Những "vết nứt" trong bong bóng ngành xa xỉ phẩm châu Âu
Cổ phiếu của tập đoàn hàng xa xỉ lớn nhất châu Âu theo giá trị thị trường, đã chịu áp lực giảm bởi doanh số bán sụt mạnh, kéo theo sự xuống dốc của các sàn giao dịch chứng khoán trên toàn khu vực. Cổ phiếu của tập đoàn kinh doanh xa xỉ phẩm khác là Kering cũng giảm mạnh khi doanh số bán hàng của thương hiệu Gucci đình trệ. Trong khi đó, doanh số bán của các nhãn hàng xa xỉ khác như Burberry của Anh và Hugo Boss của Đức cũng đồng loạt lao dốc. Điều này cho thấy ngành xa xỉ phẩm của châu Âu đang gặp rắc rối.
Trên thực tế, có những thách thức lớn hơn mà các "ông lớn" ngành xa xỉ châu Âu phải đối mặt không chỉ là doanh số bán chậm lại ở phương Đông. Các thương hiệu xa xỉ thường có tuổi đời 50-100 năm và sự sáng tạo của họ đang dần cạn kiệt. Mặc dù họ đã làm rất tốt trong việc làm mới thương hiệu và các sản phẩm trong nhiều thập kỷ, nhưng việc giữ cho chúng luôn phù hợp ngày càng trở nên khó khăn hơn.
Thêm vào đó, sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các thương hiệu cao cấp địa phương của châu Á cũng là mối đe dọa cho ngành xa xỉ châu Âu. Châu Âu có thể có lịch sử trong ngành này nhưng họ không thể mong đợi việc duy trì sự thống trị đối với hàng xa xỉ giống như đối với ô tô hay dược phẩm hoặc bất kỳ ngành công nghiệp lớn nào khác. Tạp chí thời trang Vogue mới đây đã nêu bật bảy "ngôi sao" đang lên của ngành thời trang Trung Quốc, đồng thời dự báo sẽ còn nhiều tên tuổi đáng chú ý như vậy ở Hàn Quốc và các quốc gia khác. Thật khó để những nhà thiết kế đã qua đời cách đây 50 năm hoặc lâu hơn sẽ "giữ chân" người tiêu dùng cao cấp mãi mãi. Sớm muộn gì họ cũng có thể bị loại bỏ bởi các thương hiệu mới. Đó có thể là một lời giải thích thuyết phục hơn cho việc doanh số bán hàng xa xỉ giảm ở Trung Quốc. Các công ty ô tô phương Tây đang bị thay thế bởi các đối thủ trong nước trên thị trường Trung Quốc và các nhà sản xuất túi xách có thể sẽ là mục tiêu tiếp theo. Sự bùng nổ của ngành xa xỉ phẩm là một "cú hích" tuyệt vời cho nền kinh tế và thị trường chứng khoán châu Âu, tạo ra một lượng lớn tài sản cho các tập đoàn hàng đầu, nhà đầu tư và cho nền kinh tế khu vực. Nhiều năm nay, sự phát triển của ngành này dựa trên nguyên tắc rằng người tiêu dùng Trung Quốc và Trung Đông có một sự ham muốn không thể kìm hãm đối với túi xách, trang sức và đồng hồ có giá trị lớn. Tuy vậy, mô hình kinh doanh này đang chịu nhiều áp lực hơn so với nhiều năm trước. Trên thực tế, bong bóng ngành xa xỉ phẩm đã vỡ và nó sẽ không phục hồi sớm, thậm chí là sẽ không bao giờ phục hồi.- Từ khóa :
- Ngành xa xỉ phẩm của châu Âu
- LVMH
- Kening
- Burberry
- Hugo Boss
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận của "ông trùm" hàng xa xỉ LVMH giảm sâu
15:12' - 24/07/2024
Ngày 23/7, tập đoàn bán hàng xa xỉ lớn nhất thế giới LVMH (Pháp) thông báo lợi nhuận ròng nửa đầu năm 2024 giảm 14% trong bối cảnh môi trường kinh tế và địa chính trị nhiều biến động.
-
Chuyển động DN
Doanh thu của LVMH giảm tốc
12:10' - 15/10/2023
LVMH đang chứng kiến nhu cầu hàng xa xỉ tăng chậm lại tại Mỹ và châu Âu do lạm phát cao, trong khi sự phục hồi tại Trung Quốc lại diễn ra không đồng đều.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Temu: Cơn sốt giá rẻ và mối lo với châu Âu
12:11'
Temu không chỉ phá vỡ mọi quy chuẩn mà còn thu hút hàng triệu người tiêu dùng nhờ những sản phẩm giá rẻ chưa từng thấy.
-
Doanh nghiệp
Nhiều tập đoàn công nghệ đầu tư lớn vào trung tâm dữ liệu
08:19'
Ngày 2/11, Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI) đã phê duyệt hỗ trợ đầu tư cho hai dự án trung tâm dữ liệu lớn tại nước này trị giá hơn 60 tỷ baht (1,7 tỷ USD).
-
Doanh nghiệp
Ngành hàng không Nhật Bản đối mặt rào cản lớn
21:24' - 02/11/2024
Chi phí nhiên liệu tăng vọt, rủi ro địa chính trị và tình hình bất ổn tại nhà cung cấp Boeing đang là rào cản với nhiều công ty hàng không của Nhật Bản.
-
Doanh nghiệp
BSR thực hiện nhiều giải pháp đột phá nâng cao hiệu quả hoạt động của Lọc dầu Dung Quất
18:35' - 02/11/2024
Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) đang thực hiện nhiều giải pháp đột phá để nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà máy lọc dầu Dung Quất khi giá dầu giảm sâu.
-
Doanh nghiệp
Có 80 cơ sở sản xuất xi măng phải kiểm kê khí nhà kính
15:37' - 02/11/2024
Kể từ ngày 1/10 có 80 cơ sở sản xuất xi măng phải kiểm kê khí nhà kính và nộp báo cáo 2 năm một lần theo Nghị định số 06/NĐ-CP Quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng Ozone.
-
Doanh nghiệp
Amazon và Apple đều "ăn nên làm ra"
08:20' - 02/11/2024
Tập đoàn Amazon công bố kết quả tài chính trong quý III với tổng doanh số tăng 11%, trong khi Apple công bố doanh thu cùng quý tăng trưởng 6% so với cùng kỳ năm trước.
-
Doanh nghiệp
Phân loại doanh nghiệp xuất khẩu gỗ: Sẽ thuận lợi hơn về thủ tục hải quan
20:55' - 01/11/2024
Việc phân loại doanh nghiệp không chỉ giúp đảm bảo tính hợp pháp của gỗ và sản phẩm gỗ mà còn thuận lợi hơn trong việc hoàn thiện thủ tục hải quan khi xuất khẩu sản phẩm.
-
Doanh nghiệp
Bảng giá đất mới tác động lên chi phí tài chính doanh nghiệp như thế nào?
18:23' - 01/11/2024
Tp. Hồ Chí Minh chính thức áp dụng bảng giá đất mới kể từ ngày 31/10/2024, với hầu hết các tuyến đường, khu vực trên địa bàn tăng từ 4-38 lần.
-
Doanh nghiệp
Chính thức hợp nhất Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn từ ngày 1/11
16:10' - 01/11/2024
Từ hôm nay (1/11), Công ty cổ phần Vận tải đường sắt sẽ chính thức đi vào hoạt động trên cơ sở hợp nhất Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn.