuận tiện hơn so với việc mua sắm không trực tuyến mà cả hai lĩnh vực này sẽ cùng tồn tại, song hành nhau với mục đích là làm sao các sản phẩm của mình được đến với tay người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất.
Sự phát triển của Internet cũng đã tạo ra mô hình mới trong việc tiếp nhận thông tin. Trong khi ở các bản in ra giấy, độc giả thường quen với việc các thông tin được đưa ra mang tính dài dòng, phức tạp hơn, tập trung vào các tính năng chuyên sâu, trong khi đó thông tin trên mạng Internet thường ngắn gọn hơn với những hình ảnh minh họa được sống động, sắc nét hơn.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào việc trau chuốt hình ảnh cho các loại sản phẩm của mình (hình ảnh, âm thanh, thiết kế…) để cung cấp các thông tin mà không quan tâm đến việc chăm sóc, tạo dựng tình cảm đối với khách hàng.
Thực chất của nội dung kỹ thuật số chỉ góp phần tô điểm thêm cho các sản phẩm còn vấn đề cốt lõi vẫn là chất lượng sản phẩm, giá thành của các loại sản phẩm được tung ra thị trường.
Làm thế nào để tạo ra những nội dung thông tin ngắn gọn về từng loại sản phẩm nhưng vẫn không làm mất đi giá trị cốt lõi của nó để người tiêu dùng có thể hiểu và lựa chọn chính xác sản phẩm mình quan tâm.
Số hóa đã cho phép tương tác giữa các sản phẩm công nghệ khác nhau. Dữ liệu trên điện thoại di động có thể được chuyển giao cho các sản phẩm công nghệ khác dưới dạng hướng dẫn sản xuất. Đây được gọi là Internet of Things (IOT) hoặc Machine-to-Machine (M2M).
Một loạt các thiết bị mới đã được tung ra thị trường trong những năm vừa qua, đáng chú ý là các thiết bị như Samsung Gear và LG Lifeband có khả năng kết nối, cảm biến cho phép khách hàng tiếp cận một phong cách sống thông minh, hiệu quả và thuận tiện hơn với các thiết bị cá nhân này.
Nhưng công nghệ không thể làm cho một người đàn ông bước vào trong thang máy mà không có cảm xúc. Thay vào đó, công nghệ kỹ thuật số, đặc biệt là các phương tiện truyền thông xã hội đã trở thành cầu nối nhiều hơn để con người diễn đạt cảm xúc của mình.
Đây là lý do tại sao việc tiếp xúc trực tiếp giữa con người với con người (human-to-human - H2H) vẫn không thể thiếu được trong đời sống xã hội. Công nghệ phải tối ưu hóa để tạo ra một sự tương tác hiệu quả hơn giữa con người với con người (không hạn chế bởi không gian và thời gian) và không tạo ra một không gian khác nhau để con người có thể tương tác, giao tiếp, thể hiện tình cảm với nhau.
Đây chính là những nghịch lý mà các doanh nghiệp phải đối mặt trong nền kinh tế kỹ thuật số hiện nay, tất cả đều có thể được quản lý cùng một lúc mà không phủ nhận, gây tác hại lẫn nhau. Tuy nhiên, để đạt được điều này đòi hỏi sự sáng tạo để xây dựng một thị trường trực tuyến và không trực tuyến phù hợp, phát triển dựa trên những thành tựu công nghệ hiện đại, tuy nhiên vẫn xem xét đến các yếu tố truyền thống, văn hóa và thói quen mua sắm của người dân.
Điều đó khiến các doanh nghiệp cần phải quan tâm áp dụng hình thức machine-to-machine (M2M) hay human-to-human (H2H) cho phù hợp./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Lần đầu tổ chức triển lãm thiết bị ngành in cùng thiết bị, công nghệ quảng cáo Việt Nam
15:23' - 15/03/2017
Ngày 15/3, tại Hà Nội, triển lãm quốc tế thiết bị và công nghệ quảng cáo Việt Nam (VietAd) đã chính thức khai mạc.
-
Kinh tế Thế giới
Số thuê bao sử dụng dịch vụ 4G tại Mỹ Latinh tăng hơn 120% trong năm 2016
10:37' - 02/03/2017
Lượng thuê bao đăng ký dịch vụ công nghệ truyền thông không dây thế hệ thứ tư (4G) tại Mỹ Latinh tăng 121% trong năm 2016.
-
Đời sống
Năm nguy cơ công nghệ tác động đến con người trong tương lai
07:08' - 19/02/2017
Sản xuất là lĩnh vực đầu tiên mà robot và công nghệ tự động hóa lấy đi việc làm của con người, và khó có ngành nào nằm ngoài xu hướng này.
-
Xe & Công nghệ
Điện thoại thông minh đang tiếp tục làm thay đổi thế giới
10:41' - 15/01/2017
Điện thoại thông minh đang tiếp tục làm thay đổi thế giới, một thập niên sau khi chiếc iPhone đầu tiên trình làng, cho dù Apple đang đứng trước đòi hỏi phải cho ra đời một siêu phẩm mới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ: EU tạm hoãn 90 ngày biện pháp đáp trả
20:37' - 10/04/2025
Ngày 10/4, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ tạm hoãn triển khai các biện pháp đáp trả thuế quan đối với Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ D. Trump chỉ đạo điều tra hai cựu quan chức dưới thời nhiệm kỳ đầu
19:15' - 10/04/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Bộ Tư pháp tiến hành điều tra đặc biệt đối với 2 cựu quan chức từng phục vụ trong chính quyền nhiệm kỳ đầu của ông.
-
Kinh tế Thế giới
EU hoan nghênh quyết định hoãn áp thuế của Mỹ
17:24' - 10/04/2025
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã hoan nghênh quyết định bất ngờ của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc tạm hoãn áp thuế đối ứng đối với hàng hóa từ nhiều đối tác thương mại.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ: Bắc Kinh nêu điều kiện đàm phán thương mại với Washington
17:20' - 10/04/2025
Ngày 10/4, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nước này sẵn sàng đối thoại với Mỹ, song nhấn mạnh phải trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và bình đẳng.
-
Kinh tế Thế giới
Bước "đảo chiều" cần thiết của Tổng thống Donald Trump
16:35' - 10/04/2025
Thị trường đã có phản ứng tích cực với động thái "đảo chiều" bất ngờ của Tổng thống Donald Trump tạm hoãn áp thuế đối ứng trong 90 ngày đối với 75 đối tác thương mại
-
Kinh tế Thế giới
Ukraine tiết lộ tiến trình đàm phán thỏa thuận khoáng sản với Mỹ
14:58' - 10/04/2025
Ngày 9/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong tuần này, Kiev và Washington sẽ thảo luận về thỏa thuận khoáng sản, tập trung khía cạnh kỹ thuật và nền tảng cho thỏa thuận tương lai.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ: Biện pháp ứng phó tại một số nước châu Á
13:02' - 10/04/2025
Ngày 9/4, một số quốc gia châu Á đã có những động thái mới nhằm ứng phó với các biện pháp thuế quan của Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Nhìn lại 7 ngày "địa chấn" thương mại toàn cầu
12:59' - 10/04/2025
Chỉ trong vòng một tuần, thế giới chứng kiến những diễn biến chóng mặt trên mặt trận thương mại toàn cầu, khởi nguồn từ quyết định áp thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ: EU thông qua các biện pháp trả đũa đầu tiên
12:59' - 10/04/2025
Ngày 9/4, Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua các biện pháp đầu tiên đáp trả kế hoạch áp thuế trước đó của Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.