Những doanh nghiệp tên tuổi ở Mỹ phá sản trong năm 2023

05:30' - 27/12/2023
BNEWS Năm 2023 là một năm khó khăn đối với một số nhà bán lẻ và doanh nghiệp tên tuổi ở Mỹ.

Khi nền kinh tế thoát khỏi đại dịch, các doanh nghiệp phải đối mặt với hàng loạt vấn đề từ chi phí cao, thiếu hụt nguồn cung và sự cạnh tranh ngày càng gia tăng. Một số tên tuổi lớn đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 vào năm 2023 để có thể giải quyết các vấn đề tài chính thông qua việc tái cơ cấu.

1. WeWork

WeWork đã có một chặng đường đầy gian nan vào năm 2023. Từng là "kỳ lân" một thời, được cho là có khả năng thay đổi bản chất hoạt động làm việc ở Mỹ, nhưng công ty này đã phải nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 vào tháng 11 vừa qua.

Đó không phải là điều quá ngạc nhiên. Một tháng trước đó, WeWork cho biết đang gặp khó khăn trong việc trả nợ sau khi đại dịch ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cốt lõi khi có nhiều người làm việc tại nhà hơn.

Tuy nhiên, WeWork cũng đã gặp phải những vấn đề từ lâu trước khi đại dịch bùng phát. Kế hoạch niêm yết cổ phiếu vào năm 2019 gặp trục trặc đã hé lộ những khoản lỗ lớn hơn nhiều so với dự kiến và sự xung đột lợi ích với nhà sáng lập và sau đó là CEO Adam Neumann.

WeWork cho biết họ vẫn hoạt động khi đàm phán lại các hợp đồng thuê và nghĩa vụ nợ.

2. Rite Aid

Sau một chuỗi dài vấn đề xảy ra với các cửa hàng thuốc, Rite Aid đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 vào tháng 10/2023. Đây là một trong những mạng lưới nhà thuốc lớn nhất ở Mỹ, với 2.100 cửa hàng bán thuốc và sản phẩm y tế cũng như thực phẩm và các mặt hàng vệ sinh.

Theo CNN, Rite Aid đã phải giải quyết các vụ kiện tốn kém xuất phát từ cáo buộc kê đơn thuốc giảm đau nhóm opioid không đúng quy định cho khách hàng. Tuy nhiên, không giống như các đối thủ của mình, Rite Aid đã không thể giải quyết số nợ ngày càng gia tăng và không thể phục hồi về mặt tài chính.

Rite Aid cũng đang phải cạnh tranh với Amazon, Walmart, Target và Costco, những lựa chọn thay thế thân thiện với khách hàng cho các chuỗi cửa hàng thuốc trên khắp nước Mỹ.

Trong hồ sơ gửi Ủy ban giao dịch chứng khoán vào tháng 10, công ty dự kiến khoản lỗ sẽ tăng mạnh sau khi lỗ 750 triệu USD trong một năm (3/2022-3/2023) và 307 triệu USD từ tháng 3-5/2023.

Rite Aid cho biết đã đạt thỏa thuận tài trợ và giảm nợ 3,5 tỷ USD để duy trì hoạt động.

Rite Aid cũng thông báo sẽ đẩy nhanh tốc độ đóng cửa hàng và bán bớt một số hoạt động kinh doanh, bao gồm Elixir Solutions và cũng bổ nhiệm một CEO mới.

3. Bed Bath & Beyond

Là chuỗi bán lẻ hàng đầu nước Mỹ, Bed Bath & Beyond cũng không thoát khỏi “vận đen” trong 2023. Công ty đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào tháng Tư, đóng cửa 360 cửa hàng cuối cùng của Bed Bath & Beyond và 120 cửa hàng buybuy BABY.

CNN đánh giá, đây là một trong những vụ phá sản trong ngành bán lẻ lớn nhất trong nhiều năm qua.

Sau đó, nhà bán lẻ trực tuyến Overstock.com đã mua lại Bed Bath & Beyond và công bố kế hoạch tái khởi động hoạt động của thương hiệu này. Động thái này sẽ kết hợp mô hình kinh doanh trực tuyến của Overstock.com với các sản phẩm mang các thương hiệu của Bed Bath & Beyond mà các khách hàng ưa chuộng.

Đầu năm nay, Bed Bath & Beyond đã đóng cửa 400 cửa hàng, nhưng vẫn duy trì các cửa hàng vẫn đạt lợi nhuận ở các thị trường chủ chốt.

4. Tuesday Morning

Một cửa hàng bán đồ gia dụng khác phá sản vào năm 2023 là Tuesday Morning. Công ty đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 vào tháng Hai vì “nợ nần quá nhiều”.

Vào tháng 5/2023, Tuesday Morning tuyên bố sẽ ngừng kinh doanh và đóng cửa tất cả 200 cửa hàng.

Đây là lần phá sản thứ hai trong vòng ba năm của công ty này. Lần đầu tiên công ty xin bảo hộ phá sản là vào tháng 5/2020, thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch. Việc đóng cửa hàng kéo dài gây ra những “rào cản tài chính không thể vượt qua”.

Cách đây 3 năm, Tuesday Morning có 700 địa điểm kinh doanh. Trong hồ sơ pháp lý, công ty đã đạt được thỏa thuận với các chủ nợ để cắt giảm khoản nợ 1,7 tỷ USD.

5. Party City

Nhà cung cấp phụ kiện hàng đầu nước Mỹ đã nộp đơn xin phá sản vào năm 2023 do bị ảnh hưởng bởi sự cạnh tranh của các nhà bán lẻ lớn, chi phí gia tăng trong thời kỳ đại dịch và tình trạng thiếu khí heli.

Tuy nhiên, vào tháng 9/2023, nhà cung cấp này đã thoát khỏi tình trạng phá sản sau khi một thẩm phán Mỹ phê duyệt kế hoạch tái cơ cấu của nhà bán lẻ này. Kế hoạch này sẽ xóa gần 1 tỷ USD khoản nợ của Party City.

Một số trong gần 800 cửa hàng ở Mỹ của Party City sẽ đóng cửa do thỏa thuận phá sản, phần lớn sẽ vẫn mở.

6. SmileDirectClub

SmileDirectClub, công ty chuyên cung cấp thiết bị và dịch vụ chăm sóc nha khoa, đã đóng cửa vào tháng 12/2023, chưa đầy ba tháng sau khi nộp đơn xin phá sản theo Chương 11.

Trong một tuyên bố, công ty cho biết việc tái cơ cấu sẽ “cho phép SmileDirectClub phát triển mạnh mẽ với tư cách là công ty dẫn đầu về chăm sóc răng miệng quốc tế trong nhiều năm tới”, đồng thời nhấn mạnh ý định “tiếp tục cung cấp dịch vụ chăm sóc răng miệng với giá cả phải chăng và dễ tiếp cận cho khách hàng”.

Công ty này bán dụng cụ chỉnh răng, với thời gian điều trị thông thường là 4-6 tháng.

SmileDirectClub, được thành lập vào năm 2014, đã từng tự quảng cáo là một giải pháp thay thế hợp lý cho chỉnh nha truyền thống.

7. Lordstown Motors

Nhà sản xuất xe điện đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 vào tháng 6/2023 và rao bán.

Công ty cũng thông báo kiện Foxconn, cổ đông lớn nhất, do cáo buộc đã gian lận và không thực hiện cam kết đầu tư.

Lordstown Motors cho biết không có lựa chọn nào khác khi quan hệ hợp tác với Foxconn, một trong những nhà sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất thế giới, đổ bể.

Thông tin này từng khiến giá cổ phiếu Lordstown có lúc giảm 35% trên sàn Nasdaq. Từ đầu tháng 5/2023, Lordstown đã cảnh báo có thể phá sản nếu không được rót thêm vốn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục