Những vấn đề nóng trong chuỗi cung ứng đe dọa phục hồi kinh tế toàn cầu
Tình trạng mất điện tại Trung Quốc, cạn kiệt nhiên liệu ở Anh và đóng cửa các nhà máy ở Đức…, những vấn đề tồn tại trong chuỗi cung ứng trên toàn thế giới đang đe dọa cản trở phục hồi kinh tế toàn cầu sau thời kỳ suy giảm vì tác động của đại dịch COVID-19.
Tuần vừa qua, thế giới đã chứng kiến những ví dụ điển hình cho thấy các vấn đề trong chuỗi cung ứng có thể cản trở các hoạt động kinh tế toàn cầu như thế nào. Trung Quốc khan hiếm than đá cung cấp cho các nhà máy điện, Anh thiếu lái xe tải để vận chuyển xăng, dầu tới các điểm phân phối trên cả nước, giá khí đốt tăng mạnh trên toàn châu Âu khi cầu vượt quá cung.
Theo chuyên gia nghiên cứu từ Viện Bruegel ở Brussels, Niclas Poitiers, nguy cơ hiện hữu là dù các nền kinh tế đang dần mở cửa trở lại sau thời gian đình trệ mọi hoạt động vì dịch COVID-19 thì tăng trưởng vẫn có thể chậm lại vì sản xuất không kịp đáp ứng nhu cầu.
Các dữ liệu kinh tế đã bắt đầu phản ánh những khó khăn thực tiễn: hoạt động sản xuất của Trung Quốc trong tháng 9 lần đầu tiên suy giảm kể từ đầu năm nay. Tại Pháp, hoạt động sản xuất cũng rơi xuống mức thấp nhất từ tháng 1/2021 và ở Nhật Bản, sản lượng công nghiệp tháng 8 cũng giảm và đây cũng là tháng giảm thứ hai liên tiếp.
Các công ty cũng ngày càng khó khăn hơn trong việc tìm nguồn cung nguyên liệu thô và các phụ tùng cần thiết để duy trì các dây chuyền sản xuất.
Trong khi đó, ngành chế tạo ô tô đang chịu tác động nghiêm trọng do thiếu chip bán dẫn. Hãng chế tạo ô tô Toyota hàng đầu thế giới của Nhật Bản đã phải cắt giảm dự báo sản lượng tháng 9, trong khi hãng Stellantis thông báo sẽ tạm dừng hoạt động nhà máy ở Đức thuộc chi nhánh Opel cho đến đầu năm sau.
Theo công ty tư vấn Alix Partners, ngành này được dự báo sẽ giảm 210 triệu USD doanh thu trong năm 2021, gấp đôi mức dự báo từng được đưa ra hồi đầu năm.
Ngành dệt may cũng nhận thấy những nguy cơ tiềm ẩn. Hãng thời trang H&M hàng đầu của Thụy Điển từng bày tỏ quan ngại về tình trạng gián đoạn và trì hoãn các hợp đồng cung cấp sản phẩm. Thương hiệu đồ nội thất IKEA thông báo sẽ không thể chào bán nhiều sản phẩm chủ chốt vì thiếu nhân viên vận chuyển và giá nguyên liệu thô tăng mạng.
Theo Freightos Baltic, chi phí vận chuyển giữa Trung Quốc và vùng bờ Tây của Mỹ đã tăng hơn gấp 5 lần tính từ đầu năm nay do những áp lực phục hồi hậu COVID-19. Chuyên gia phân tích Jacob Kirkegaard, Viện Nghiên cứu kinh tế quốc tế Peterson (PIIE) ở Washington, cho rằng do đặc thù liên kết qua lại chặt chẽ trong ngành vận tải hàng hóa toàn cầu nên ngành này rất khó có thể nhanh chóng điều chỉnh để ứng phó với những biến động lớn trong thời gian ngắn.
Nhìn chung, chuyên gia Jacob Kirkegaard nhận định những vấn đề về chuỗi cung ứng cũng có thể chỉ là “một chút gián đoạn” với quá trình hồi phục kinh tế và không cho rằng những vấn đề này có thể gây ra một cú sốc đủ lớn để đẩy kinh tế toàn cầu về vùng suy giảm 2 con số. Về phần mình, chuyên gia Poitier cũng tin rằng phần lớn những vấn đề kể trên sẽ được tháo gỡ trong trung hạn.
Tuy nhiên, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ Jerome Powell từng cảnh báo tình trạng tắc nghẽn và khó khăn trong tuyển dụng lao động có thể dẫn tới tác động nghiêm trọng hơn và kéo dài lâu hơn dự báo. Ở thời điểm hiện tại, giới chuyên gia đều nhất trí rằng đại dịch COVID-19 vẫn là yếu tố gây nguy cơ lớn nhất với tiến trình phục hồi kinh tế.
Theo chuyên gia Frances Coppola, tác giả của blog phân tích tài chính Coppola Comment, thương mại toàn cầu sẽ không thể trở về trạng thái bình thường nếu trên thế giới vẫn còn người tử vong vì COVID-19./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khôi phục sản xuất tạo chuỗi cung ứng bền vững
17:02' - 28/09/2021
Không chỉ các doanh nghiệp sản xuất cầm chừng với số lượng công nhân có thể huy động cũng chỉ từ 20 - 40%, năng suất lao động giảm mạnh mà nông dân cũng hạn chế tái sản xuất.
-
Công nghệ
Phục hồi chuỗi cung ứng bằng công nghệ Logistics
16:27' - 25/09/2021
Ngày 25/9, ra mắt Làng Công nghệ Logistics - Logistech 2021 đã diễn ra cùng hoạt động đầu tiên Tọa đàm trực tuyến “Phục hồi chuỗi cung ứng bằng công nghệ Logistics đột phá” trên nền tảng trực tuyến.
-
Chuyển động DN
Samsung Electronics củng cố chuỗi cung ứng ở châu Á
10:49' - 24/09/2021
Hãng điện tử Samsung Electronics đang củng cố chuỗi cung ứng của mình ở châu Á để đáp ứng nhu cầu gia tăng đối với các sản phẩm của hãng trong bối cảnh đại dịch COVID-19.
-
Phân tích - Dự báo
Nike hạ dự báo doanh số khi chuỗi cung ứng vẫn tắc nghẽn
09:31' - 24/09/2021
Nhà sản xuất đồ thể thao Nike ngày 23/9 đã cắt giảm dự báo doanh số bán do chuỗi cung ứng đang làm trì hoãn việc giao hàng và dự kiến tình hình doanh số sẽ còn kéo dài trong vài quý tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động thiết lập chuỗi cung ứng các sản phẩm nông nghiệp
14:32' - 18/09/2021
Những tháng đã qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã khiến cho sản lượng tôm chế biến của tỉnh Cà Mau giảm mạnh.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế toàn cầu năm 2026: "Sóng gió" đã tạm yên?
09:21' - 18/12/2025
Mặc dù đã tạm thời vượt qua "sóng gió" và tăng trưởng ổn định nhưng những rủi ro dài hạn liệu có giúp "con tàu" kinh tế thế giới tránh khỏi tròng trành trong năm 2026?
-
Phân tích - Dự báo
Thị trường dầu mỏ 2025: Cung – cầu lấn át địa chính trị
14:34' - 17/12/2025
Năm 2025, thị trường dầu mỏ toàn cầu chứng kiến giá dầu giảm do dư cung, trong khi nền tảng cung – cầu trở thành yếu tố chi phối chính, làm suy giảm vai trò dẫn dắt của các cú sốc địa chính trị.
-
Phân tích - Dự báo
Ngân hàng hàng đầu Nhật Bản nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam
13:38' - 17/12/2025
MUFG vừa nâng dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam năm 2025 lên 7,7% và năm 2026 lên 8,2%, cao hơn đáng kể so với mức dự báo trước đó.
-
Phân tích - Dự báo
Những "điểm nóng" của thị trường chứng khoán thế giới
11:09' - 16/12/2025
Bước sang năm 2026, giới đầu tư toàn cầu tiếp tục đặt trọng tâm vào thị trường cổ phiếu, bất chấp những biến động kinh tế và địa chính trị còn tiềm ẩn.
-
Phân tích - Dự báo
Dự báo xu hướng thị trường năng lượng toàn cầu năm 2026
06:30' - 16/12/2025
Năm 2026 có thể cũng chưa phải là thời điểm để các nước đưa ra những cam kết lớn về khí hậu nhưng sẽ chứng kiến sự tăng trưởng, khả năng phục hồi và cạnh tranh trong lĩnh vực năng lượng.
-
Phân tích - Dự báo
AI trở thành động lực tăng trưởng mới cho cổ phiếu ngân hàng châu Âu
19:44' - 15/12/2025
Cổ phiếu của các ngân hàng châu Âu được kỳ vọng sẽ đi lên trong năm 2026, được hỗ trợ bởi lợi nhuận vững chắc và đặc biệt là khả năng tiết kiệm chi phí nhờ trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Phân tích - Dự báo
Giá lương thực ở châu Âu: Nơi nào đắt nhất và rẻ nhất?
19:19' - 15/12/2025
Giá lương thực cũng khác nhau rất nhiều trên khắp châu Âu. Chỉ số mức giá lương thực của Eurostat cung cấp một cơ sở hữu ích để so sánh.
-
Phân tích - Dự báo
An ninh mạng năm 2026 đối mặt nguy cơ từ AI và sự xói mòn lòng tin
19:17' - 15/12/2025
Năm 2026, các cuộc tấn công mạng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự báo sẽ trở thành hiện tượng nổi trội thúc đẩy “cuộc chiến” giữa AI đối kháng và AI phòng thủ.
-
Phân tích - Dự báo
Thuế quan Mỹ và “ba mặt trận” ứng phó của các đối tác toàn cầu
18:44' - 15/12/2025
Thay vì phản ứng đơn tuyến bằng trả đũa thuế quan với Mỹ, các nền kinh tế lớn và mới nổi đang đồng thời triển khai ba hướng đi chiến lược.

Đường dây truyền tải điện của Công ty điện lực Đức RWE ở Moers. Ảnh: AP/TTXVN
Xe tải chở nhiên liệu di chuyển trên cao tốc ở Bắc Killingholme, Anh ngày 4/10/2021. Ảnh: AFP/TTXVN