Niềm hy vọng mới cho thị trường bán hàng tự động tại Nhật Bản
Thời gian gần đây, máy bán hàng tự động bán các suất ăn đông lạnh như mì ramen, hải sản, lươn nướng và bánh ngọt đang ngày càng trở nên phổ biến trên khắp Nhật Bản, trong khi thị trường máy bán hàng tự động truyền thống của nước này đang ngày càng thu hẹp.
Nhật Bản được biết đến là quốc gia có ngành công nghiệp máy bán hàng tự động phát triển với hệ thống máy bán hàng tự động (chủ yếu là bán đồ uống với hơn 50% tổng số máy) được thiết lập ở mọi ngóc ngách.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp này hiện nay không chỉ phải đối mặt với sự cạnh tranh của các cửa hàng tiện lợi và các đối thủ khác mà còn phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên nạp sản phẩm vào máy.
Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất hệ thống bán hàng tự động Nhật Bản, số lượng máy bán hàng tự động, bao gồm cả máy bán thuốc lá, đồ ăn và vé, đã giảm từ khoảng 5,6 triệu máy vào năm 2000 xuống còn khoảng 4 triệu máy vào năm 2021.
Một loạt nhà sản xuất đã rời bỏ thị trường và hiện chỉ còn Sanden Retail và Fuji Electric vẫn tiếp tục sản xuất máy bán hàng tự động để bán đồ uống và thực phẩm tại Nhật Bản.
Trong bối cảnh đó, Sanden đã tập trung đầu tư vào lĩnh vực mới là đưa đồ ăn đông lạnh vào bán trong các máy bán hàng tự động.
Tháng 1/2021, công ty bắt đầu bán máy bán đồ đông lạnh tự động, với tên gọi Dohiemon, trước khi các nhà hàng và cơ sở kinh doanh phải đóng cửa hoặc giảm giờ mở cửa do dịch COVID-19.
Doanh số của Dohiemon đã tăng lên nhanh chóng và đạt 3.000 máy trong vòng 1 năm kể từ khi ra mắt. Máy Dohiemon có thể chứa các sản phẩm có kích thước đa dạng nhờ sự kết hợp của các vách ngăn bên trong và có khả năng bán nhiều loại sản phẩm từ những cây kẹo nhỏ cho đến các hộp cơm lớn. Sanden cũng thiết kể để máy có thể nạp sản phẩm dễ dàng hơn so với các máy bán đồ uống tự động truyền thống.
Trong khi đó, từ tháng 2 năm nay, Fuji Electric cũng bắt đầu bán một loại máy bán hàng đồ đông lạnh tự động có tên "Frozen Station" và cho tới nay đã xuất xưởng khoảng 500 chiếc.
Hiện các máy bán hàng đông lạnh được lắp đặt tại những nơi có nhiều người qua lại như trung tâm thương mại, trên đường phố, các bãi đỗ xe và trong các nhà ga trên khắp Nhật Bản.
Nhiều doanh nghiệp sản xuất thực phẩm đã đặt các loại máy bán hàng này để bán sản phẩm của mình như công ty Yamaya với đặc sản trứng cá muối cay, lẩu "motsunabe", công ty thủy sản Sanyo bán cá thu chiên giòn đông lạnh, công ty Dịch vụ Đường sắt Tây Nhật Bản cũng đang mở rộng dịch vụ này bên trong các nhà ga của mình.
Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp tại Nhật Bản, các doanh nghiệp thực phẩm đều bày tỏ hài lòng với doanh số bán hàng tại các máy bán hàng đông lạnh tự động, trong khi lãnh đạo công ty Sanden tin tưởng ngành công nghiệp này sẽ tiếp tục bùng nổ./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Đồng yen yếu hỗ trợ kết quả kinh doanh của Sony
09:26' - 01/08/2022
Lợi nhuận ròng trong quý từ tháng 4-6 năm nay của Sony đạt 218,20 tỷ yen (1,64 tỷ USD), tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ sự suy yếu của đồng yen so với đồng USD.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
EC mở 3 cuộc điều tra dịch vụ điện toán đám mây
22:02' - 18/11/2025
Ủy ban châu Âu (EC) hôm 18/11 thông báo mở ba cuộc điều tra thị trường liên quan đến các dịch vụ điện toán đám mây theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA).
-
DN cần biết
Cần Thơ mong muốn hợp tác với các đối tác Canada trong nhiều lĩnh vực
07:37' - 18/11/2025
Chiều 17/11, ngài Nickel James Stafford, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam đã đến thăm và làm việc với thành phố Cần Thơ về việc hợp tác, triển khai dự án trên địa bàn.
-
DN cần biết
Online Friday 2025: Xu hướng chuyển dịch sang mua sắm an toàn
12:47' - 17/11/2025
Xu hướng chuyển dịch tạo nên Online Friday 2025 sôi động và góp phần định hình môi trường mua sắm số văn minh, đáng tin cậy- yếu tố quan trọng để thương mại điện tử tiếp tục phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Trao đổi kinh nghiệm về phòng vệ thương mại cho Việt Nam
12:39' - 15/11/2025
GTA là một công cụ hữu ích, giúp các cơ quan hoạch định chính sách theo dõi kịp thời các động thái về chính sách thương mại và công nghiệp từ các đối tác.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Khu kinh tế mở Chu Lai
16:22' - 14/11/2025
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Nam Hưng cho biết, Khu kinh tế mở Chu Lai là vùng kinh tế động lực phát triển công nghiệp, logistics, đô thị hóa hiện đại và du lịch ở phía Nam Đà Nẵng.
-
DN cần biết
Vĩnh Long rót 3.000 tỷ đồng phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Ngũ Lạc
20:26' - 13/11/2025
Khu công nghiệp Ngũ Lạc (xã Ngũ Lạc) có vị trí đặc biệt thuận lợi, nằm trong vùng kinh tế ven biển, tiếp giáp với tuyến luồng cảng biển Định An – cửa ngõ giao thương hàng hải quốc tế.
-
DN cần biết
Hơn 100 thương hiệu quy tụ tại Triển lãm cấp phép bản quyền và sáng tạo Việt Nam
15:31' - 13/11/2025
Trong bối cảnh thị trường sáng tạo và giải trí ngày càng cạnh tranh, việc khai thác sở hữu trí tuệ (IP) trở thành hướng đi chiến lược giúp doanh nghiệp tạo khác biệt và nâng cao giá trị thương mại.
-
DN cần biết
Đà Nẵng: Đầu tư công dưới 20 tỷ đồng được trao quyền cho xã, phường quyết định đầu tư
11:10' - 13/11/2025
Theo quyết định của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng về việc uỷ quyền chủ tịch UBND các phường, xã, đặc khu thực hiện một số nội dung về quản lý dự án đầu tư công sử dụng vốn ngân sách thành phố.
-
DN cần biết
Gần 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam
15:23' - 12/11/2025
Vietnam Foodexpo 2025 quy tụ hơn 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế; trong đó, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đến từ trên 20 tỉnh, thành trên cả nước.

Một máy bán hàng tự động tại Nhật Bản. Nguồn ảnh: japannews.yomiuri.co.jp