Niềm hy vọng mới cho thị trường bán hàng tự động tại Nhật Bản
Thời gian gần đây, máy bán hàng tự động bán các suất ăn đông lạnh như mì ramen, hải sản, lươn nướng và bánh ngọt đang ngày càng trở nên phổ biến trên khắp Nhật Bản, trong khi thị trường máy bán hàng tự động truyền thống của nước này đang ngày càng thu hẹp.
Nhật Bản được biết đến là quốc gia có ngành công nghiệp máy bán hàng tự động phát triển với hệ thống máy bán hàng tự động (chủ yếu là bán đồ uống với hơn 50% tổng số máy) được thiết lập ở mọi ngóc ngách.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp này hiện nay không chỉ phải đối mặt với sự cạnh tranh của các cửa hàng tiện lợi và các đối thủ khác mà còn phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên nạp sản phẩm vào máy.
Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất hệ thống bán hàng tự động Nhật Bản, số lượng máy bán hàng tự động, bao gồm cả máy bán thuốc lá, đồ ăn và vé, đã giảm từ khoảng 5,6 triệu máy vào năm 2000 xuống còn khoảng 4 triệu máy vào năm 2021.
Một loạt nhà sản xuất đã rời bỏ thị trường và hiện chỉ còn Sanden Retail và Fuji Electric vẫn tiếp tục sản xuất máy bán hàng tự động để bán đồ uống và thực phẩm tại Nhật Bản.
Trong bối cảnh đó, Sanden đã tập trung đầu tư vào lĩnh vực mới là đưa đồ ăn đông lạnh vào bán trong các máy bán hàng tự động.
Tháng 1/2021, công ty bắt đầu bán máy bán đồ đông lạnh tự động, với tên gọi Dohiemon, trước khi các nhà hàng và cơ sở kinh doanh phải đóng cửa hoặc giảm giờ mở cửa do dịch COVID-19.
Doanh số của Dohiemon đã tăng lên nhanh chóng và đạt 3.000 máy trong vòng 1 năm kể từ khi ra mắt. Máy Dohiemon có thể chứa các sản phẩm có kích thước đa dạng nhờ sự kết hợp của các vách ngăn bên trong và có khả năng bán nhiều loại sản phẩm từ những cây kẹo nhỏ cho đến các hộp cơm lớn. Sanden cũng thiết kể để máy có thể nạp sản phẩm dễ dàng hơn so với các máy bán đồ uống tự động truyền thống.
Trong khi đó, từ tháng 2 năm nay, Fuji Electric cũng bắt đầu bán một loại máy bán hàng đồ đông lạnh tự động có tên "Frozen Station" và cho tới nay đã xuất xưởng khoảng 500 chiếc.
Hiện các máy bán hàng đông lạnh được lắp đặt tại những nơi có nhiều người qua lại như trung tâm thương mại, trên đường phố, các bãi đỗ xe và trong các nhà ga trên khắp Nhật Bản.
Nhiều doanh nghiệp sản xuất thực phẩm đã đặt các loại máy bán hàng này để bán sản phẩm của mình như công ty Yamaya với đặc sản trứng cá muối cay, lẩu "motsunabe", công ty thủy sản Sanyo bán cá thu chiên giòn đông lạnh, công ty Dịch vụ Đường sắt Tây Nhật Bản cũng đang mở rộng dịch vụ này bên trong các nhà ga của mình.
Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp tại Nhật Bản, các doanh nghiệp thực phẩm đều bày tỏ hài lòng với doanh số bán hàng tại các máy bán hàng đông lạnh tự động, trong khi lãnh đạo công ty Sanden tin tưởng ngành công nghiệp này sẽ tiếp tục bùng nổ./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Đồng yen yếu hỗ trợ kết quả kinh doanh của Sony
09:26' - 01/08/2022
Lợi nhuận ròng trong quý từ tháng 4-6 năm nay của Sony đạt 218,20 tỷ yen (1,64 tỷ USD), tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ sự suy yếu của đồng yen so với đồng USD.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thuế đối ứng 20%: Chủ động giải pháp mở rộng thị trường xuất khẩu
17:08'
Trong bối cảnh Hoa Kỳ điều chỉnh mức thuế đối ứng với hàng hóa Việt Nam, Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp về thị trường xuất khẩu, khai thác cơ hội thương mại, thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
-
DN cần biết
Xúc tiến đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ: Việt Nam đón sóng FDI chất lượng
14:56'
Khảo sát của JETRO, hơn 56% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng đầu tư; trong đó, gần một nửa trong ngành sản xuất công nghiệp, với ưu tiên mở rộng chuỗi cung ứng đầu vào tại chỗ.
-
DN cần biết
VCCI góp ý điều chỉnh quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hoá đơn
18:43' - 04/08/2025
VCCI vừa phản hồi Bộ Tài chính về việc góp ý xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hoá đơn.
-
DN cần biết
Ban hành bản câu hỏi điều tra chống bán phá giá kính nổi không màu
17:30' - 04/08/2025
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Bộ Công Thương vừa ban hành Bản câu hỏi điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm kính nổi không màu xuất xứ từ Indonesia, Malaysia.
-
DN cần biết
Xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ
14:49' - 04/08/2025
Việc tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ được xác định là một bước đi chiến lược, có tính khả thi cao trong bối cảnh hiện nay.
-
DN cần biết
Tái định vị chiến lược, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo doanh nghiệp
18:03' - 02/08/2025
Doanh nghiệp cần mạnh dạn tái định vị lại giá trị của mình và bước vào hành trình mới gắn với hệ sinh thái Khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới và liên kết vùng.
-
DN cần biết
Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển sản phẩm OCOP xuất khẩu
14:30' - 01/08/2025
Hội nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP ứng dụng công nghệ số mở rộng kênh phân phối và nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển thị trường trong nước và hướng tới thị trường quốc tế.
-
DN cần biết
Ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng Trường đại học FPT đột ngột qua đời
18:23' - 31/07/2025
Tin từ Tập đoàn FPT, Phó Chủ tịch Hội đồng trường - Trường đại học FPT Hoàng Nam Tiến vừa đột ngột qua đời lúc 16h10 ngày 31/7 vì đột quỵ và ngừng tim ngoại viện.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương cử 34 lãnh đạo về địa phương triển khai mô hình hai cấp
15:33' - 31/07/2025
Đây là quyết định cần thiết vì mục tiêu cải cách hành chính, vận hành chính quyền hai cấp chỉ đạt được khi Trung ương, cấp Bộ hoàn thiện thể chế, địa phương sắp xếp bộ máy, nhân sự, triển khai đồng bộ