Những rủi ro lớn của doanh nghiệp Mỹ trong năm 2024​

08:02' - 16/01/2024
BNEWS Phòng Thương mại Mỹ đã tổ chức sự kiện thường niên của giới doanh nghiệp Mỹ, đồng thời đưa ra một số rủi ro lớn nhất đối với các doanh nghiệp nước này vào năm 2024.

Các doanh nghiệp Mỹ đang bắt đầu Năm mới với tâm lý lạc quan thận trọng. Trong năm 2023, nền kinh tế Mỹ tránh được một cuộc suy thoái và thị trường việc làm vẫn khỏe mạnh khi lạm phát hạ nhiệt đều đặn trong suốt cả năm. Người dẫn Mỹ vẫn tiếp tục chi tiêu, giúp các nhà cung cấp dịch vụ, nhà bán lẻ và nhà sản xuất tiếp tục hoạt động.

 

Khả năng phục hồi đáng chú ý của nền kinh tế trong năm 2023 dự kiến sẽ tiếp tục được duy trì. Hiện có nhiều khả năng nền kinh tế hướng tới kịch bản “hạ cánh mềm”, trong đó lạm phát giảm xuống mức mục tiêu 2% của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), mà tỷ lệ thất nghiệp không tăng mạnh. Fed cũng sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Mặc dù các doanh nghiệp có rất nhiều điều để lạc quan, song triển vọng vẫn chưa rõ ràng. Tuần trước, các cuộc khảo sát từ National Federation of Independent Business (NFIB) và The Conference Board đã nêu chi tiết những rủi ro lớn nhất mà các doanh nghiệp hiện đang lo lắng. Phòng Thương mại Mỹ cũng đã tổ chức sự kiện thường niên của giới doanh nghiệp Mỹ ngày 11/1. Dưới đây là một số rủi ro lớn nhất đối với các doanh nghiệp Mỹ vào năm 2024.

Conference Board đã công bố một cuộc khảo sát với hơn 1.200 giám đốc điều hành ngày 10/1 cho thấy suy thoái kinh tế là mối quan tâm hàng đầu. Có tới 37% số giám đốc điều hành của Mỹ đã chuẩn bị cho một cuộc suy thoái trong năm tới. Khi nền kinh tế chắc chắn đang phải đối mặt với một số cơn gió ngược do người dân Mỹ đang nợ nần chồng chất, trong khi các ngân hàng đang thắt chặt các tiêu chuẩn cho vay.

Một số nhà kinh tế và nhà đầu tư vẫn cho rằng suy thoái kinh tế có thể xảy ra trong năm 2024, trong khi một số khác thì không nghĩ như vậy. Trong dự báo kinh tế mới nhất, các nhà kinh tế của Wells Fargo nói rằng họ nhận thấy sẽ không xảy ra một cuộc suy thoái, thay vào đó nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng và kéo dài đến cuối năm 2025.

Theo khảo sát của The Conference Board, mối quan tâm lớn thứ hai của các nhà điều hành doanh nghiệp là lạm phát. Kể từ khi bùng nổ gần ba năm trước, lạm phát đã giảm đáng kể, nhưng nó vẫn cao hơn mục tiêu 2% chính thức của Fed.

Trả lời phỏng vấn của CNN, nhà kinh tế trưởng Dana Peterson cho biết mặc dù các thước đo lạm phát đã chậm lại nhưng giá vẫn cao hơn nhiều so với mức trước đây. Nhiều công ty cũng đang phải chịu áp lực tăng lương do thiếu lao động ở một số ngành.

Cuộc khảo sát tháng 12 của NFIB với các doanh nghiệp nhỏ, được công bố ngày 9/1, cho biết lạm phát quay trở lại là vấn đề hàng đầu đối với các công ty tầm trung và nhỏ, những công ty phải chịu nhiều thiệt hại từ khủng hoảng tài chính và hưởng rất ít lợi ích từ kế hoạch giải cứu nền kinh tế. Cuộc khảo sát cũng cho thấy các công ty tiếp tục phải vật lộn với chi phí lao động cao hơn và các vấn đề trong việc tìm kiếm ứng viên đủ tiêu chuẩn cho vị trí việc làm mới.

Trong một thông báo, nhà kinh tế trưởng Bill Dunkelberg của NFIB cho biết lạm phát và chất lượng lao động luôn là một vấn đề phức tạp khó khăn đối với các chủ doanh nghiệp nhỏ và họ không tin rằng tình hình sẽ tốt hơn vào năm 2024.

Theo các cuộc khảo sát hàng tháng của NFIB, tâm lý của các doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ vẫn ở mức ảm đạm, mặc dù lạm phát đã chậm lại đáng kể trong năm qua. Chỉ số lạc quan của cuộc khảo sát đứng ở mức 91,9 trong tháng 12/2023, đánh dấu tháng thứ 24 liên tiếp dưới mức trung bình 50 năm là 98.

Một rủi ro kinh doanh khác trong năm 2024 là lãi suất. Mặc dù Fed dự kiến sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay nhưng lãi suất sẽ không quay trở lại mức gần bằng 0.

Các dự báo kinh tế mới nhất của các quan chức Fed công bố vào tháng trước cho thấy lãi suất dự kiến sẽ ổn định ở mức dưới 3% trong một thời gian dài. Mặc dù tỷ lệ này giảm so với mức 5,25-5,5% hiện tại, mức cao nhất trong 23 năm, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức gần bằng 0 trong thời gian đầu đại dịch mà Fed đã giảm để giúp nền kinh tế vượt qua khó khăn.

Điều này có thể trở thành một vấn đề khi các công ty, vay vốn kinh doanh trong năm 2020, cần tái cấp vốn. Nhà kinh tế Peterson cho hay nếu một loạt công ty có số nợ khổng lồ sắp đến hạn và họ phải tái cấp vốn với lãi suất cao hơn, điều đó sẽ làm tăng nguy cơ vỡ nợ.

Các doanh nghiệp Mỹ dường như cũng thận trọng với những rủi ro do tình trạng bế tắc và các quan điểm trái chiều đang diễn ra trong Quốc hội. Năm 2023, đàm phán bế tắc tại Quốc hội gần như khiến Mỹ vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử, điều này có thể gây ra một cơn bão kinh tế quy mô lớn.

Những người bảo thủ theo đường lối "cứng rắn" hiện đang cố gắng nhăn chặn một thỏa thuận lưỡng đảng gần đây đã đạt được giữa Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson và Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer về một gói chi tiêu, khi thời hạn đóng cửa chính phủ chỉ còn vài ngày nữa.

Những tranh cãi giữa các nhà lập pháp Quốc hội là lý do chính khiến hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings hạ xếp hạng nợ của Mỹ từ xếp hạng AAA (mức cao nhất) xuống AA+, với lý do “các tiêu chuẩn quản trị ngày càng suy giảm”. Một cơ quan xếp hạng khác là Moody's Investor Service cũng đã thay đổi triển vọng nợ quốc gia thành tiêu cực vào tháng 11/2023.

Sự chia rẽ quan điểm cũng khiến việc thông qua những cải cách lớn về nhập cư và chăm sóc sức khỏe trở nên vô cùng khó khăn. Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Mỹ Clark chỉ ra rằng việc chính phủ chậm phê duyệt giấy phép xây dựng, các đơn xin thị thực lao động bị tồn đọng và chi phí chăm sóc trẻ em cao là những vì dụ về việc chính phủ không đáp ứng được tình hình ở thời điểm hiện tại.

Một số doanh nghiệp bắt đầu cắt giảm chi phí trong Năm mới 2024, trong đó Alphabet, công ty mẹ của Google, BlackRock, Amazon, Duolingo và Citigroup đã thông báo cắt giảm nhân viên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục