Những sáng kiến từ cơ sở để bảo vệ môi trường

11:41' - 09/12/2020
BNEWS Thời điểm hiện tại, bảo vệ môi trường là trách nhiệm, nghĩa vụ, gắn liền với sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh đã có cách làm hay để bảo vệ môi trường.

Tại diễn đàn “Công nhân lao động vì môi trường 2020” do Báo Lao Động và Trung tâm truyền thông Bộ Tài nguyên Môi trường phối hợp tổ chức vào tháng 11 tại Hải Phòng đã ghi nhận được nhiều sáng kiến từ cơ sở để bảo vệ môi trường.

Cty thép Việt Nhật là đơn vị chuyên đúc sắt thép, SX sắt thép gang. Trong quá trình sản xuất, lượng bụi phát sinh ra rất nhiều. Nhằm kiềm chế mức thấp nhất tác động xấu đến môi trường, Cty đã áp dụng công nghệ quản lý Kaizen, 5S của Nhật Bản.

Xung quanh các nhà máy, văn phòng của Cty được bao phủ bởi cây xanh, thảm cỏ có. Các đường nội bộ, bãi để phế liệu hằng ngày được vệ sinh và phun rửa liên tục bằng xe phun chuyên dụng.

Song song đó, các hệ thống thu gom nước thải, nước mưa đồng bộ, được xử lý bảo đảm các thông số theo quy định trước khi đổ vào hệ thống khu công nghiệp; hệ thống làm mát trong hoạt động sản xuất khép kín, tuần hoàn, không thải ra môi trường; hệ thống túi vải lọc bụi công nghệ tiên tiến, hiện đại đem lại hiệu quả cao nhất.

Quản lý thu gom rác thải bằng hệ thống các thùng rác quy định phân loại bằng màu sắc trước khi đưa vào nhà chứa rác chung và được các đơn vị xử lý vào thu gom, vận chuyển định kỳ hằng tuần.

Cty Regina Miracle Internation lại có những cách riêng vừa SX hiệu quả, vừa tiết kiệm để góp phần bảo vệ môi trường. Đại diện Cty cho hay, tại Cty đang sử dụng hệ thống đèn Led tiết kiệm điện và có công tắc bật điện đều ở chỗ ngồi của CBCNV, mỗi người quản lý ở khu vực của mình.

Công nhân ở Cty đều sử dụng cốc riêng và ghi tên riêng của mỗi người, điều này hạn chế được chai nhựa ở trong quá trình sản xuất. Bên cạnh đó, Cty có xây dựng thêm 2 nhà máy xử lý nước thải, xây dựng hệ thống năng lượng mặt trời ở nhà máy E…

Ngoài ra, nhiều sáng kiến đã được NLĐ đưa ra trong quá trình làm việc để tăng năng suất cũng như góp phần để bảo vệ môi trường. Điển hình như anh Nguyễn Danh Bình, Tổ trưởng cơ khí Cty CP Việt Pháp sản xuất thức ăn gia súc Proconco Hải Phòng đã được Tổng LĐLĐVN trao Bằng lao động sáng tạo.

Anh đề xuất sáng kiến tận dụng hệ thống lọc bụi hiện tại và lắp thêm bể lọc bụi ướt. Đây là kiểu tách bụi khỏi khí xả bằng phương pháp ướt có hiệu quả cao, với hạt bụi có kích thước lớn, hiệu suất làm sạch khí tới 99%.

Khí thải phát sinh ra từ lò hơi được dẫn qua thiết bị cyclone để tách tro bụi, muội than bằng tác dụng của lực ly tâm và trọng lực. Sau đó, lợi dụng sức đẩy của quạt ly tâm sẽ dẫn khí thải đi qua bể lọc ướt để loại bỏ triệt để thực thể tro bụi còn lại trước xả khí sạch ra môi trường tự nhiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục