Những trận lũ gây hậu quả nghiêm trọng trên thế giới

18:04' - 05/10/2023
BNEWS Những ngày qua, mưa lớn tại khu vực hồ Lhonak khiến mực nước đập Chungthang ở thượng nguồn dâng cao, đã buộc cơ quan quản lý ở Ấn Độ phải xả nước xuống hạ nguồn.

Động thái này đã gây ra lũ lụt và lũ quét ở khu vực hạ nguồn sông Teesta, gần biên giới của Ấn Độ với Nepal và Trung Quốc.

Giới chức Ấn Độ ngày 5/10/2023 cho biết trận lũ quét ở bang Sikkim, Đông Bắc Ấn Độ, đã làm ít nhất 14 người thiệt mạng. Bên cạnh đó, 102 người, trong đó có 22 binh sĩ, vẫn đang mất tích và 22.000 người bị ảnh hưởng. Hiện công tác tìm kiếm, cứu nạn đang gặp nhiều khó khăn do mưa lớn, ngập lụt và nước sông chảy siết.

Theo Cơ quan quản lý thảm họa quốc gia Ấn Độ, lũ quét cũng khiến ít nhất 26 người bị thương và cuốn trôi 11 cây cầu. Trong khi đó, Cơ quan Khí tượng nước này cảnh báo mưa lớn sẽ tiếp diễn ở Sikkim và các bang lân cận trong 2 ngày tới, có nguy cơ gây lở đất và gián đoạn hoạt động hàng không.

Lũ quét thường xảy ra trong mùa mưa, vốn kéo dài từ tháng 6 đến cuối tháng 9 tại Ấn Độ. Thông thường đến tháng 10, những cơn mưa lớn không còn xuất hiện tại nước này. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho biết biến đổi khí hậu đang làm gia tăng tần suất và hậu quả nghiêm trọng của các trận mưa trong mùa mưa tại nước này.

Cùng với mưa lớn gây lũ lụt, các sông băng tan chảy cũng tạo ra một lượng nước lớn, trong khi việc xây dựng không theo quy hoạch tại các khu vực dễ xảy ra lũ làm cho mức độ thiệt hại do thiên tai ngày càng nghiêm trọng.

 

Dưới đây là những trận lũ gây hậu quả nghiêm trọng trên thế giới trong những năm gần đây:

- Ngày 10/9/2023: Thảm họa lũ lụt do cơn bão Daniel quét qua miền Đông Libya khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và mất tích, trong đó nhiều người bị chôn vùi dưới đống đổ nát, bùn đất hoặc bị cuốn trôi ra biển. Theo các dữ liệu do giới chức Chính phủ Libya và các cơ quan viện trợ quốc tế đang hoạt động tại quốc gia Bắc Phi này cung cấp thì con số người thiệt mạng trong khoảng từ 4.000 đến hơn 11.000 người.

Ngoài gây thiệt hại lớn cho Libya, cơn bão Daniel cũng gây mưa lớn, ngập lụt nghiêm trọng tại các vùng miền Trung Hy Lạp, Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ, miền Nam Brazil, miền Trung và ven biển Tây Ban Nha, miền Nam Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc) và Tây Nam nước Mỹ.

- Tháng 8/2023: Siêu bão Doksuri gây lũ lụt và lở đất ở Philippines khiến 25 người thiệt mạng và hàng chục người mất tích. Nằm trong vành đai lửa và vành đai bão Thái Bình Dương, Philippines là một trong những quốc gia có nguy cơ đối mặt thiên tai cao nhất trên toàn cầu. Trung bình, quốc gia Đông Nam Á này phải hứng chịu 20 cơn bão mỗi năm, trong đó nhiều cơn bão có cường độ mạnh với sức tàn phá lớn.

Cùng thời điểm, bão Doksuri cũng gây những cơn mưa lớn và lũ lụt tại nhiều tỉnh thành ở Trung Quốc. Doksuri là một trong những cơn bão mạnh nhất tấn công Trung Quốc trong nhiều năm qua và gây ra lũ lụt trên diện rộng vào cuối tuần qua ở tỉnh Phúc Kiến, khiến hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Siêu bão Noru đã đổ bộ Philippines, gây mưa to và gió mạnh tại đảo chính Luzon. Ảnh: TTXVN phát

- Tháng 9/2022: Siêu bão Noru đổ bộ các nước Đông Nam Á như Philippines, Việt Nam, Thái Lan… gây thiệt hại về người ở Philippines, gây ngập lụt và lở đất nghiêm trọng, phá hủy mùa màng và nhiều công trình.

- Tháng 6/2022: Đợt lũ lụt kinh hoàng khiến khoảng 30% diện tích Pakistan chìm trong nước, ảnh hưởng đến khoảng 33 triệu người, gây thiệt hại khoảng 30 tỷ USD.

- Tháng 7/2021: Đợt mưa lũ quét nghiêm trọng ở châu Âu, kéo theo một vệt dài các nước chịu ảnh hưởng, từ Đức, Hà Lan tới Áo, Bỉ, CH Séc, Thụy Sỹ và Luxembourg, khiến trên 200 người thiệt mạng, hàng trăm người mất tích và hàng bị thương, phá hủy và cuốn trôi nhiều cơ sở hạ tầng, nhà cửa.

- Tháng 6/2020: Đợt mưa lũ ở khu vực miền Nam Trung Quốc khiến khoảng 140 người chết và mất tích, hơn 1,7 triệu người phải sơ tán khẩn cấp, gần 2,7 triệu héc-ta hoa màu bị tàn phá, 273 nghìn ngôi nhà sập hoặc hư hỏng, thiệt hại kinh tế ước tính 62 tỷ Nhân dân tệ, ảnh hưởng cuộc sống của hơn 30 triệu người.

- Tháng 7/2020: Mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng tại các vùng ở Nhật Bản đã khiến 65 người chết, gần 20 người mất tích, hàng chục nghìn gia đình phải di dời khỏi nơi ở.

Cùng thời điểm này, trận lũ quét bất ngờ xảy ra tại tỉnh Chiềng Mai ở miền Bắc Thái Lan đã khiến khoảng 30 ngôi nhà và 25 phương tiện bị nước cuốn trôi, hư hỏng nghiêm trọng…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục