Những thói quen sai lầm làm giảm tuổi thọ xe máy

07:30' - 01/06/2023
BNEWS Theo Yamaha Motor Việt Nam, có nhiều nguyên nhân khiến xe máy nhanh “xuống cấp”. Trong đó, chủ yếu đến từ thói quen sai lầm khi sử dụng hoặc không bảo dưỡng xe theo khuyến nghị của nhà sản xuất.

Vì vậy, để nâng cao tuổi thọ xe máy, Yamaha Motor Việt Nam khuyến nghị người dùng nên từ bỏ thói quen xấu phổ biến trong bài viết dưới đây, cũng như chú ý chăm sóc xe thường xuyên.

Tuổi thọ trung bình của xe máy

Trên thực tế, rất khó để đưa ra con số cụ thể về tuổi thọ của xe máy do điều này phụ thuộc vào yếu tố như tần suất sử dụng, chất lượng xe, địa hình lưu thông và cách chăm sóc của người dùng. 

Trung bình, một chiếc xe máy có thể chạy được 200.000km. Tuy nhiên, hầu hết người dùng được khuyến khích bảo dưỡng xe khi chạy được 90.000km. Đến khi đạt cột mốc 150.000km thì hãy đưa xe đi sửa chữa lớn lần 2. 

Sau 150.000km, một số chi tiết của xe dễ bị hư hỏng, gặp sự cố nên khi ấy, người dùng phải lưu tâm và đưa xe đến trung tâm bảo hành nhanh chóng để được chăm sóc đặc biệt.

Ở các cột mốc 90.000, 150.000 và sau 150.000 km, người dùng nên đưa xe đi bảo dưỡng để tránh xảy ra sự cố, ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe.

Những thói quen sai lầm khiến xe máy giảm tuổi thọ

Các thói quen hay suy nghĩ hằng ngày của tài xế tưởng chừng đơn giản, vô hại nhưng có thể khiến xe hư hỏng nặng, bị “xuống cấp” nhanh chóng. Sau đây là 7 thói quen sai lầm phổ biến mà người dùng nên từ bỏ để không ảnh hưởng đến tuổi thọ xe máy: 

1. Đi xe quá chậm

Nghe có vẻ kỳ lạ song thực tế, đi chậm khiến quạt tản nhiệt phải tăng cường hoạt động, dẫn đến hao xăng và giảm độ bền của xe máy. Trong khi đó, đi nhanh giúp cơ chế khí động học trên xe hoạt động ổn định, cùng với trợ giúp của gió khiến cánh quạt không phải làm việc quá nhiều. Nhờ vậy, tuổi thọ của xe được kéo dài lâu hơn. 

2. Chỉ phanh một tay

Đây là một thói quen xấu phổ biến ở những người chạy xe hiện nay. Theo đó, nếu chỉ phanh một tay liên tục trong thời gian dài sẽ khiến má phanh và đĩa phanh bị mòn nhanh chóng. Trong trường hợp xe chạy với tốc độ nhanh và quán tính cao, khi phanh một tay có thể làm cho xe bị mất đà, từ đó dễ gây ra tai nạn. Vì vậy, để đảm bảo an toàn khi lưu thông, người dùng nên tập thói quen phanh hai tay trong tình huống khẩn cấp. 

3. Đổ sai loại xăng

Mỗi loại xe có cơ chế sử dụng xăng khác nhau. Do đó, bạn phải đổ đúng loại xăng mà xe cần. Không nên đổ sai với quy định nhà sản xuất vì điều này khiến động cơ không phát huy hiệu suất vận hành tối đa, dẫn đến xe bị “xuống cấp” sau thời gian ngắn sử dụng. 

4. Lựa chọn sai loại dầu

Nhiều người khi mang xe đi thay dầu đều lựa chọn loại dầu ngẫu nhiên, dầu nào cũng được miễn là có thể bôi trơn động cơ. Tuy nhiên, đây là một thói quen sai lầm. Bởi, mỗi bộ phận đều có một loại dầu riêng, có thông số và thành phần khác nhau để phù hợp với khả năng vận hành của xe. Vì vậy, thay dầu không phù hợp không chỉ giảm đi tuổi thọ của động cơ, mà còn gây ra nhiều trục trặc, hỏng hóc, ảnh hưởng đến trải nghiệm khi lưu thông. Do đó, người sử dụng cần thay đúng loại dầu theo định kỳ đề tăng tuổi thọ cho xe.

5. Bơm lốp quá căng

Hầu hết mọi người cho rằng lốp càng căng thì xe càng chạy nhanh. Nhưng, thực tế hoàn toàn ngược lại. Nếu lốp xe quá căng có thể khiến bánh xe giảm chấn, dễ bị nảy trên mặt đường. Qua đó, dẫn đến phanh không “ăn”, rất nguy hiểm cho người lái khi lưu thông ở tốc độ cao. 

Bên cạnh đó, khi bơm lốp quá căng, sai thông số của nhà sản xuất, điều này khiến vỏ xe giảm tuổi thọ nhanh chóng, làm tốn kém chi phí thay thế cho người dùng. Do đó, hãy cân nhắc bơm lốp xe đúng cách.

6. Lạm dụng phanh xe

Đừng nghĩ rằng xe máy được trang bị các loại phanh tiên tiến như ABS hoặc EBD là có thể thoải mái dùng phanh không kiểm soát. Cần lưu ý, phanh xe chỉ là công cụ hỗ trợ, giúp bạn lái xe an toàn, chứ không đảm bảo ngăn chặn toàn bộ nguy hiểm rình rập trên đường. 

Vì thế, hãy sử dụng phanh vừa phải, điều này giúp duy trì tuổi thọ và giảm mài mòn cho bố phanh. Mặt khác, để an toàn hơn khi lái xe, người dùng đừng bao giờ mất tập trung khi tham gia giao thông.

7. Không bảo dưỡng xe định kỳ

Theo các chuyên gia Yamaha Motor Việt Nam, khi sử dụng xe mà không chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ thì điều này khiến xe vận hành tốn xăng, dễ nóng máy, động cơ mài mòn, giảm công suất và tuổi thọ. Khi ấy, nhiều bộ phận như xích cam, biên xe, phớt đồng xupap, cam cò, xéc-măng, pít-tông, xy-lanh dễ bị hỏng theo, làm cho người dùng gặp khó khăn khi lưu thông./.

Xem thêm:

>>Dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa xe máy: Không dễ “chọn mặt gửi vàng”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục