Nike hạ dự báo doanh số khi chuỗi cung ứng vẫn tắc nghẽn

09:31' - 24/09/2021
BNEWS Nhà sản xuất đồ thể thao Nike ngày 23/9 đã cắt giảm dự báo doanh số bán do chuỗi cung ứng đang làm trì hoãn việc giao hàng và dự kiến tình hình doanh số sẽ còn kéo dài trong vài quý tới.

Giám đốc tài chính Matt Friend cho biết trong cuộc họp với các nhà phân tích rằng Nike đang phải đối phó với việc thời gian vận chuyển hàng từ các trung tâm sản xuất ở châu Á đến Bắc Mỹ tăng gấp đôi.

Trong khi đó, các nhà máy lớn của họ ở Đông Nam Á bị hạn chế công suất do các yêu cầu chống dịch của chính quyền địa phương.
Ông Friend cho biết, điều kiện vận chuyển đã trở nên tồi tệ hơn trong phần lớn năm 2021 và dự kiến "còn nghiêm trọng hơn nữa" trong quý gần đây nhất.

Ông Friend lưu ý đến tình trạng tồn đọng tại các cảng, tắc nghẽn trên đường sắt và tình trạng thiếu lao động đang làm trầm trọng thêm vấn đề.
Theo đánh giá của ông, thời gian sản xuất bị thiếu hụt cùng thời gian vận chuyển dài hơn sẽ dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng dự trữ về ngắn hạn trên thị trường trong vài quý tới. Nike nhận định tất cả các khu vực địa lý sẽ bị ảnh hưởng bởi những vấn đề này.
Công ty hiện kỳ vọng tăng trưởng doanh số năm tài chính 2022 ở mức khoảng “một con số tầm trung”, so với triển vọng trước đó là tăng trưởng “hai con số tầm thấp”.
Các bình luận được đưa ra khi Nike báo cáo lợi nhuận 1,9 tỷ USD trong quý kết thúc vào ngày 31/8, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu cùng giai đoạn tăng 16% lên 12,2 tỷ USD, nhưng vẫn thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích.
Công ty phải đối mặt với thời gian vận chuyển lâu hơn ở Bắc Mỹ và khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi, trong khi doanh số bán hàng tại Trung Quốc bị sụt giảm do các hạn chế của chính phủ ban hành vào tháng Bảy để phòng dịch COVID-19.
Vào cùng giai đoạn, “gã khổng lồ” ngành sản xuất trang thiết bị thể thao báo cáo chi phí bán hàng và chi phí quản lý tăng 20%, chủ yếu cho tiền lương và thúc đẩy tiếp thị kỹ thuật số cũng như chi phí vận chuyển cao hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục