Những xu hướng chủ đạo trên các nền tảng xã hội trong năm 2021
Một số người “nghiện” chúng tới mức điều đầu tiên họ làm sau khi thức dậy là kiểm tra tài khoản mạng xã hội của họ.
Với tầm quan trọng của mạng xã hội trong đời sống của người tiêu dùng, không khó hiểu khi ngày càng nhiều nhà tiếp thị và doanh nghiệp đổ xô vào các nền tảng này với hy vọng tăng cường kết nối với khách hàng mục tiêu của họ.Dù bạn chỉ đơn giản là người dùng bình thường hay là một doanh nghiệp đang muốn mở rộng quy mô tiếp cận của mình, dưới đây là một số xu hướng trên các nền tảng truyền thông xã hội mà bạn cần để ý tới cho năm 2021, thậm chí xa hơn nữa.* Sự thống trị của các nền tảng truyền thống vẫn tiếp tục
Facebook và Instagram từ lâu đã luôn là những nền tảng mạng xã hội lớn nhất và phổ biến nhất trên thế giới mạng. Trong những năm gần đây, một số cái tên mới đã xuất hiện và tạo dựng được tiếng vang đáng kể. Đáng chú ý nhất chính là TikTok.
Tuy nhiên, những người mới luôn gặp khó khăn trong quá trình mở rộng ảnh hưởng của mình. Ví dụ điển hình nhất cũng chính là TikTok.
Nền tảng này ra mắt vào năm 2016 và ngay lập tức trở nên phổ biến với giới trẻ. Nhưng chính sự nổi tiếng nhanh cùng “gốc gác” Trung Quốc khiến TikTok thu hút sự chú ý của các nhà quản lý thế giới.
TikTok đã gặp nhiều khó khăn với giới chức Mỹ, trong khi một thị trường lớn khác là Ấn Độ thậm chí “cấm cửa” nền tảng này vào tháng 6/2020.
Facebook và Instagram cũng có những vấn đề riêng và hiện đang phải đối mặt với một số thách thức từ nhiều chính phủ trên thế giới. Tuy nhiên, đây vẫn là những nền tảng thống trị vào năm 2020 và xu hướng này vẫn duy trì sang năm 2021.
Công ty chuyên về quản lý phương tiện truyền thông xã hội Hootsuite đã khảo sát các doanh nghiệp về dự định tăng chi tiêu quảng cáo trên mạng xã hội vào năm 2021.
60% nói rằng họ có ý định tăng ngân sách cho Instagram và 46% dự định tăng tăng ngân sách Facebook. YouTube (45%) và LinkedIn cũng tỏ ra khá phổ biến. Chỉ 14% trong số các công ty được khảo sát có ý định tăng cường tiếp thị trên nền tảng TikTok.
*Thương mại điện tử và video content mở rộng ảnh hưởng
Các doanh nghiệp từ lâu đã sử dụng những nền tảng như Instagram, Pinterest và Facebook để bán sản phẩm. Có thể nói, thương mại điện tử trên mạng xã hội đang trên đà trở thành một kênh bán lẻ chính thống ngang hàng với các phương tiện khác như trang web và cửa hàng bán trực tiếp.
Xu hướng này sẽ càng mạnh mẽ hơn khi ngày càng có nhiều mạng xã hội giới thiệu các tính năng hỗ trợ bán hàng, như mua sắm ngay tại bài đăng (shoppable post) của Facebook và Instagram.
Bên cạnh đó, các nội dung dưới dạng video (Video content) là một trong những dạng nội dung hấp dẫn nhất và sẽ sớm thống trị các phương tiện truyền thông xã hội.
Cho dù đó là những video dạng ngắn như những video trên TikTok hay Facebook Stories hay các video dài trên YouTube, video content sẽ chứng minh rõ hơn sự vượt trội của mình trong tương lai.
Theo một nghiên cứu của công ty công nghệ thông tin Cisco, đến năm 2022, khoảng 82% nội dung trực tuyến sẽ là video content.
Với những ai chưa tận dụng được video content, dù là người dùng phổ thông hay doanh nghiệp, đã đến lúc bạn đưa dạng nội dụng này vào cân nhắc. Bạn có thể bắt đầu bằng cách sử dụng các tính năng như Stories trên Facebook cho cả những nội dung mang tính cá nhân và quảng cáo. Bạn cũng có thể thêm video vào các bài đăng trên mạng xã hội của mình, ngay cả trên các nền tảng thường bị nội dung hình ảnh hoặc văn bản thống trị.
* Live Stream trở thành một phần thiết yếu
Năm 2020 đã thúc đẩy mọi người trong xã hội phải học cách làm quen với những điều “bình thường mới”, bao gồm là sự dịch chuyển gần như mọi hoạt động thường ngày lên môi trường trực tuyến như học tập, làm việc, buôn bán và giao tiếp.
Ngay cả những người cao tuổi có thể chưa bao giờ sở hữu điện thoại di động trước năm 2020 cũng phải thích nghi với việc live stream (truyền phát video trực tuyến) để có thể duy trì kết nối với xã hội.
Khác với suy nghĩ của nhiều người, live stream không chỉ để phục vụ cộng đồng game thủ. Những sự kiện mua sắm lớn cũng được live stream và điều này đang ngày càng trở nên phổ biến.
Bên cạnh đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp dùng hình thức live stream để thực hiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng - một điều ít ai có thể ngờ tới trước thời đại dịch.
COVID-19 đã khiến nhiều người quen với việc tương tác với các doanh nghiệp theo thời gian thực trong các buổi live stream. Họ có thể kiểm tra, ngắm nghía hay nhận tư vấn về một sản phẩm mà không cần rời khỏi nhà.
Ngoài các nền tảng xã hội truyền thống, những nền tảng chuyên về live stream cũng ghi nhận mức độ phổ biến tăng nhanh chóng trong năm 2020.
Như nền tảng Twitch, tính đến giữa tháng 12/2020, họ đã ghi nhận 1.049 tỷ phút live stream được xem trong năm - tăng 67,1% so với năm 2019.
Nền tảng này cũng ghi nhận 6,7 triệu streamer hoạt động hàng tháng vào cùng giai đoạn, tăng 84% so với cùng kỳ năm 2019. Xu hướng này sẽ tiếp tục vào năm 2021, dù tình hình dịch COVID-19 có thể được cải thiện.
* Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ Thực tế tăng cường (AR)
Mặc dù việc ứng dụng thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) trên mạng xã hội vẫn trong giai đoạn non trẻ, các nền tảng vẫn nỗ lực tìm kiếm cách thức những công nghệ này có thể giúp mở rộng trải nghiệm người dùng. Họ đã bắt đầu tận dụng chúng trong những năm gần đây.
Ví dụ như Instagram. Nền tảng này đã sử dụng AR cho nhiều bộ lọc ảnh (filter) của mình, như những filter có thể trang điểm hoặc thêm phụ kiện cho khuôn mặt người dùng theo thời gian thực.
Song ứng dụng của AR trên mạng xã hội không chỉ giới hạn ở các filter vui nhộn để giúp người dùng có một bức ảnh độc lạ. Các thương hiệu cũng có thể tận dụng AR để cung cấp trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng của họ.
Chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Sephora từ lâu đã sử dụng AR để cho phép khách hàng thử các sản phẩm trang điểm khác nhau trước khi mua.
Mặc dù tính năng này đã xuất hiện trên ứng dụng di động của họ từ trước, Sephora gần đây cũng đã triển khai tính năng này cho Facebook. Giờ đây, người dùng có thể thử các sản phẩm của Sephora qua Facebook Messenger nhờ filter tích hợp AR.
Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook cũng có tham vọng rất lớn với AR. Đã có những thông tin ban đầu về dự án Facebook Horizon - một không gian VR dành cho tương tác xã hội.
Trong Horizon, ngoài việc tương tác với những người khác, người dùng có thể xây dựng không gian riêng và thậm chí tự tạo ra các trò chơi. Song dự án này vẫn còn khá non trẻ và cần thêm thời gian để phát triển.
AR còn rất nhiều khả năng ứng dụng tiềm năng cho các thương hiệu trên nền tảng mạng xã hội. Và xu hướng này sẽ còn được thúc đẩy khi các nền tảng vẫn nỗ lực không ngừng trong việc bổ sung thêm nhiều chức năng tích hợp AR.
Với hơn bốn tỷ người sử dụng trên khắp thế giới mỗi tháng, các nền tảng mạng xã hội đã đóng một vai trò quan trọng trong việc kết nối con người, giúp đảm bảo nhiều hoạt động giải trí, học tập, thương mại không bị đứt quãng trong thời kỳ đại dịch.
Một điều đặc biệt của mạng xã hội là chúng luôn thay đổi, và những xu hướng mới sẽ tiếp tục được sinh ra. Hãy cùng theo dõi và đón chờ xem thế giới mạng xã hội sẽ có những đổi mới nào trong năm 2021!
Tin liên quan
-
Phân tích doanh nghiệp
Câu chuyện về startup 100 tỷ yen của Nhật Bản có vị CEO đi lên từ đường phố
09:00' - 14/12/2020
Sun* Inc là một trong nhiều công ty trên thị trường chứng khoán Mothers có cổ phiếu tăng mạnh trong năm nay, khi các nhà đầu tư đặt cược vào các công ty công nghệ giữa bối cảnh đại dịch.
-
Doanh nghiệp
Điều ít biết về kiến trúc độc đáo của Sân bay khu vực hàng đầu thế giới 2020
14:32' - 10/12/2020
Sân bay quốc tế Vân Đồn không chỉ là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm mà còn là công trình kiến trúc biểu tượng mang đậm bản sắc của vùng Đông Bắc.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lên kế hoạch thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại
10:47' - 10/07/2025
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch hành động nhằm thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.
-
DN cần biết
Thép Việt được miễn trừ thuế tự vệ tại Nam Phi
20:43' - 09/07/2025
Nam Phi áp thuế tự vệ tạm thời 52,34% với thép cuộn chống ăn mòn nhập khẩu, nhưng Việt Nam được loại trừ do thị phần dưới 3%. Đây là tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp thép xuất khẩu.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối giao thương Việt Nam – Campuchia 2025
20:27' - 09/07/2025
Khi kinh tế toàn cầu nhiều biến động, xung đột cục bộ gia tăng và chủ nghĩa bảo hộ quay trở lại ở một số khu vực, việc mở rộng thị trường xuất khẩu là ưu tiên chiến lược của doanh nghiệp Việt Nam.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương giao chỉ tiêu tăng trưởng và phát triển thị trường sau hợp nhất
12:31' - 09/07/2025
Trước việc tăng trưởng bán lẻ chưa như kỳ vọng và điều chỉnh theo địa giới hành chính mới, Bộ Công Thương đề nghị địa phương khẩn trương ổn định bộ máy, phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép hình chữ H từ Malaysia
10:46' - 09/07/2025
Vụ việc rà soát cuối kỳ ER01.AD12 sẽ được thực hiện theo Luật Quản lý ngoại thương và Nghị định 86/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về phòng vệ thương mại.
-
DN cần biết
Siết chặt đa cấp: Đề xuất nâng ký quỹ lên 50 tỷ đồng
17:35' - 07/07/2025
Bộ Công Thương đang tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thông qua việc xây dựng và ban hành Nghị định mới thay thế các Nghị định hiện hành.
-
DN cần biết
Từ chối cam kết chống bán phá giá thép cán nóng từ Ấn Độ và Trung Quốc
17:18' - 07/07/2025
Ngày 4/7, Bộ Công Thương ban hành quyết định về việc không chấp nhận cam kết trong việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Làm rõ trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng
12:27' - 07/07/2025
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư 09/2025/TT-BKHCN quy định chi tiết điều kiện chuyển mạng, thủ tục chuyển mạng; trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng.
-
DN cần biết
Aeon ra mắt Waon Point: Tích điểm toàn hệ sinh thái, nhận ưu đãi cực lớn
20:12' - 04/07/2025
Tập đoàn Aeon ra mắt chương trình Waon Point – hệ thống tích điểm chung trên toàn bộ hệ sinh thái Aeon Việt Nam, tặng 10 lần điểm duy nhất ngày 6/7, mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch.