Những "uẩn khúc" trong vụ án gài ma túy để đưa người yêu vào tù

18:09' - 10/04/2019
BNEWS Ngày 10/4, Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Vân về các tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại Điều 249, khoản 2, điểm n và tội “Vu khống”.

Ngày 10/4, Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Vân (sinh năm 1982, trú tại tổ 11, cụm 2, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội) về các tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại Điều 249, khoản 2, điểm n và tội “Vu khống” theo quy định tại Điều 156, khoản 2, điểm h – Bộ luật Hình sự năm 2015. Bị hại trong vụ án là anh Nguyễn Văn Thiện (sinh năm 1975, cùng ở phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Theo cáo trạng, Vân và anh Thiện chung sống với nhau như vợ chồng. Do có mâu thuẫn trong tình cảm và làm ăn nên Vân nảy sinh ý định đưa ma túy vào ô tô của anh Thiện để anh Thiện bị bắt. Để làm được điều này, Vân khai có sự giúp đỡ, hỗ trợ của bà Nguyễn Thị Vững (là Thượng úy, đang công tác tại Bộ Công an). Tuy nhiên, Nguyễn Thị Vững phủ nhận các lời khai trên.

Cơ quan điều tra, Công an quận Nam Từ Liêm kết luận không đủ căn cứ làm rõ bà Vững là đồng phạm với Vân nên tách hồ sơ để tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Tại phiên tòa, bị cáo Vân khai từng chung sống với anh Thiện, Vân nghi ngờ anh Thiện có người đàn bà khác và thường xuyên đánh đập mình. Vân đem chuyện bị bạo hành này tâm sự với người quen là bà Nguyễn Thị Vững.

Vân khai: “Chị Vững nói có thể cho anh Thiện không đánh tôi bằng cách cho anh đi tù nhưng tôi phải trả 1 tỷ đồng”.

Vân cho biết, do bị cáo không có tiền nên bà Vững đã yêu cầu viết giấy nợ 1 tỷ đồng, đưa sổ đỏ căn hộ để làm tin.

Sau đó, Vững hướng dẫn Vân lấy ma túy (do một nam thanh niên bỏ ma túy vào gốc cây gần nhà Vân) để Vân gài vào ô tô của anh Thiện hôm 28/10/2016.

Tối cùng ngày, khi Vân cùng anh Thiện đi gặp khách mua đất đã bị cảnh sát cơ động khám xét, bắt giữ.

Vân khai: Sau sự việc, tôi rất hối hận và nói chuyện với anh Thiện rằng mọi việc là do chị Vững. Tôi cũng nói với chị Vững là tôi đã đầu thú với anh Thiện và Viện Kiểm sát nên chị phải có trách nhiệm.

Ngoài ra, bị cáo Vân còn khẳng định đã giao nộp cho Viện Kiểm sát nhân dân quận Nam Từ Liêm một đĩa ghi âm dài hơn 3 tiếng, trong đó là nội dung trao đổi giữa Vân và Vững về việc cho anh Thiện đi tù.

Vân cho rằng cơ quan điều tra quận Nam Từ Liêm lại bỏ qua những chi tiết quan trọng trong băng ghi âm này.

Trước lời khai của Vân, bà Nguyễn Thị Vững cho rằng: Vân khai vô căn cứ, bịa đặt và khẳng định bản thân không liên quan việc ma túy có trên xe anh Thiện.

Bà Vững khẳng định có báo tin cho Cảnh sát cơ động để bắt giữ xe chứa ma túy nhưng không biết đó là xe của anh Thiện.

Trước đó, Vân đã báo tin cho bà Vững về 1 ô tô có ma túy, việc này có người khác làm chứng.

Sau đó, bà Vững báo tin này cho một tiểu đoàn trưởng (thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội) và đến ngày 28/10/2016, chiếc xe đó bị phát hiện, bắt quả tang đang tàng trữ ma túy.

Bà Vững khai: “Lúc đó, tôi mới biết đó là xe của anh Thiện. Bị cáo Vân nói tôi chỉ đạo thực hiện vụ việc là vu khống tôi”.

Cũng tại tòa, bị hại Nguyễn Văn Thiện bác bỏ việc đánh đập bị cáo Vân và nói: “Chị Vân gây sự, đập đồ đạc, tivi xong lại gọi công an vào đổ tội cho tôi”.

Anh Thiện cũng khẳng định cơ quan điều tra đã bỏ qua một số chứng cứ như tin nhắn, băng ghi âm...

Được chủ tọa phiên tòa cho phép, luật sư của anh Thiện đã công bố 1 đoạn ghi âm được cho là cuộc nói chuyện giữa bị cáo Vân và bà Vững.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Vững cho rằng đó không phải là giọng nói của bà.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, Hội đồng xét xử đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung vụ án vì cho rằng quá trình điều tra chưa xác định được nguyên nhân, mục đích phạm tội của bị cáo Vân với anh Thiện; việc tách hồ sơ vụ án đối với Nguyễn Thị Vững và nam thanh niên bỏ ma túy ở gốc cây là không đúng quy định, việc tách này làm ảnh hưởng đến việc xác định Vân là chủ mưu hay đồng phạm trong vụ án.

Bên cạnh đó, Tòa cũng yêu cầu cơ quan điều tra xác định băng ghi âm mà bị cáo, bị hại giao nộp có bị cắt ghép không, đó là giọng nói của ai...để làm sáng tỏ bản chất của vụ án./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục