Những rào cản trong số hóa ngành ngân hàng Algeria

08:18' - 07/03/2025
BNEWS Nhật báo Cresus có bài phân tích về yêu cầu cấp bách phải hiện đại hóa ngành ngân hàng ở Algeria, đồng thời chỉ ra những thách thức tồn tại nhiều năm trong lĩnh vực tài chính ở quốc gia Bắc Phi này.

Nhật báo này nhận định việc hiện đại hóa ngành ngân hàng ở Algeria đã trở nên cấp thiết và cần thực hiện một cách khẩn trương ở nhiều cấp độ trong bối cảnh việc số hóa các dịch vụ ngân hàng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận các dịch vụ tài chính.

 

Tuy nhiên, thực tế là phần lớn người dân Algeria trước nay vẫn ưu tiên nắm giữ tiền mặt. Thói quen này xuất phát từ sự thiếu tin tưởng của khách hàng đối với hệ thống dịch vụ của ngân hàng, nơi mà người dân thường cho là “phức tạp và tiềm ẩn những cạm bẫy”.

Do mức độ số hóa còn hạn chế, các thủ tục hành chính tại ngân hàng khá rườm rà, và khách hàng thường phải chờ đợi khá lâu, thậm chí còn gặp khó khăn trong giao dịch rút tiền mặt. Một nguyên nhân khác là văn hóa sử dụng tiền mặt đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân, không chỉ ở Algeria mà rất nhiều quốc gia trên thế giới.

Người dân cho rằng việc sử dụng tiền mặt rất tự do, không bị ràng buộc bởi các thủ tục ngân hàng. Điều này dẫn tới tình trạng phần lớn nền kinh tế vẫn diễn ra bên ngoài các tổ chức tài chính.

Bài viết cảnh báo tình trạng này tiếp diễn sẽ tác động trực tiếp tới nền kinh tế, với một trong những tác động tức thời là nguồn tiền gửi ngân hàng quá thấp sẽ khiến nền kinh tế thiếu vốn để cấp tín dụng cho doanh nghiệp hoặc tài trợ cho các dự án lớn.

Bên cạnh việc ứng dụng các giải pháp kỹ thuật hiện đại thì thúc đẩy giáo dục tài chính cho người dân cũng rất cần thiết. Điều này sẽ giúp người dân biết đến nhiều hơn những lợi ích từ các dịch vụ ngân hàng hiện đại để cân nhắc với các rủi ro khi giữ tiền mặt ở nhà. Bài viết gợi ý các ngân hàng cần đầu tư hơn nữa cho các chiến dịch nâng cao nhận thức của xã hội về những lợi ích của việc gửi tiết kiệm. Ngoài ra, các hoạt động giáo dục tài chính này cũng sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách về quyền tiếp cận dịch vụ ngân hàng giữa khu vực thành thị và nông thôn. Algeria cũng có thể thông qua hợp tác quốc tế để đổi mới ngành ngân hàng, cải thiện khả năng hội nhập tài chính, kích thích đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Quan niệm của người Algeria đối với tiền bạc chịu ảnh hưởng từ di sản văn hóa và lịch sử, do đó sẽ khó có thể thay đổi cho đến khi có được sự đảm bảo về an ninh tài chính và ổn định ngân hàng. Yêu cầu hiện đại hóa các dịch vụ ngân hàng và cải thiện giáo dục tài chính đã trở nên cấp bách để khôi phục niềm tin, kích thích nền kinh tế, thu hút đầu tư và đảm bảo an toàn cho tiền tiết kiệm của người dân.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục