Gần 73% người tiêu dùng Cần Thơ lựa chọn hàng Việt khi mua sắm
Theo đó, đến nay tỷ lệ người tiêu dùng của thành phố Cần Thơ ưu tiên lựa chọn, mua sản phẩm hàng Việt đạt gần 73%.
Ông Tống Văn Nhịn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Cần Thơ, nhấn mạnh: Kết quả điều tra dư luận xã hội của Ban Chỉ đạo cuộc vận động thành phố năm 2019 cho thấy tỷ lệ người tiêu dùng quan tâm đến cuộc vận động đạt 89%.
Thông qua công tác tuyên truyền, vận động tỷ lệ ưu tiên lựa chọn, mua sản phẩm hàng Việt đạt 72,9%.
Cán bộ đảng viên thường xuyên vận động người thân trong gia đình, bạn bè mua hàng Việt Nam đạt 51%; trước đây có thói quen thường mua hàng có nguồn gốc xuất xứ ở nước ngoài nhưng nay đã dừng hoặc ít mua hơn và chuyển sang mua hàng Việt Nam đạt 71,3%.
Qua 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng Việt ngày càng nhận được sự đón nhận, ủng hộ nhiệt tình của người tiêu dùng thành phố Cần Thơ.
Nhận thức của người tiêu dùng đã có những chuyển biến tích cực; nhìn nhận đúng đắn hơn về khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt.
Theo kết quả điều tra dư luận xã hội do Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ thực hiện vào năm 2012 và năm 2019, mức độ người dân quan tâm đến Cuộc vận động năm 2019 cao hơn 6% so với năm 2012.
Trong đó, hầu hết người tiêu dùng đã có nhận thức và suy nghĩ ưu tiên hàng hóa Việt Nam trong việc mua sắm.
Bà Lê Thị Sương Mai, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ ,cho biết, kết quả điều tra năm 2019 có điểm đáng chú ý là người tiêu dùng ngày càng có niềm tin với hàng hóa xuất xứ trong nước.
Cụ thể, có 72,9% người tiêu dùng cho biết tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Đặc biệt hơn, 71,3% người được khảo sát trả lời rằng trước đây có thói quen mua hàng nước ngoài thì nay đã dừng hoặc ít mua hơn, thay vào đó họ sẽ chọn hàng trong nước.
Hằng năm tại Cần Thơ đều diễn ra Chương trình “Tuần khuyến mại” do Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở ngành có liên quan tổ chức. Tổng giá trị hàng dịch vụ thực hiện khuyến mãi hằng năm hơn 1.290 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, thành phố duy trì đều đặn thực hiện Chương trình bình ổn thị trường nhân dịp Tết Nguyên đán.
Vốn đăng ký dự trữ hàng hóa 10 năm đạt hơn 1.495 tỉ đồng, giá bán bình ổn thấp hơn thị trường từ 5% trở lên, góp phần không để xảy ra hiện tượng thiếu hàng, giá tăng đột biến.
Từ năm 2009 đến 2012 ngân sách thành phố hỗ trợ vốn không lãi suất cho doanh nghiệp vay dự trữ hàng hóa là 135 tỉ đồng.
Cuộc vận động còn triển khai bằng nhiều hình thức như: tổ chức lễ phát động, tọa đàm, hội thảo, hội nghị chuyên đề; tổ chức ký kết thỏa thuận kết nối cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường giữa Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nhằm ổn định thị trường, giá cả...
Một trong những phương thức để quảng bá hàng Việt Nam tới người tiêu dùng đã phát huy hiệu quả trong thời gian qua là tổ chức các kỳ hội chợ và đưa hàng Việt về vùng ngoại thành, khu dân cư trên địa bàn thành phố.
Theo ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ, trong 10 năm qua Trung tâm đã tổ chức thành công 51 phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” tại các quận, huyện và Khu công nghiệp Trà Nóc 1 với hơn 1.000 gian hàng của trên 500 doanh nghiệp đăng ký tham gia.
Tổng doanh thu bán hàng trực tiếp tại các phiên chợ hàng Việt này là trên 21 tỉ đồng. Riêng năm 2019 Trung tâm cũng đã tổ chức được bốn phiên chợ tại các quận Ô Môn, Bình Thủy, Cái Răng và huyện Thới Lai.
Tại hội nghị đại diện siêu thị Co.opmart Cần Thơ cho biết, hưởng ứng Cuộc vận động, đơn vị này đã xây dựng, thực hiện và phát triển chiến lược “nội địa hóa” nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt giới thiệu, phân phối sản phẩm tới tay người tiêu dùng trong nước.
Theo đó, Co.opmart ưu tiên các doanh nghiệp hàng Việt trong chính sách mua hàng; ưu tiên diện tích, vị trí trưng bày cho các doanh nghiệp hàng Việt; ưu tiên hỗ trợ quảng bá sản phẩm mới, các chương trình khuyến mại cho các doanh nghiệp hàng Việt.
Đến nay, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam chiếm hơn 90% trong cơ cấu hàng hóa bày bán tại siêu thị.
Về phía các doanh nghiệp Việt ở Cần Thơ, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Cần Thơ đề nghị cần đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật, cải tiến quy trình sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tính cạnh tranh về giá, mẫu mã của hàng hóa; tăng cường quảng cáo thương hiệu, sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát triển hệ thống phân phối sản phẩm. Đối với người tiêu dùng, trước tiên là các cơ quan Đảng, Nhà nước, cần gương mẫu trong mua sắm, đầu tư công; đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng gian, hàng giả, gian lận trong thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.../.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Bình Thuận, điểm sáng trong phân phối hàng hóa về miền núi
16:58' - 23/07/2019
Qua 10 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Bình Thuận đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến các tầng lớp nhân dân,từng bước thay đổi thói quen mua sắm người tiêu dùng.
-
Hàng hoá
Cà Mau thu hút đầu tư cho hạ tầng thương mại
16:20' - 23/07/2019
Để cuộc vận động ''Người Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam'' ở Cà Mau phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào đời sống xã hội.
-
Thị trường
Làm sao để phân phối các đặc sản Việt về các khu công nghiệp?
07:32' - 23/07/2019
Việc đưa hàng Việt Nam chất lượng cao về khu công nghiệp là sự đồng hành của công đoàn, doanh nghiệp và cũng là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần quảng bá thương hiệu hàng hóa.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Nhiều xu hướng mới lạ xuất hiện trong mùa mua sắm cuối năm
19:00'
Mùa mua sắm lễ hội năm 2024 diễn ra trong bối cảnh kinh tế chuyển đổi và nhiều yếu tố bất định khác, khiến cả người tiêu dùng lẫn nhà bán lẻ đều phải thận trọng.
-
Hàng hoá
Xung đột Nga-Ukraie tiếp tục đẩy giá dầu leo thang
14:23'
Giá dầu thế giới tiếp tục tăng vào chiều ngày 22/11, khi xung đột ở Ukraine có chiều hướng gia tăng và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo về một cuộc xung đột toàn cầu tiềm tàng.
-
Hàng hoá
Mở cửa Phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
11:37'
Đây là lần thứ 14 Phòng trưng bày của Tổng cục mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin, dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả với một số mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trên thị trường.
-
Hàng hoá
Indonesia nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ
08:45'
Chính phủ Indonesia đã quyết định nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ. Quy trình giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp đã hoàn tất.
-
Hàng hoá
Kiên Giang đưa hơn 90% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
08:45'
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, đến nay tỉnh có 269 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có hơn 90% sản phẩm OCOP đưa vào sàn thương mại điện tử để kinh doanh.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng 1% giữa lúc xung đột Nga-Ukraine leo thang
07:40'
Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% vào ngày 21/11 sau khi Nga và Ukraine gia tăng các cuộc tấn công bằng tên lửa, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ căng thẳng nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhanh do căng thẳng địa chính trị
17:56' - 21/11/2024
Giá dầu thô thế giới đã ghi nhận mức tăng đáng kể trong phiên chiều 21/11 khi căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Nhà bán lẻ tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt mùa Tết
13:09' - 21/11/2024
Cùng với chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung hàng hóa phục vụ thị trường Tết 2025, nhiều nhà bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh còn tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt nhằm nắm bắt cơ hội kinh doanh.
-
Hàng hoá
Xây dựng thương hiệu, hình thành liên kết chuỗi giá trị sản phẩm lúa và dừa
10:49' - 21/11/2024
Tỉnh Trà Vinh có diện tích đất trồng lúa chiếm hơn 58% đất nông nghiệp của tỉnh, diện tích trồng dừa đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau tỉnh Bến Tre, nên tỉnh xác định đây là 2 cây trồng chủ lực,.