Những yếu tố để người tiêu dùng tin dùng hàng Việt
Để hàng Việt khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, các chuyên gia cho rằng, cần nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm cũng như mở rộng các kênh phân phối và đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm.
Sau giờ tan ca chiều thứ 7, chị Hà Thị Thắm, công nhân một doanh nghiệp may mặc trong Khu công nghiệp Biên Hòa 2, tỉnh Đồng Nai ghé vào phiên chợ công nhân chọn mua nhiều sản phẩm từ dầu ăn, nước mắm, đường, một vài bộ quần áo cho con và nhiều nhu yếu phẩm hàng tiêu dùng khác.
Theo chị Hà Thị Thắm, phiên chợ công nhân với đa dạng sản phẩm hàng hóa để lựa chọn. Tất cả hàng hóa được bán ở đây đều là hàng Việt Nam với chất lượng đảm bảo và mẫu mã đẹp, đặc biệt giá cả rẻ hơn thị thường khoảng 10%, do đó rất đông công nhân của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp lựa chọn.
Cùng là công nhân tại đây, chị Nguyễn Thị Hải, một công nhân khác cho biết, sở dĩ lựa chọn hàng Việt tại phiên chợ công nhân vì hàng Việt chất lượng đảm bảo và giá cả rẻ hơn hàng ngoại.
Theo đánh giá của Tỉnh ủy Đồng Nai, sau 10 năm hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị cho thấy, cuộc vận động đã có tác động lan tỏa đến đời sống xã hội, không chỉ chuyển biến về nhận thức mà còn tạo chuyển biến về hành động và thói quen mua sắm của đa số người tiêu dùng trên địa bàn.
Tại Đồng Nai hiện có 166 chợ, 12 siêu thị, 5 trung tâm thương mại, 64 cửa hàng tiện ích thuộc hệ thống cửa hàng bán lẻ của Vinmart, Coopfood, Điện máy xanh đang hoạt động.
Qua khảo sát của tỉnh Đồng Nai, hàng Việt tại hệ thống các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng tiện ích trên chiếm 90 – 95%, hàng nhập khẩu chiếm khoảng 5 -10%.
Hàng nhập khẩu chủ yếu là các sản phẩm đặc trưng của các nước mà Việt Nam chưa sản xuất hoặc không trồng được.
Theo bà Hoàng Thị Tố Uyên, Phó Giám đốc siêu thị Co.op Mart Biên Hòa, hàng Việt Nam chiếm 95% tổng số các mặt hàng trên kệ của siêu thị.
10 năm trở lại đây, hệ thống hàng Việt Nam phát triển rất mạnh, nhất là về mẫu mã, chất lượng và giá cả, do đó người tiêu dùng đã dần quen với sản phẩm hàng Việt.
Cùng đó, hơn 4.000 người tiêu dùng ở thành thị và nông thôn trên địa bàn Đồng Nai khi được hỏi về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đều cho biết rất quan tâm đến sản phẩm hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất.
Các nhóm sản phẩm hàng hóa có chất lượng cao sản xuất trong nước được người tiêu dùng thường xuyên sử dụng là đường Biên Hòa, sữa Vinamilk, dệt may Việt Tiến, Vina Café, giày dép Biti’s …
Theo khảo sát của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai đối với 2.000 ý kiến của người dân về doanh nghiệp Việt Nam phải làm gì để người tiêu dùng lựa chọn sử dụng sản phẩm, hàng hóa. Kết quả khảo sát là có 64% ý kiến cho rằng, cần cải tiến mẫu mã hàng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm; 55% ý kiến thực hiện bảo hành sản phẩm và cam kết với người tiêu dùng; 52% hạ giá thành sản phẩm; 42% đẩy mạnh thông tin, giới thiệu, quảng bá sản phẩm.
Đánh giá của Tỉnh ủy Đồng Nai sau 10 thực hiện Thông báo kết luận của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn cho thấy, các doanh nghiệp đã ý thức được ý nghĩa của cuộc vận động và xác định đây là cơ hội để nâng cao uy tín thương hiệu đối với người tiêu dùng, đem lại cơ hội sản xuất kinh doanh.
“Cuộc vận động đặt ra các nhu cầu bức thiết cho nhà sản xuất phải đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm; thường xuyên cải tiến mẫu mã cho phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng; mở rộng phát triển mạng lưới phân phối đi đôi với chính sách hậu mãi để có thể cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu”, ông Hồ Thanh Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhấn mạnh.
Hiện nay, Việt Nam cùng các nước đã ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và các hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với các nước.
Đây vừa là thời cơ cũng là thách thức đối với nền kinh tế quốc gia nói chung, sự phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai nói riêng.
Để tạo điều kiện cho hàng Việt tiếp tục khẳng định vị thế vững chắc đối với tin yêu của người tiêu dùng, chính quyền địa phương cần tiếp tục “đồng hành cùng doanh nghiệp” trong sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Bình Thuận, điểm sáng trong phân phối hàng hóa về miền núi
16:58' - 23/07/2019
Qua 10 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Bình Thuận đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến các tầng lớp nhân dân,từng bước thay đổi thói quen mua sắm người tiêu dùng.
-
Hàng hoá
Gần 73% người tiêu dùng Cần Thơ lựa chọn hàng Việt khi mua sắm
16:37' - 23/07/2019
Vừa qua, Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Cần Thơ tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động.
-
Thị trường
Làm sao để phân phối các đặc sản Việt về các khu công nghiệp?
07:32' - 23/07/2019
Việc đưa hàng Việt Nam chất lượng cao về khu công nghiệp là sự đồng hành của công đoàn, doanh nghiệp và cũng là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần quảng bá thương hiệu hàng hóa.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại và sản phẩm OCOP
21:14' - 26/08/2025
Ngày 26/8, tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại, ẩm thực và sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh năm 2025.
-
Thị trường
Sau vị trí số 2 thế giới: Gạo Việt hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững
16:20' - 22/08/2025
Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.
-
Thị trường
Nhiều công nghệ tiên tiến được giới thiệu tại Tuần lễ ngành nước Việt Nam
12:41' - 20/08/2025
Triển lãm với 200 gian hàng giới thiệu giải pháp số hóa, công nghệ tiên tiến và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp ngành nước trong nước và quốc tế.
-
Thị trường
Trung Quốc gia hạn điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa EU
07:30' - 19/08/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, thời gian điều tra sẽ được kéo dài đến ngày 21/2/2026 với lý do vụ việc có tính phức tạp.