Những yếu tố có thể giúp Italy thoát suy thoái trong năm 2023

08:55' - 21/02/2023
BNEWS Một kịch bản kinh tế “cải thiện” đang xua tan bóng ma suy thoái trong nền kinh tế Italy, ít nhất là trong quý đầu tiên của năm 2023.

Theo Liên đoàn giới chủ Confindustria, tổ chức đóng vai trò là hiệp hội người sử dụng lao động và phòng thương mại lớn nhất của Italy, mặc dù tăng trưởng chậm hơn, nhưng việc giảm chi phí năng lượng đang thổi luồng sinh khí mới vào nền kinh tế Italy. Và khả năng giảm lãi suất tiếp tục làm cho triển vọng kinh tế trở nên lạc quan hơn.

 
Phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Confindustria, được công bố ngày 20/2, cho biết một kịch bản kinh tế “cải thiện” đang xua tan bóng ma suy thoái trong nền kinh tế Italy, ít nhất là trong quý đầu tiên của năm 2023.

Bất chấp tỷ lệ tăng trưởng tương đối thấp, khoảng 0,6%, giá năng lượng giảm – bắt đầu từ cuối năm 2022 – đang khiến những dự báo trước đó trở nên quá u ám và phân tích của Confindustria đi xa đến mức giả định một “sự đảo ngược” việc tăng lãi suất, khi lạm phát do năng lượng giảm xuống và nhu cầu chống lạm phát cũng giảm.

Theo phân tích trên, giá khí đốt ở châu Âu hiện giảm xuống còn 1/6, so với mức đỉnh điểm hồi tháng 8/2022. Đó là “tiền đề tốt cho quý I/2023, khi chi phí của các doanh nghiệp và tỷ lệ lạm phát cùng giảm. Giá năng lượng giảm “đang tạo điều kiện thuận lợi cho việc giảm lạm phát ở Italy và châu Âu – mặc dù lạm phát vẫn ở mức cao – và điều này cho thấy việc tăng lãi suất có thể chấm dứt trong năm 2023”.

Trong khi lạm phát chung đang giảm, chi phí nguyên liệu thô phi năng lượng đang tăng (16,8% đối với kim loại). Giá năng lượng và thực phẩm ròng cũng tăng (từ 4,2% tăng lên 4,6%).

Tuy nhiên, Trung tâm Nghiên cứu Confindustria dự báo tỷ lệ tăng trưởng của Italy sẽ được “điều chỉnh tăng so với các ước tính trước đó, khi dự kiến kinh tế Italy sẽ đình trệ hoặc suy thoái vừa phải”.

Italy đang chứng tỏ “rất có sức chống đỡ”, cả về sản xuất và tiêu dùng. Sản xuất công nghiệp đã phục hồi trong tháng 1/2023, khi tăng 1,6%, sau 3 tháng sụt giảm và theo Confindustria, xu hướng này được cho là sẽ tiếp tục.

Xuất khẩu cũng đánh dấu những kỷ lục mới trong năm 2022, với việc Italy vượt qua Pháp và Đức, mặc dù Trung tâm Nghiên cứu dự báo xuất khẩu vẫn có nguy cơ suy giảm.

Trong khi đó, tiêu dùng hộ gia đình đang gặp khó khăn do “các quyết định tiêu dùng thận trọng do lạm phát cao” và người tiêu dùng “thậm chí còn chuyển nhiều hơn sang các cửa hàng giảm giá”.

Cuối cùng, phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Confindustria lưu ý rằng có nhiều người được tuyển dụng hơn, cũng như nhiều công ty đang thiếu lao động hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục