Gần 73% người tiêu dùng Cần Thơ lựa chọn hàng Việt khi mua sắm
Theo đó, đến nay tỷ lệ người tiêu dùng của thành phố Cần Thơ ưu tiên lựa chọn, mua sản phẩm hàng Việt đạt gần 73%.
Ông Tống Văn Nhịn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Cần Thơ, nhấn mạnh: Kết quả điều tra dư luận xã hội của Ban Chỉ đạo cuộc vận động thành phố năm 2019 cho thấy tỷ lệ người tiêu dùng quan tâm đến cuộc vận động đạt 89%.
Thông qua công tác tuyên truyền, vận động tỷ lệ ưu tiên lựa chọn, mua sản phẩm hàng Việt đạt 72,9%.
Cán bộ đảng viên thường xuyên vận động người thân trong gia đình, bạn bè mua hàng Việt Nam đạt 51%; trước đây có thói quen thường mua hàng có nguồn gốc xuất xứ ở nước ngoài nhưng nay đã dừng hoặc ít mua hơn và chuyển sang mua hàng Việt Nam đạt 71,3%.
Qua 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng Việt ngày càng nhận được sự đón nhận, ủng hộ nhiệt tình của người tiêu dùng thành phố Cần Thơ.
Nhận thức của người tiêu dùng đã có những chuyển biến tích cực; nhìn nhận đúng đắn hơn về khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt.
Theo kết quả điều tra dư luận xã hội do Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ thực hiện vào năm 2012 và năm 2019, mức độ người dân quan tâm đến Cuộc vận động năm 2019 cao hơn 6% so với năm 2012.
Trong đó, hầu hết người tiêu dùng đã có nhận thức và suy nghĩ ưu tiên hàng hóa Việt Nam trong việc mua sắm.
Bà Lê Thị Sương Mai, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ ,cho biết, kết quả điều tra năm 2019 có điểm đáng chú ý là người tiêu dùng ngày càng có niềm tin với hàng hóa xuất xứ trong nước.
Cụ thể, có 72,9% người tiêu dùng cho biết tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Đặc biệt hơn, 71,3% người được khảo sát trả lời rằng trước đây có thói quen mua hàng nước ngoài thì nay đã dừng hoặc ít mua hơn, thay vào đó họ sẽ chọn hàng trong nước.
Hằng năm tại Cần Thơ đều diễn ra Chương trình “Tuần khuyến mại” do Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở ngành có liên quan tổ chức. Tổng giá trị hàng dịch vụ thực hiện khuyến mãi hằng năm hơn 1.290 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, thành phố duy trì đều đặn thực hiện Chương trình bình ổn thị trường nhân dịp Tết Nguyên đán.
Vốn đăng ký dự trữ hàng hóa 10 năm đạt hơn 1.495 tỉ đồng, giá bán bình ổn thấp hơn thị trường từ 5% trở lên, góp phần không để xảy ra hiện tượng thiếu hàng, giá tăng đột biến.
Từ năm 2009 đến 2012 ngân sách thành phố hỗ trợ vốn không lãi suất cho doanh nghiệp vay dự trữ hàng hóa là 135 tỉ đồng.
Cuộc vận động còn triển khai bằng nhiều hình thức như: tổ chức lễ phát động, tọa đàm, hội thảo, hội nghị chuyên đề; tổ chức ký kết thỏa thuận kết nối cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường giữa Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nhằm ổn định thị trường, giá cả...
Một trong những phương thức để quảng bá hàng Việt Nam tới người tiêu dùng đã phát huy hiệu quả trong thời gian qua là tổ chức các kỳ hội chợ và đưa hàng Việt về vùng ngoại thành, khu dân cư trên địa bàn thành phố.
Theo ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ, trong 10 năm qua Trung tâm đã tổ chức thành công 51 phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” tại các quận, huyện và Khu công nghiệp Trà Nóc 1 với hơn 1.000 gian hàng của trên 500 doanh nghiệp đăng ký tham gia.
Tổng doanh thu bán hàng trực tiếp tại các phiên chợ hàng Việt này là trên 21 tỉ đồng. Riêng năm 2019 Trung tâm cũng đã tổ chức được bốn phiên chợ tại các quận Ô Môn, Bình Thủy, Cái Răng và huyện Thới Lai.
Tại hội nghị đại diện siêu thị Co.opmart Cần Thơ cho biết, hưởng ứng Cuộc vận động, đơn vị này đã xây dựng, thực hiện và phát triển chiến lược “nội địa hóa” nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt giới thiệu, phân phối sản phẩm tới tay người tiêu dùng trong nước.
Theo đó, Co.opmart ưu tiên các doanh nghiệp hàng Việt trong chính sách mua hàng; ưu tiên diện tích, vị trí trưng bày cho các doanh nghiệp hàng Việt; ưu tiên hỗ trợ quảng bá sản phẩm mới, các chương trình khuyến mại cho các doanh nghiệp hàng Việt.
Đến nay, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam chiếm hơn 90% trong cơ cấu hàng hóa bày bán tại siêu thị.
Về phía các doanh nghiệp Việt ở Cần Thơ, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Cần Thơ đề nghị cần đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật, cải tiến quy trình sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tính cạnh tranh về giá, mẫu mã của hàng hóa; tăng cường quảng cáo thương hiệu, sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát triển hệ thống phân phối sản phẩm. Đối với người tiêu dùng, trước tiên là các cơ quan Đảng, Nhà nước, cần gương mẫu trong mua sắm, đầu tư công; đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng gian, hàng giả, gian lận trong thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.../.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Bình Thuận, điểm sáng trong phân phối hàng hóa về miền núi
16:58' - 23/07/2019
Qua 10 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Bình Thuận đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến các tầng lớp nhân dân,từng bước thay đổi thói quen mua sắm người tiêu dùng.
-
Hàng hoá
Cà Mau thu hút đầu tư cho hạ tầng thương mại
16:20' - 23/07/2019
Để cuộc vận động ''Người Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam'' ở Cà Mau phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào đời sống xã hội.
-
Thị trường
Làm sao để phân phối các đặc sản Việt về các khu công nghiệp?
07:32' - 23/07/2019
Việc đưa hàng Việt Nam chất lượng cao về khu công nghiệp là sự đồng hành của công đoàn, doanh nghiệp và cũng là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần quảng bá thương hiệu hàng hóa.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Nông dân Mỹ Latinh mở rộng diện tích trồng ca cao giữa lúc giá tăng kỷ lục
07:49'
Các số liệu trong ngành cho thấy, nông dân tại các thị trường cung cấp ca cao chính của khu vực như Ecuador, Brazil, Peru và Colombia đang tích cực mua hạt giống và mở rộng diện tích đất trồng ca cao.
-
Hàng hoá
Lễ 30/4 và 1/5, nhiều loại hải sản ở Trà Vinh tăng giá
13:19' - 25/04/2024
Giá một số loại cua biển, ngao, vọp, sò huyết, tôm càng xanh ở Trà Vinh đã bắt đầu tăng trong 3 ngày vừa qua. Việc hải sản tăng giá là do nhu cầu người tiêu dùng tăng trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Hàng hoá
Lưu ý về nhãn mác với thực phẩm Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Singapore
13:12' - 25/04/2024
Các sản phẩm này đang được bày bán trên thị trường Singapore nhưng nhãn mác không ghi rõ có trứng trong thành phần của sản phẩm.
-
Hàng hoá
Nga hạ dự báo giá xuất khẩu dầu thô xuống 65 USD/thùng
09:24' - 25/04/2024
Bộ Kinh tế Nga đã hạ dự báo giá xuất khẩu dầu thô của nước này trong ba năm tới xuống còn 65 USD/thùng, hãng tin Reuters vừa cho biết.
-
Hàng hoá
Xung đột tại Trung Đông hạ nhiệt kéo giá dầu thế giới đi xuống
08:01' - 25/04/2024
Giá dầu thế giới sụt giảm trong phiên giao dịch ngày 24/4, do lo ngại về xung đột ở Trung Đông dịu xuống và hoạt động kinh doanh ở Mỹ chậm lại.
-
Hàng hoá
Tuyển chọn được 8 mẫu cà phê Arabica ngon nhất Việt Nam
18:40' - 24/04/2024
Các mẫu cà phê lọt vào vòng chung kết sẽ được chấm bởi các giám khảo là các chuyên gia cà phê đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.
-
Hàng hoá
Dưa hấu Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc phải có nguồn gốc xuất xứ
17:03' - 24/04/2024
Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống. Đó là các loại bao gồm: 3 loại ruồi đục quả, 1 loài rệp và 1 loài vi khuẩn.
-
Hàng hoá
Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới chưa thoát diễn biến giằng co
09:45' - 24/04/2024
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4).
-
Hàng hoá
Sản lượng mía của Thái Lan giảm do hạn hán nghiêm trọng
08:52' - 24/04/2024
Văn phòng Ủy ban Mía và Đường (OCSB) của Thái Lan cho biết sản lượng mía của nước này trong niên vụ 2023-2024 giảm do hạn hán nghiêm trọng.