Niềm hy vọng mới cho thị trường bán hàng tự động tại Nhật Bản
Thời gian gần đây, máy bán hàng tự động bán các suất ăn đông lạnh như mì ramen, hải sản, lươn nướng và bánh ngọt đang ngày càng trở nên phổ biến trên khắp Nhật Bản, trong khi thị trường máy bán hàng tự động truyền thống của nước này đang ngày càng thu hẹp.
Nhật Bản được biết đến là quốc gia có ngành công nghiệp máy bán hàng tự động phát triển với hệ thống máy bán hàng tự động (chủ yếu là bán đồ uống với hơn 50% tổng số máy) được thiết lập ở mọi ngóc ngách.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp này hiện nay không chỉ phải đối mặt với sự cạnh tranh của các cửa hàng tiện lợi và các đối thủ khác mà còn phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên nạp sản phẩm vào máy.
Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất hệ thống bán hàng tự động Nhật Bản, số lượng máy bán hàng tự động, bao gồm cả máy bán thuốc lá, đồ ăn và vé, đã giảm từ khoảng 5,6 triệu máy vào năm 2000 xuống còn khoảng 4 triệu máy vào năm 2021.
Một loạt nhà sản xuất đã rời bỏ thị trường và hiện chỉ còn Sanden Retail và Fuji Electric vẫn tiếp tục sản xuất máy bán hàng tự động để bán đồ uống và thực phẩm tại Nhật Bản.
Trong bối cảnh đó, Sanden đã tập trung đầu tư vào lĩnh vực mới là đưa đồ ăn đông lạnh vào bán trong các máy bán hàng tự động.
Tháng 1/2021, công ty bắt đầu bán máy bán đồ đông lạnh tự động, với tên gọi Dohiemon, trước khi các nhà hàng và cơ sở kinh doanh phải đóng cửa hoặc giảm giờ mở cửa do dịch COVID-19.
Doanh số của Dohiemon đã tăng lên nhanh chóng và đạt 3.000 máy trong vòng 1 năm kể từ khi ra mắt. Máy Dohiemon có thể chứa các sản phẩm có kích thước đa dạng nhờ sự kết hợp của các vách ngăn bên trong và có khả năng bán nhiều loại sản phẩm từ những cây kẹo nhỏ cho đến các hộp cơm lớn. Sanden cũng thiết kể để máy có thể nạp sản phẩm dễ dàng hơn so với các máy bán đồ uống tự động truyền thống.
Trong khi đó, từ tháng 2 năm nay, Fuji Electric cũng bắt đầu bán một loại máy bán hàng đồ đông lạnh tự động có tên "Frozen Station" và cho tới nay đã xuất xưởng khoảng 500 chiếc.
Hiện các máy bán hàng đông lạnh được lắp đặt tại những nơi có nhiều người qua lại như trung tâm thương mại, trên đường phố, các bãi đỗ xe và trong các nhà ga trên khắp Nhật Bản.
Nhiều doanh nghiệp sản xuất thực phẩm đã đặt các loại máy bán hàng này để bán sản phẩm của mình như công ty Yamaya với đặc sản trứng cá muối cay, lẩu "motsunabe", công ty thủy sản Sanyo bán cá thu chiên giòn đông lạnh, công ty Dịch vụ Đường sắt Tây Nhật Bản cũng đang mở rộng dịch vụ này bên trong các nhà ga của mình.
Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp tại Nhật Bản, các doanh nghiệp thực phẩm đều bày tỏ hài lòng với doanh số bán hàng tại các máy bán hàng đông lạnh tự động, trong khi lãnh đạo công ty Sanden tin tưởng ngành công nghiệp này sẽ tiếp tục bùng nổ./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Đồng yen yếu hỗ trợ kết quả kinh doanh của Sony
09:26' - 01/08/2022
Lợi nhuận ròng trong quý từ tháng 4-6 năm nay của Sony đạt 218,20 tỷ yen (1,64 tỷ USD), tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ sự suy yếu của đồng yen so với đồng USD.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Giải mã sức hút của kim cương nhân tạo với người tiêu dùng
15:06'
Kim cương nhân tạo đã dần trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với người tiêu dùng trên toàn cầu, đặc biệt là trong ngành trang sức.
-
DN cần biết
Xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu
15:00'
Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm yếu tố xanh, sạch, thân thiện với môi trường và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Hàn Quốc nới lỏng quy định về chuyển đổi thị thực cho lao động lành nghề
08:33'
Hàn Quốc sẽ cải đổi chính sách nhập cư để thu hút hơn 100.000 lao động nước ngoài xuất sắc trong 5 năm tới.
-
DN cần biết
Nhiều dư địa hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Bulgaria
18:58' - 27/11/2024
Việt Nam – Bulgaria có nhiều dư địa hợp tác đa lĩnh vực từ công nghiệp công nghệ cao, chế tạo ô tô, nông nghiệp và chế biến thực phẩm đến y tế, giáo dục…
-
DN cần biết
Thiết lập tiêu chuẩn xanh với hàng hoá xuất khẩu vào EU
16:19' - 27/11/2024
CEAP dự báo sẽ tác động mạnh tới thương mại toàn cầu, nhất là giao thương từ các nước với EU. Đồng thời đặt ra những yêu cầu mới cho nhà sản xuất, xuất khẩu hàng hóa vào EU và chuỗi cung ứng.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Thang máy 2024
15:42' - 27/11/2024
Với quy mô tăng 30% so với năm 2023, Vietnam Elevator Expo 2024 mang tới những giải pháp, công nghệ và phong cách mới của 100 doanh nghiệp trong nước và quốc tế hiện diện tại 120 gian hàng.
-
DN cần biết
Phát triển song hành thị trường vốn và tín dụng xanh
14:03' - 27/11/2024
Sản phẩm và dịch vụ tài chính tại Việt Nam gần đây phát triển nhanh chóng cả về số lượng và hình thức tiếp cận khiến nhiệm vụ bảo vệ người tiêu dùng tài chính trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
-
DN cần biết
Tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu lựa chọn nhà đầu tư công trình năng lượng
09:15' - 27/11/2024
Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 27/2024/TT-BCT quy định về tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu và mẫu hồ sơ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư công trình năng lượng.
-
DN cần biết
Thương mại điện tử xuyên biên giới, cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm Việt
11:37' - 26/11/2024
Việt Nam có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong top 10 của thế giới; quy mô thương mại điện tử 20,5 tỷ USD năm 2023. Dự kiến, thương mại điện tử sẽ đạt 45 tỷ USD năm 2025.