Những yếu tố khiến số ca mắc COVID-19 gia tăng tại Italy

09:00' - 07/11/2021
BNEWS Sau nhiều tháng ổn định ở mức thấp, số ca mắc COVID-19 hiện đang gia tăng tại Italy.

Phóng viên TTXVN tại Rome dẫn báo cáo giám sát dữ liệu COVID-19 mới nhất, được Bộ Y tế Italy và Viện Y tế quốc gia (ISS), công bố ngày 5/11, cho thấy chỉ số Rt, biểu thị tốc độ lây lan của virus SARS-CoV 2, đã tăng lên 1,15 - lần đầu tiên trong nhiều tháng cao hơn ngưỡng 1, biểu thị dịch đang trong giai đoạn lây lan mạnh hơn.

Trước đó, Tổ chức Nghiên cứu y tế Gimbe Foundation ngày 4/11 công bố báo cáo cho biết số bệnh nhân COVID-19 phải cấp cứu tại Italy đã tăng 12,9%, đi ngược lại xu hướng giảm đều đặn từ cuối tháng 8 vừa qua.

Số ca mắc mới cũng tăng 16,6% và số bệnh nhân phải nhập viện tăng 14,9%. Số ca mắc mới tại Italy trong ngày 6/11 là 6.764 và có thêm 31 ca tử vong.

Số ca lây nhiễm COVID-19 mới đang gia tăng khắp châu Âu. Mặc dù số ca mắc mới và nhập viện tại Italy vẫn thấp hơn nhiều so với một số quốc gia châu Âu lớn khác như Đức, nhưng điều đáng lo ngại rằng Italy là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm vaccine cao nhất Liên minh châu Âu (EU) và đang thực thi một số biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt nhất. Có một số yếu tố khiến số ca mắc COVID-19 tăng tại Italy.

Thứ nhất là hầu hết các bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện và cấp cứu đều là những người chưa tiêm vaccine.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 5/11, Franco Locatelli, người đứng đầu Ủy ban Khoa học kỹ thuật (CTS) của chính phủ Italy, chuyên tư vấn về các biện pháp y tế, nhấn mạnh: “Chúng ta đang trong thời điểm mà nguy cơ diễn biến nặng và tử vong là khác nhau đáng kể giữa những người đã tiêm vaccine và những người chưa tiêm”.

Các yếu tố khác được cho là góp phần vào sự gia tăng các ca mắc COVID-19 gồm sự phổ biến của biến thể Delta dễ lây nhiễm hơn, thời tiết lạnh hơn và sự gia tăng hoạt động tụ tập trong nhà.

Các chuyên gia y tế thường nhất trí rằng thời tiết có vai trò trong sự phát triển của virus gây bệnh đường hô hấp. Khi nói đến COVID-19, chúng ta thường thấy số ca nhiễm tăng đột biến khi mọi người có xu hướng tụ tập trong nhà nhiều hơn vào những tháng trời lạnh, thay vì đi ra ngoài.

Theo chương trình thẻ xanh COVID-19 tại Italy, người dân phải xuất trình chứng chỉ giấy hoặc kỹ thuật số cho thấy người sở hữu đã được tiêm phòng, hồi phục từ COVID-19 trong vòng 6 tháng hay có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ hoặc 72 giờ trước đó, tùy thuộc vào loại xét nghiệm được thực hiện, để được vào quán bar, bên trong nhà hàng và nhiều địa điểm có mái che khác.

Nhưng một số nơi như trung tâm mua sắm và siêu thị không kiểm tra thẻ xanh hoặc hạn chế đám đông, và việc thực thi quy tắc đeo khẩu trang cũng khác nhau.

Vào mùa Đông năm 2020, việc tụ tập trong nhà là nguyên nhân chính dẫn đến sự lây lan COVID-19, với hầu hết sự lây lan là giữa bạn bè và các thành viên trong gia đình, và một tỷ lệ lớn các đợt bùng phát bắt nguồn từ các bữa tiệc và tụ tập tại nhà riêng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục