Nihon Keiza: Có dấu hiệu Triều Tiên tiếp tục phát triển tên lửa

11:27' - 11/03/2019
BNEWS Theo Báo Nihon Keizai, báo cáo của nhóm các chuyên gia Liên hợp quốc phát hiện dấu hiệu Triều Tiên tiếp tục phát triển và thử nghiệm các loại tên lửa đạn đạo tại các nhà máy hoặc sân bay dân sự.
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15. Ảnh: AFP

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, báo Nihon Keizai (Nhật Bản) dẫn báo cáo của nhóm các chuyên gia thuộc Ủy ban trừng phạt Triều Tiên của Liên hợp quốc (LHQ)  nêu rõ loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong 15 có tầm bắn tới lãnh thổ Mỹ đã được lắp ráp tại một nhà máy sản xuất xe tải ở ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng, trong khi vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong 12 năm 2017 được tiến hành ở sân bay quốc tế Bình Nhưỡng.

Nhóm chuyên gia của LHQ cho biết hồi tháng 11/2018 họ đã nắm được thông tin Triều Tiên vẫn đang chế tạo tên lửa đạn đạo ở một địa điểm gần biên giới giáp Trung Quốc.

Theo báo cáo, qua phân tích hình ảnh vệ tinh, các chuyên gia phát hiện tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên cũng đang hoạt động, với các vụ thử nghiệm phóng xạ hóa học hoặc có dấu hiệu hoạt động của các lò hơi.

Một số nước thành viên LHQ cũng cho biết đã xác định được có sự biến đổi về nhiệt độ bên trong các tòa nhà tại cơ sở Yongbyon hồi tháng 11 năm ngoái.

Ngoài ra, qua theo dõi hoạt động tại các lò làm giàu urani hay các cơ sở thăm dò, nhóm chuyên gia LHQ phát hiện dấu tích thăm dò địa chất tại địa điểm này.

Trước đó, ngày 7/3 vừa qua, trang mạng “38 North” chuyên theo dõi về Triều Tiên và Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế của Mỹ (CSIS) cũng đưa ra các báo cáo phân tích độc lập về tình hình Triều Tiên.

Theo đó, các hình ảnh vệ tinh thu được cho thấy Triều Tiên đang khôi phục hoạt động tại bãi thử động cơ tên lửa Dongchang-ri mà nước này bắt đầu tháo dỡ năm 2018.

Tuy nhiên, cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc nhận định có thể Triều Tiên tiến hành các hoạt động lắp đặt tại bãi thử Dongchang-ri để chuẩn bị cho khả năng chấp nhận thanh sát viên quốc tế vào kiểm tra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục