Những thói quen sai lầm làm giảm tuổi thọ xe máy
Vì vậy, để nâng cao tuổi thọ xe máy, Yamaha Motor Việt Nam khuyến nghị người dùng nên từ bỏ thói quen xấu phổ biến trong bài viết dưới đây, cũng như chú ý chăm sóc xe thường xuyên.
Tuổi thọ trung bình của xe máy
Trên thực tế, rất khó để đưa ra con số cụ thể về tuổi thọ của xe máy do điều này phụ thuộc vào yếu tố như tần suất sử dụng, chất lượng xe, địa hình lưu thông và cách chăm sóc của người dùng.
Trung bình, một chiếc xe máy có thể chạy được 200.000km. Tuy nhiên, hầu hết người dùng được khuyến khích bảo dưỡng xe khi chạy được 90.000km. Đến khi đạt cột mốc 150.000km thì hãy đưa xe đi sửa chữa lớn lần 2. Sau 150.000km, một số chi tiết của xe dễ bị hư hỏng, gặp sự cố nên khi ấy, người dùng phải lưu tâm và đưa xe đến trung tâm bảo hành nhanh chóng để được chăm sóc đặc biệt.Ở các cột mốc 90.000, 150.000 và sau 150.000 km, người dùng nên đưa xe đi bảo dưỡng để tránh xảy ra sự cố, ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe.Những thói quen sai lầm khiến xe máy giảm tuổi thọ
Các thói quen hay suy nghĩ hằng ngày của tài xế tưởng chừng đơn giản, vô hại nhưng có thể khiến xe hư hỏng nặng, bị “xuống cấp” nhanh chóng. Sau đây là 7 thói quen sai lầm phổ biến mà người dùng nên từ bỏ để không ảnh hưởng đến tuổi thọ xe máy:
1. Đi xe quá chậmNghe có vẻ kỳ lạ song thực tế, đi chậm khiến quạt tản nhiệt phải tăng cường hoạt động, dẫn đến hao xăng và giảm độ bền của xe máy. Trong khi đó, đi nhanh giúp cơ chế khí động học trên xe hoạt động ổn định, cùng với trợ giúp của gió khiến cánh quạt không phải làm việc quá nhiều. Nhờ vậy, tuổi thọ của xe được kéo dài lâu hơn.
2. Chỉ phanh một tay
Đây là một thói quen xấu phổ biến ở những người chạy xe hiện nay. Theo đó, nếu chỉ phanh một tay liên tục trong thời gian dài sẽ khiến má phanh và đĩa phanh bị mòn nhanh chóng. Trong trường hợp xe chạy với tốc độ nhanh và quán tính cao, khi phanh một tay có thể làm cho xe bị mất đà, từ đó dễ gây ra tai nạn. Vì vậy, để đảm bảo an toàn khi lưu thông, người dùng nên tập thói quen phanh hai tay trong tình huống khẩn cấp.
3. Đổ sai loại xăngMỗi loại xe có cơ chế sử dụng xăng khác nhau. Do đó, bạn phải đổ đúng loại xăng mà xe cần. Không nên đổ sai với quy định nhà sản xuất vì điều này khiến động cơ không phát huy hiệu suất vận hành tối đa, dẫn đến xe bị “xuống cấp” sau thời gian ngắn sử dụng.
4. Lựa chọn sai loại dầu
Nhiều người khi mang xe đi thay dầu đều lựa chọn loại dầu ngẫu nhiên, dầu nào cũng được miễn là có thể bôi trơn động cơ. Tuy nhiên, đây là một thói quen sai lầm. Bởi, mỗi bộ phận đều có một loại dầu riêng, có thông số và thành phần khác nhau để phù hợp với khả năng vận hành của xe. Vì vậy, thay dầu không phù hợp không chỉ giảm đi tuổi thọ của động cơ, mà còn gây ra nhiều trục trặc, hỏng hóc, ảnh hưởng đến trải nghiệm khi lưu thông. Do đó, người sử dụng cần thay đúng loại dầu theo định kỳ đề tăng tuổi thọ cho xe.
5. Bơm lốp quá căng
Hầu hết mọi người cho rằng lốp càng căng thì xe càng chạy nhanh. Nhưng, thực tế hoàn toàn ngược lại. Nếu lốp xe quá căng có thể khiến bánh xe giảm chấn, dễ bị nảy trên mặt đường. Qua đó, dẫn đến phanh không “ăn”, rất nguy hiểm cho người lái khi lưu thông ở tốc độ cao.
Bên cạnh đó, khi bơm lốp quá căng, sai thông số của nhà sản xuất, điều này khiến vỏ xe giảm tuổi thọ nhanh chóng, làm tốn kém chi phí thay thế cho người dùng. Do đó, hãy cân nhắc bơm lốp xe đúng cách.6. Lạm dụng phanh xe
Đừng nghĩ rằng xe máy được trang bị các loại phanh tiên tiến như ABS hoặc EBD là có thể thoải mái dùng phanh không kiểm soát. Cần lưu ý, phanh xe chỉ là công cụ hỗ trợ, giúp bạn lái xe an toàn, chứ không đảm bảo ngăn chặn toàn bộ nguy hiểm rình rập trên đường.
Vì thế, hãy sử dụng phanh vừa phải, điều này giúp duy trì tuổi thọ và giảm mài mòn cho bố phanh. Mặt khác, để an toàn hơn khi lái xe, người dùng đừng bao giờ mất tập trung khi tham gia giao thông.7. Không bảo dưỡng xe định kỳTheo các chuyên gia Yamaha Motor Việt Nam, khi sử dụng xe mà không chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ thì điều này khiến xe vận hành tốn xăng, dễ nóng máy, động cơ mài mòn, giảm công suất và tuổi thọ. Khi ấy, nhiều bộ phận như xích cam, biên xe, phớt đồng xupap, cam cò, xéc-măng, pít-tông, xy-lanh dễ bị hỏng theo, làm cho người dùng gặp khó khăn khi lưu thông./.
Xem thêm:
>>Dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa xe máy: Không dễ “chọn mặt gửi vàng”
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Triển lãm về công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện thu hút hơn 200 doanh nghiệp
15:37' - 18/05/2023
Triển lãm Autotech & Accessories 2023 có quy mô trưng bày gần 10.000m2, thu hút hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham.
-
Ô tô xe máy
Bảng giá xe máy Yamaha tháng 5: Chi gần 47 tỷ đồng khuyến mại cho khách hàng
11:33' - 16/05/2023
Bảng giá xe máy Yamaha tháng 5/2023 gồm xe số, xe ga, xe điện và xe thể thao có giá từ 19,3 triệu đến 132 triệu đồng. Đặc biệt, Yamaha Việt Nam còn chi gần 47 tỷ đồng để khuyến mại cho khách mua xe.
-
Ô tô xe máy
Cập nhật bảng giá xe máy Honda tháng 5/2023: Tăng giá cao nhất đến 2 triệu đồng
10:08' - 16/05/2023
Theo bảng giá xe máy Honda mới nhất, Công ty Honda Việt Nam vừa điều chỉnh giá bán lẻ đề xuất hầu hết các sản phẩm xe máy và phiên bản với mức tăng từ 300.000 đồng đến 2 triệu đồng.
-
Kinh tế tổng hợp
Hà Nội: Năm ô tô và hàng chục xe máy bị cháy tại điểm trông giữ
16:08' - 06/05/2023
Tin từ lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, qua thống kê có 5 ô tô và 19 xe máy bị cháy, ảnh hưởng từ nhiệt tại điểm trông giữ xe trên phố Trần Quốc Hoàn, xảy ra vào lúc 13 giờ ngày 6/5.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe máy nửa đầu năm tăng 6,4%, Honda chiếm hơn 83% thị phần
11:27' - 13/07/2025
Thị trường xe máy Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 1,28 triệu xe, tăng 6,4% so với cùng kỳ. Honda chiếm hơn 83% thị phần, trong khi xe điện vẫn chưa tạo được đột phá rõ rệt.
-
Ô tô xe máy
VinFast “phủ sóng” Ấn Độ với 32 showroom, sẵn sàng nhận cọc VF 6 và VF 7
11:22' - 13/07/2025
Trong chiến lược thâm nhập sâu vào thị trường xe điện Ấn Độ, VinFast vừa ký hợp tác với 13 đại lý hàng đầu để triển khai hệ thống 32 cửa hàng phân phối, dịch vụ tại 27 thành phố trọng điểm toàn quốc.
-
Ô tô xe máy
Xe máy xăng không được lưu thông trong Vành đai 1 Hà Nội từ ngày 1/7/2026
08:37' - 13/07/2025
Theo Chỉ thị số 20/CT-TTg vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành, Hà Nội sẽ không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.
-
Ô tô xe máy
Volkswagen đóng cửa nhà máy tại Nam Kinh (Trung Quốc)
12:27' - 12/07/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, liên doanh sản xuất ô tô giữa hãng xe Đức Volkswagen và đối tác Trung Quốc SAIC tại thành phố Nam Kinh, Trung Quốc, sẽ đóng cửa trong những tháng tới.
-
Ô tô xe máy
Cú hích cho xe “xanh” Việt Nam
12:15' - 12/07/2025
Theo các chuyên gia và doanh nghiệp, việc nới điều kiện sản lượng theo hướng khuyến khích xe xanh là sự linh hoạt chính sách rất đúng thời điểm.
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe máy và ô tô Honda tại Việt Nam đều tăng trưởng tích cực
10:05' - 12/07/2025
Ở mảng xe máy, trong tháng 6/2025, Honda Việt Nam bán ra tổng cộng 164.584 xe các loại, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Ô tô xe máy
Mazda Motor sẽ thiết kế lại hoàn toàn mẫu xe chủ lực CX-5
07:14' - 12/07/2025
Mazda Motor (Nhật Bản) thông báo sẽ thiết kế lại hoàn toàn mẫu xe chủ lực CX-5, kỳ vọng trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ khác trên xe sẽ bù đắp những khó khăn liên quan đến thuế quan tại Mỹ.
-
Ô tô xe máy
VinFast bàn giao hơn 11.000 xe điện trong tháng 6, VF 3 tiếp tục dẫn đầu
15:05' - 11/07/2025
Ngày 11/7, VinFast công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong tháng 6/2025 tại thị trường Việt Nam với 11.382 xe ô tô điện được bàn giao tới tay khách hàng.
-
Ô tô xe máy
VinFast và BatX Energies hợp tác về tái chế và tái sử dụng pin điện áp cao
14:30' - 11/07/2025
Ngày 11/7, VinFast công bố ký kết hợp tác chiến lược với BatX Energies - công ty công nghệ sạch của Ấn Độ với chuyên môn tái chế pin, thu hồi kim loại quý hiếm, và tái sử dụng pin cuối vòng đời.