Niger tạo mưa để cải thiện tình hình hạn hán

10:41' - 26/08/2022
BNEWS Nhằm giảm bớt hạn hán đang gây ra cuộc khủng hoảng lương thực nghiêm trọng ở Niger, nước này đã triển khai máy bay tạo mưa.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, phát biểu ngày 25/8. Giám đốc Viện Khí tượng quốc gia Niger, ông Katiellou Gaptia Lawan cho biết nhiều đợt khô hạn kéo dài tại nước này đã làm gián đoạn sự phát triển của cây trồng và đồng cỏ.

Do đó, các biện pháp can thiệp cụ thể chủ yếu phải nhắm vào các khu vực trồng trọt hoặc chăn thả, khi những khu vực này trải qua "một thời gian dài không có mưa".

 

Dự án tạo mưa đã được thực hiện ở khu vực phía Tây Niger, bao gồm cả khu vực thủ đô Niame, từ đầu tháng 8 với sự hỗ trợ của tập đoàn Ibi Air đến từ Mali. Hoạt động này sẽ kéo dài cho đến hết tháng 9.

Khí hậu tại Niger là khí hậu sa mạc, với đặc trưng  mùa khô kéo dài từ 8 đến 10 tháng và mùa mưa ngắn kéo dài từ 3 đến 4 tháng và từ tháng 6 đến tháng 9.  Số ngày mưa thay đổi từ Bắc vào Nam, với lượng mưa hằng năm từ dưới 100 mm (chủ yếu ở miền Bắc) đến 700-800 mm.

Tuy nhiên, do biến đổi khí hậu, các trận lũ lụt gần đây cũng đã ảnh hưởng đến khu vực sa mạc phía Bắc của Niger.

Theo số liệu mới nhất, trong năm nay, cùng với hạn hán ở một số khu vực, những khu vực khác của đất nước này bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, sạt lở đất nghiêm trọng khiến 53 người chết và gần 88.000 người khác bị ảnh hưởng.

Niger đang trải qua cuộc khủng hoảng lương thực nghiêm trọng do hạn hán và các vụ bạo lực thánh chiến khiến người nông dân không thể canh tác.

Chính phủ Niger cho biết hơn 4,4 triệu người ở nước này đang bị mất an ninh lương thực nghiêm trọng, chiếm khoảng 20% dân số.

Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng cấp tính có thể đã lên tới 12,5% - cao hơn ngưỡng khẩn cấp 10% mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đề ra.

Nằm ở khu vực Sahel, Niger là quốc gia nghèo nhất thế giới theo Chỉ số Phát triển con người của Liên hợp quốc. 80% dân số nước này sống bằng nông nghiệp quy mô nhỏ phụ thuộc nhiều vào mưa với hơn 52 triệu đầu gia súc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục