Những thành tích ban đầu của Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm hướng Nam

19:53' - 25/02/2017
BNEWS Những thành tích liên tiếp trong thời gian qua của Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm hướng Nam đã từng bước tạo được niềm tin trong nhân dân, chính quyền thành phố.

Được thành lập từ ngày 25/1/2017, Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm hướng Nam - lực lượng hình sự đặc nhiệm một cấp đầu tiên của Công an Thành phố Hồ Chí minh được kỳ vọng trở thành “quả đấm thép” của ngành công an thành phố.

Công an Thành phố Hồ Chí Minh ra mắt Đội cảnh sát hình sự đặc nhiệm hướng Nam. Ảnh: An Hiếu - TTXVN

Những thành tích liên tiếp trong thời gian qua của lực lượng này đã từng bước tạo được niềm tin trong nhân dân, chính quyền thành phố, qua đó góp phần tiếp nối truyền thống của lực lượng "Săn bắt cướp" huyền thoại trước đây

Những chiến công đầu tiên

Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm hướng Nam trực thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an thành phố Hồ Chí Minh phụ trách 5 địa bàn hướng Nam của thành phố gồm: quận 7, 8, Bình Tân, huyện Nhà Bè và Bình Chánh. Được giao trọng trách làm sao kéo giảm mạnh các vụ phạm pháp hình sự, nhất là đấu tranh với tội phạm đường phố, các cán bộ chiến sỹ của Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm hướng Nam đã không quản khó khăn, nhanh chóng bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ.

Dù mới được thành lập nhưng Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm hướng Nam đã lập nhiều chiến công xuất sắc.

Một chiến công của Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm hướng Nam là bắt giữ trùm ma túy Bùi Đặng Trường (sinh năm 1981, ngụ quận Tân Phú, có 3 tiền án).

Vào khoảng 3 giờ 30 ngày 15/2, các trinh sát Hình sự đặc nhiệm hướng Nam tuần tra tại cầu vượt ngã tư Gò Mây, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân đã phát hiện 3 đối tượng nghi vấn đang có hoạt động giao dịch ma túy nên đã tiến hành tiếp cận kiểm tra. Thấy động, các đối tượng chạy ra định tẩu thoát nhưng các trinh sát đã kịp thời bắt giữ 2 đối tượng.

Khi trinh sát đặc nhiệm áp sát, đối tượng Trường đã lấy dao lam thủ sẵn trong người tự rạch cổ định tự tử. Một trinh sát hình sự kể lại, trong quá trình bị công an khống chế, Trường vẫn vùng vẫy, chống đối nên đã làm vương máu vào người các trinh sát.

Do đối tượng này bị nhiễm HIV nên 3 trinh sát đã phải uống thuốc chống phơi nhiễm. Dù đã biết trước đây là đối tượng nguy hiểm lại nhiễm HIV, nhưng với quyết tâm bắt giữ đối tượng nên các trinh sát vẫn dũng cảm lao vào khống chế, không hề nao núng.

Một “nữ quái ma túy” khác cũng đã “sa lưới” các trinh sát hình sự vào ngày 18/2. Vào lúc 13 giờ ngày 18/2, một tổ công tác đặc biệt của Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm hướng Nam đã theo dõi và bắt giữ đối tượng Đồng Thị Thanh Loan (sinh năm 1981, ngụ phường 12, quận 8) tại tiệm bắn cá thuộc ấp 4A, đường Phạm Hùng, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Loan là kẻ không nghề nghiệp, nghiện ma túy, đã bị Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xử phạt 7 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Lợi dụng việc cơ quan thi hành án cho tại ngoại, Loan bỏ trốn và tiếp tục với “nghề” mua bán ma tuý.

Tiếp đó, vào chiều 20/2, một tổ công tác của Đội Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm hướng Nam đã bắt quả tang đối tượng Trần Thanh Vy (22 tuổi, ngụ quận 7) ở trước nhà số 340 Tên Lửa, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân. Điều đáng nói mỗi lần đi mua bán ma túy, Vy đều chở theo hai đứa con nhỏ khoảng 4 tuổi để qua mắt công an.

Tuy nhiên, Vy không qua được sự theo dõi của các trinh sát hình sự đặc nhiệm. Vào thời điểm nói trên, Vy bị bắt quả tang ngay trên đường cùng một gói ma túy đá và 100 triệu đồng.

Bên cạnh công tác nghiệp vụ nắm bắt nguồn tin, tình hình hoạt động của các băng nhóm, các trinh sát đặc nhiệm còn tổ chức tuần tra trên đường phố. Có theo chân các trinh sát đi tuần tra mới thấy được những khó khăn, vất vả của các cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị.

Khu vực địa bàn hướng Nam thành phố là một địa bàn rộng lớn, nhiều khu công nghiệp, dân nhập cư đông và phức tạp, đồng thời nhiều khu vực giáp ranh các tỉnh lân cận. Lực lượng trinh sát đã tuần tra khép kín trên nhiều tuyến đường lớn như Nguyễn Văn Linh, Tỉnh lộ 10, đường dẫn vào cao tốc Trung Lương... đến các hẻm nhỏ sâu trong các khu phố.

Từng bước hoàn thiện lực lượng

Thành lập Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm hướng Nam, Ban Giám đốc Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định cử Thiếu tá Trần Thanh Bình với bề dày 27 năm công tác trong lực lượng săn bắt cướp làm đội trưởng.

Suốt thời gian công tác trong lực lượng săn bắt cướp đến sau này đổi tên thành hình sự đặc nhiệm, Thiếu tá Bình đã cùng đồng đội triệt phá hàng ngàn vụ án, băng nhóm tội phạm khét tiếng, nổi cộm hoạt động trên địa bàn thành phố.

Các cán bộ chiến sỹ của Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm hướng Nam cũng được tuyển chọn từ những chiến sỹ trẻ, giỏi võ và cả những nhiều trinh sát dày dạn kinh nghiệm, có nhiều thành tích đấu tranh tội phạm của Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Thành phố.

Theo Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an Thành phố Hồ Chí Minh, thời gian tới Công an thành phố sẽ đầu tư trang bị nhiều thiết bị thông minh, hiện đại như camera hành trình, thiết bị định vị....

Đây cũng là một trong các dự án nằm trong đề án xây dựng thành phố thông minh của Thành phố Hồ Chí Minh. Để Cảnh sát Hình sự đặc nhiệm một cấp hoạt động thực sự hiệu quả, Công an Thành phố đã và đang xây dựng quy chế hoạt động đặc biệt cho lực lượng này.

Trước mắt, Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm hướng Nam sẽ có quy chế phối hợp với các đội thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an thành phố Hồ Chí Minh và với các phòng nghiệp vụ khác, với công an 5 quận huyện thuộc địa bàn được giao phụ trách. Trong đó, Đội sẽ được ưu tiên thông tin, tra cứu nhanh về các đối tượng, băng nhóm tội phạm đường phố để triệt phá nhanh, trấn áp mạnh.

Với mục tiêu đánh mạnh, đánh thẳng vào những băng nhóm tội phạm cộng cán, những đường dây phạm pháp tinh vi, Ban Giám đốc Công an Thành phố Hồ Chí Minh xác định, Đội cảnh sát Hình sự đặc nhiệm hướng Nam có nhiệm vụ tập trung đấu tranh nghiệp vụ, không sa vào việc kiểm tra hành chính. Sau một năm triển khai thí điểm, Công an Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có đánh giá toàn diện, nếu hiệu quả sẽ đề xuất với Bộ Công an và UBND Thành phố cho phép nhân rộng.

>>>Ra mắt Đội Hình sự đặc nhiệm hướng Nam: “Quả đấm thép” tấn công tội phạm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục