Điểm yếu chiến lược trong ngành ô tô
Một nhà máy bình thường ở miền Nam Trung Quốc đã bất ngờ trở thành tâm điểm của một cuộc khủng hoảng toàn cầu, làm đảo lộn ngành công nghiệp ô tô và phơi bày một điểm yếu mà ngành này tưởng rằng đã khắc phục được sau cú sốc COVID-19. Đó là sự mong manh của chuỗi cung ứng trước các biến động địa chính trị.
Cuộc khủng hoảng một lần nữa cho thấy các nhà sản xuất ô tô đã không thực sự rút ra bài học từ những cú sốc trước đây.
Giám đốc Hiệu suất của Nissan, Guillaume Cartier, thừa nhận sự chậm trễ trong việc cải thiện chuỗi cung ứng, nhưng cũng cho rằng việc thay đổi toàn bộ chuỗi cung ứng là một quá trình phức tạp và tốn thời gian. Tình trạng thiếu chip Nexperia đã buộc Nissan phải cắt giảm sản lượng mẫu SUV bán chạy nhất là Rogue và vẫn là một rủi ro trong năm nay. Không phải tất cả các hãng xe đều bị động. Toyota là một ngoại lệ. Sau thảm họa động đất năm 2011, hãng xe Nhật Bản đã xây dựng một kế hoạch kinh doanh liên tục, trong đó yêu cầu dự trữ nguồn cung chip trong vài tháng. Chiến lược này đã giúp họ đứng vững trước những biến động gần đây. Tuy nhiên, việc xây dựng khả năng phục hồi không hề đơn giản. Một rào cản kỹ thuật lớn là cách các con chip được tích hợp vào xe. Chip của Nexperia thường được hàn thẳng vào các linh kiện như mô-đun nguồn, nghĩa là chúng không thể dễ dàng thay thế bằng một con chip khác. Bất kỳ linh kiện thay thế nào cũng cần trải qua quá trình thử nghiệm và phê duyệt có thể kéo dài hàng tháng, thậm chí cả năm. Cuối cùng, tất cả đều quy về chi phí. Ngành ô tô từ lâu đã dựa vào mô hình quản lý hàng tồn kho "just-in-time" (vừa đúng lúc) để giảm thiểu chi phí lưu kho. Đây là phương pháp mà theo đó, các linh kiện chỉ được giao đến đúng thời điểm cần thiết cho sản xuất nhằm giảm thiểu chi phí lưu trữ. Việc chuyển sang dự trữ thêm hàng tồn kho là một sự thay đổi tốn kém. Chuyên gia Alfredo Montufar-Helu của công ty tư vấn Ankura Consulting cho rằng sau sự việc lần này, mọi người sẽ lại một lần nữa bắt đầu nói về việc xây dựng khả năng phục hồi, về đa dạng hóa, nhưng rồi họ sẽ nhận ra điều đó tốn kém như thế nào. Cuộc khủng hoảng Nexperia là một lời cảnh tỉnh đắt giá, cho thấy chiến trường cạnh tranh toàn cầu đã thay đổi. Sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng không chỉ còn là vấn đề kinh tế, mà đã trở thành một vấn đề an ninh chiến lược. Xây dựng khả năng phục hồi sẽ tốn kém, nhưng cái giá của việc bị động trước các cú sốc địa chính trị còn lớn hơn rất nhiều.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Mỹ lộ “vết nứt ngầm”: 7 lĩnh vực suy yếu dù GDP vẫn sáng màu
16:35'
Dù GDP và thất nghiệp cho thấy bức tranh ổn định, phân tích chi tiết hé lộ 7 lĩnh vực đang suy giảm, từ xây dựng, bất động sản thương mại đến nhà hàng và vận tải - cảnh báo nguy cơ suy thoái âm thầm.
-
Kinh tế Thế giới
Malaysia vượt qua “cú sốc” thương mại nhờ hợp tác trong ASEAN
09:23' - 23/11/2025
Malaysia đã thành công trong việc kiểm soát các “cú sốc” thuế quan do Mỹ áp đặt, áp lực chuỗi cung ứng và những thay đổi công nghệ nhanh chóng bằng cách hợp tác với các nước ASEAN.
-
Kinh tế Thế giới
ECB cảnh báo châu Âu “dễ tổn thương” trước cú sốc toàn cầu
07:30' - 22/11/2025
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde ngày 21/11 cảnh báo EU ngày càng phụ thuộc nguồn cung, tụt hậu trong AI và lĩnh vực số, rủi ro mất tăng trưởng nếu không cải cách kịp thời.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Mỹ lộ “vết nứt ngầm”: 7 lĩnh vực suy yếu dù GDP vẫn sáng màu
16:35'
Dù GDP và thất nghiệp cho thấy bức tranh ổn định, phân tích chi tiết hé lộ 7 lĩnh vực đang suy giảm, từ xây dựng, bất động sản thương mại đến nhà hàng và vận tải - cảnh báo nguy cơ suy thoái âm thầm.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ vẫn chưa triển khai mức thuế mới với Canada
07:58'
Bộ trưởng Thương mại Canada nói với các rằng ông sẵn sàng quay lại bàn đàm phán khi Tổng thống Trump sẵn sàng, nhằm đạt được một thỏa thuận tốt cho cả công nhân Canada và Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Bộ trưởng Tài chính Mỹ lạc quan về kinh tế năm 2026
07:26'
Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết ông rất lạc quan về năm 2026, nói rằng “chúng tôi đã tạo nền tảng cho một nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ, không gây lạm phát”.
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia nêu bật AI và khoáng sản chiến lược tại phiên cuối G20
22:14' - 23/11/2025
Theo Phó Tổng thống Indonesia Gibran Rakabuming Raka, AI và khoáng sản quan trọng tại phiên họp cuối G20, khẳng định vai trò của Indonesia trong chuỗi cung ứng năng lượng và công nghệ xanh.
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ, Australia và Canada thiết lập quan hệ đối tác về công nghệ và đổi mới
18:22' - 23/11/2025
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cùng Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Canada Mark Carney công bố việc thành lập Đối tác Công nghệ và Đổi mới Australia - Canada - Ấn Độ (ACITI).
-
Kinh tế Thế giới
Mexico khai trương nền tảng giáo dục trực tuyến miễn phí
13:07' - 23/11/2025
Ngày 22/11, Mexico chính thức khai trương SaberesMX, nền tảng đào tạo trực tuyến miễn phí hướng tới mục tiêu nâng cao khả năng tiếp cận giáo dục đại học và nhu cầu học tập suốt đời của người dân.
-
Kinh tế Thế giới
Thỏa thuận chung COP30 - một bước tiến chưa hoàn hảo nhưng cần thiết
13:06' - 23/11/2025
Thỏa thuận chung COP30, được mô tả là “tiến bộ không hoàn hảo nhưng cần thiết”, phản ánh rõ những giới hạn của chủ nghĩa đa phương trong bối cảnh thế giới bị chia rẽ sâu sắc.
-
Kinh tế Thế giới
UAE đầu tư 1 tỷ USD mở rộng cơ sở hạ tầng và dịch vụ AI tại châu Phi
09:23' - 23/11/2025
UAE sẽ đầu tư 1 tỷ USD để mở rộng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) và các dịch vụ hỗ trợ AI trên khắp châu Phi, với mục tiêu giúp các quốc gia đáp ứng các ưu tiên phát triển quốc gia.
-
Kinh tế Thế giới
Malaysia vượt qua “cú sốc” thương mại nhờ hợp tác trong ASEAN
09:23' - 23/11/2025
Malaysia đã thành công trong việc kiểm soát các “cú sốc” thuế quan do Mỹ áp đặt, áp lực chuỗi cung ứng và những thay đổi công nghệ nhanh chóng bằng cách hợp tác với các nước ASEAN.

Trong ảnh: Một nhà máy ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh tư liệu: THX/ TTXVN
Bên trong nhà máy sản xuất ô tô năng lượng mới tại An Huy, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN