Những "vết nứt" trong bong bóng ngành xa xỉ phẩm châu Âu
Cổ phiếu của tập đoàn hàng xa xỉ lớn nhất châu Âu theo giá trị thị trường, đã chịu áp lực giảm bởi doanh số bán sụt mạnh, kéo theo sự xuống dốc của các sàn giao dịch chứng khoán trên toàn khu vực. Cổ phiếu của tập đoàn kinh doanh xa xỉ phẩm khác là Kering cũng giảm mạnh khi doanh số bán hàng của thương hiệu Gucci đình trệ. Trong khi đó, doanh số bán của các nhãn hàng xa xỉ khác như Burberry của Anh và Hugo Boss của Đức cũng đồng loạt lao dốc. Điều này cho thấy ngành xa xỉ phẩm của châu Âu đang gặp rắc rối.
Trên thực tế, có những thách thức lớn hơn mà các "ông lớn" ngành xa xỉ châu Âu phải đối mặt không chỉ là doanh số bán chậm lại ở phương Đông. Các thương hiệu xa xỉ thường có tuổi đời 50-100 năm và sự sáng tạo của họ đang dần cạn kiệt. Mặc dù họ đã làm rất tốt trong việc làm mới thương hiệu và các sản phẩm trong nhiều thập kỷ, nhưng việc giữ cho chúng luôn phù hợp ngày càng trở nên khó khăn hơn.
Thêm vào đó, sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các thương hiệu cao cấp địa phương của châu Á cũng là mối đe dọa cho ngành xa xỉ châu Âu. Châu Âu có thể có lịch sử trong ngành này nhưng họ không thể mong đợi việc duy trì sự thống trị đối với hàng xa xỉ giống như đối với ô tô hay dược phẩm hoặc bất kỳ ngành công nghiệp lớn nào khác. Tạp chí thời trang Vogue mới đây đã nêu bật bảy "ngôi sao" đang lên của ngành thời trang Trung Quốc, đồng thời dự báo sẽ còn nhiều tên tuổi đáng chú ý như vậy ở Hàn Quốc và các quốc gia khác. Thật khó để những nhà thiết kế đã qua đời cách đây 50 năm hoặc lâu hơn sẽ "giữ chân" người tiêu dùng cao cấp mãi mãi. Sớm muộn gì họ cũng có thể bị loại bỏ bởi các thương hiệu mới. Đó có thể là một lời giải thích thuyết phục hơn cho việc doanh số bán hàng xa xỉ giảm ở Trung Quốc. Các công ty ô tô phương Tây đang bị thay thế bởi các đối thủ trong nước trên thị trường Trung Quốc và các nhà sản xuất túi xách có thể sẽ là mục tiêu tiếp theo. Sự bùng nổ của ngành xa xỉ phẩm là một "cú hích" tuyệt vời cho nền kinh tế và thị trường chứng khoán châu Âu, tạo ra một lượng lớn tài sản cho các tập đoàn hàng đầu, nhà đầu tư và cho nền kinh tế khu vực. Nhiều năm nay, sự phát triển của ngành này dựa trên nguyên tắc rằng người tiêu dùng Trung Quốc và Trung Đông có một sự ham muốn không thể kìm hãm đối với túi xách, trang sức và đồng hồ có giá trị lớn. Tuy vậy, mô hình kinh doanh này đang chịu nhiều áp lực hơn so với nhiều năm trước. Trên thực tế, bong bóng ngành xa xỉ phẩm đã vỡ và nó sẽ không phục hồi sớm, thậm chí là sẽ không bao giờ phục hồi.- Từ khóa :
- Ngành xa xỉ phẩm của châu Âu
- LVMH
- Kening
- Burberry
- Hugo Boss
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận của "ông trùm" hàng xa xỉ LVMH giảm sâu
15:12' - 24/07/2024
Ngày 23/7, tập đoàn bán hàng xa xỉ lớn nhất thế giới LVMH (Pháp) thông báo lợi nhuận ròng nửa đầu năm 2024 giảm 14% trong bối cảnh môi trường kinh tế và địa chính trị nhiều biến động.
-
Chuyển động DN
Doanh thu của LVMH giảm tốc
12:10' - 15/10/2023
LVMH đang chứng kiến nhu cầu hàng xa xỉ tăng chậm lại tại Mỹ và châu Âu do lạm phát cao, trong khi sự phục hồi tại Trung Quốc lại diễn ra không đồng đều.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt - Italy "bắt tay" mở rộng chuỗi cung ứng toàn cầu
21:01' - 12/11/2025
Trưởng đại diện Thương vụ Italy tại Việt Nam nhìn nhận, Việt Nam đang nổi lên như một thị trường năng động với tiềm năng tăng trưởng lớn và là điểm đến ưu tiên của các doanh nghiệp Italy.
-
Doanh nghiệp
Xây dựng thương hiệu và phát triển xanh là yêu cầu sống còn của doanh nghiệp
19:37' - 12/11/2025
Bộ Công Thương nhận định, phát triển thương hiệu gắn với yếu tố xanh chính là hướng đi then chốt để doanh nghiệp Việt thích ứng với quá trình chuyển đổi năng lượng, tiêu dùng và thương mại toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Trí tuệ nhân tạo: Google ra mắt loạt tính năng AI mới cho Google Photos
18:45' - 12/11/2025
Google vừa công bố bản cập nhật lớn cho Google Photos, tích hợp hàng loạt tính năng mới được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm nâng cao khả năng chỉnh sửa, tìm kiếm và tương tác của người dùng.
-
Doanh nghiệp
Công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2025
18:18' - 12/11/2025
Danh sách VNR500 năm 2025 ghi nhận 10 doanh nghiệp dẫn đầu do Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên đứng đầu, phản ánh đà phục hồi mạnh mẽ của kinh tế Việt Nam sau giai đoạn biến động toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Thực phẩm Việt bứt phá với “đường cao tốc số” xuyên biên giới
18:04' - 12/11/2025
Chuỗi giá trị thực phẩm số hóa và thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc mới” giúp sản phẩm Việt chinh phục người tiêu dùng toàn cầu, khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia.
-
Doanh nghiệp
TikTok ra mắt Chatbot AI trong Tin nhắn Trực tiếp, tối ưu chuyển đổi khách hàng
14:25' - 12/11/2025
TikTok chính thức giới thiệu Chatbot AI trong Tin nhắn Trực tiếp (TikTok Lead Genie), giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hội thoại với khách hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và duy trì tương tác 24/7.
-
Doanh nghiệp
Tín hiệu tích cực cho ngành hàng không Mỹ
09:45' - 12/11/2025
Số chuyến bay bị hoãn, hủy tại Mỹ trong ngày 11/11 đã giảm mạnh so với những ngày trước đó, trong bối cảnh tình hình nhân sự kiểm soát không lưu được cải thiện đáng kể.
-
Doanh nghiệp
Google dự kiến đầu tư 5,5 tỷ euro vào Đức năm 2029
07:41' - 12/11/2025
Google dự kiến đầu tư kỷ lục 5,5 tỷ euro (6,4 tỷ USD) vào Đức trong năm 2029, dự án đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của Google tại quốc gia này.
-
Doanh nghiệp
Số doanh nghiệp Nhật Bản phá sản ở mức kỷ lục trong 13 năm
17:48' - 11/11/2025
Theo công ty Tokyo Shoko Research, số lượng doanh nghiệp Nhật Bản rơi vào tình trạng phá sản trong tháng 10 là 965 trường hợp- mức cao nhất cho tháng 10 trong 13 năm qua.

Logo của Tập đoàn bán hàng xa xỉ lớn nhất thế giới LVMH. Ảnh: AFP/TTXVN
Khách hàng mua sắm tại một cửa hiệu của Burberry tại London, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN