Những yếu tố có thể khiến kinh tế Australia chững lại trong năm 2024

14:25' - 28/12/2023
BNEWS Chia sẻ với truyền thông Australia, Giám đốc quản lý danh mục đầu tư, Trưởng bộ phận Cổ phiếu Australia tại T.Rowe Price, ông Randal Jenneke, dự báo kinh tế Australia có thể chững lại vào năm 2024.

Chuyên gia của Tập đoàn T.Rowe Price (Mỹ) mới đây đưa ra một góc nhìn đa chiều về triển vọng kinh tế Australia trong năm 2024, trong đó nêu bật cả về thách thức và cơ hội tiềm năng cho các nhà đầu tư quan tâm đến thị trường Australia.

 

Chia sẻ với truyền thông Australia, Giám đốc quản lý danh mục đầu tư, Trưởng bộ phận Cổ phiếu Australia tại T.Rowe Price, ông Randal Jenneke, dự báo nền kinh tế Australia có thể chững lại vào năm 2024 do tăng trưởng toàn cầu suy yếu và tác động muộn của chính sách tiền tệ của Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA – Ngân hàng Trung ương), trong đó lạm phát tiền lương được dự đoán vẫn là vấn đề chính đối với các nhà đầu tư.

Theo ông Jenneke, chuỗi tăng lãi suất từ 0,1% vào tháng 4/2022 lên 4,35% vào tháng 11/2023 đang góp phần làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế, kết hợp với việc các khoản vay với lãi suất cố định đang trong giai đoạn phải gia hạn và chuyển đổi sang mức lãi suất cao hơn, sẽ tiếp tục là yếu tố cản trở thị trường bất động sản. Ngoài ra, ông cho rằng với việc GDP bình quân đầu người giảm, nền kinh tế Australia đang thực sự bước vào giai đoạn suy thoái, mặc dù dân số tăng cao sau đại dịch, chủ yếu từ nguồn nhập cư, đã giúp ngăn chặn nguy cơ này trong năm qua.

Chuyên gia trên cũng đánh giá Australia đang bước vào giai đoạn 2 trong cuộc chiến chống lạm phát. Mặc dù Australia đã đạt được một số kết quả tích cực, song vẫn phải đối mặt với khó khăn trước mắt trong việc đưa lạm phát từ khoảng 5% về mức gần 2-3%. Ông nhận định lộ trình đạt được mục tiêu lạm phát của RBA (2-3%) có thể sẽ bị kéo dài hơn, có thể đến năm 2026 thay vì cuối năm 2025 như dự kiến.

Về dự báo thu nhập trong năm 2024, ông Jenneke bày tỏ thận trọng khi cho rằng hầu hết các dự báo năm 2024 đều dự đoán thu nhập có thể giảm từ 5% - 10%. Theo quan điểm của các chuyên gia tại T. Rowe Price, tỷ lệ giảm trên có thể gần ở mức 10%.

Mặc dù vậy, trong bối cảnh kinh tế thiếu ổn định, ông Jenneke vẫn lạc quan về vị thế tương đối của Australia. Ông chia sẻ: "Chúng tôi tin rằng Australia có vị thế tương đối tốt cho cơ chế đầu tư toàn cầu mới hiện nay. Có rất nhiều cơ hội tốt để đầu tư dài hạn trong bối cảnh môi trường vĩ mô ngắn hạn còn nhiều thách thức".

Ông Jenneke cho rằng T. Rowe Price đánh giá tích cực trước những tiến triển trong quan hệ thương mại giữa Australia-Trung Quốc gần đây, đặc biệt là việc đạt được thỏa thuận trong xem xét loại bỏ thuế nhập khẩu của Trung Quốc đối với rượu vang và các mặt hàng nông sản xuất khẩu khác của Australia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục