Những nhân tố nào đẩy giá xăng tại Mỹ lên mức cao của 7 năm?

09:27' - 31/05/2021
BNEWS Giá xăng tại Mỹ đang ở mức cao nhất trong bảy năm, đúng vào khi nhiều người dân nước này lựa chọn du lịch trong dịp nghỉ lễ Ngày Tưởng niệm.

Theo Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA), một gallon xăng có giá trung bình chỉ dưới 3,05 USD trên toàn nước Mỹ.

Con số này tăng từ mức 2,89 USD/gallon một tháng trước và 1,97 USD/gallon cùng kỳ một năm trước ( 1 gallon = 3,78 lít). 

Nhưng một số khu vực, giá xăng tại điểm bơm sẽ đắt đỏ hơn những nơi khác.

* Giá xăng phân hóa theo từng khu vực

Tính tới hiện tại, bang California có giá xăng cao nhất nước Mỹ - lên tới 4,20 USD/gallon. Chỉ một bang khác cùng trong nhóm giá cao như vậy là Hawaii, với giá xăng tại đây trung bình ở mức 3,93 USD/gallon.

Các bang Bờ Tây nước Mỹ cũng trong nhóm dẫn đầu về giá xăng: Nevada, Oregon, Washington, Utah và Alaska đều có giá xăng trung bình từ 3,33 USD/gallon hoặc cao hơn.

Ở chiều ngược lại, giá xăng tại các bang miền Nam tuy không rẻ nhất nước Mỹ nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với ở miền Tây.

Giá xăng thấp nhất là ở Louisiana, trung bình 2,71 USD/gallon. Mississippi, Texas, Missouri, Oklahoma và Arkansas đều có giá xăng trung bình dưới 2,80 USD/gallon.

Theo giới phân tích, giá dầu cao hơn do hoạt động kinh tế phục hồi và nhu cầu nhiên liệu gia tăng là nguyên nhân dẫn đến việc giá xăng “leo thang” tại Mỹ.

* Những yếu tố nào thúc đẩy giá xăng “leo thang”?

Việc bắt đầu mùa Hè – vốn là mùa cao điểm về sử dụng ô tô - vào cuối tuần qua cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu và tạo thêm áp lực lên giá cả.

Yêu cầu thường niên về việc các trạm tiếp liệu phải chuyển sang loại xăng hỗn hợp cho mùa Hè, vốn đắt tiền hơn và được thiết kế để giảm lượng khói bụi theo mùa, cũng đẩy giá lên cao.

Theo giới quan sát, việc giá xăng có sự phân hóa lớn tại khoảng 150.000 trạm xăng trên toàn quốc một phần do các loại thuế và phí khác nhau tại từng bang. Một phần khác do nguồn cung cấp nhiên liệu từ các nhà máy lọc dầu ở một số khu vực cụ thể.

Dù lo ngại về giá cao, việc thiếu hụt nguồn cung cấp khí đốt có lẽ là vấn đề nghiêm trọng hơn trong mùa Hè này.

Một bản đánh giá triển vọng thị trường đã được đưa ra hồi đầu tháng Năm, khi hệ thống đường ống huyết mạch của Colonial Pipeline chuyên cung cấp nhiên liệu từ các nhà máy lọc dầu tại vịnh Mexico đến Bờ Đông nước Mỹ ngừng hoạt động trong khoảng một tuần do một cuộc tấn công mạng.

Vụ việc đó đã gây ra tình trạng thiếu xăng trên diện rộng tại các trạm ở nhiều bang khác nhau.

Nhưng sau khi hệ thống của Colonial đã nối lại hoạt động, các chuyên gia lo ngại rằng tình trạng thiếu tài xế đủ bằng cấp để lái những chiếc xe bồn chứa xăng có thể khiến tình trạng thiếu nhiên liệu lặp lại vào mùa Hè này.

Theo Hiệp hội xe bồn quốc gia Mỹ, ước khoảng 20 - 25% số xe bồn tại nước này đang nằm phủ bụi do thiếu tài xế.

Song ngay cả trước khi đại dịch bùng phát, tình trạng thiếu nhân viên lái xe bồn đã diễn ra do nhiều người bỏ việc trong thời kỳ suy thoái kinh tế, khi nhu cầu về khí đốt giảm mạnh.

Sự thiếu hụt nguồn cung ban đầu có thể chỉ xảy ra với một số trạm nhỏ, độc lập. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là chỉ cần một số trạm như vậy cũng có thể gây ra tình trạng mua hàng tích trữ ồ ạt, đặc biệt là ở các khu vực nhiều bãi biển và các địa điểm du lịch nổi bật.

Ông Tom Kloza, trưởng bộ phận phân tích năng lượng toàn cầu của Oil Price Information Service (bên chuyên theo dõi giá khí đốt cho AAA), nhận định rằng việc người lái xe tích trữ xăng hàng loạt cũng là một nguyên nhân quan trọng gây ra tình trạng thiếu hụt gần đây, tương tự như việc hệ thống Colonial đóng cửa.

Và những trải nghiệm còn khá mới về tình trạng thiếu hụt đó chỉ làm cho khả năng xảy ra các đợt mua ồ ạt tích trữ tăng cao hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục