Trang mạng 38 độ Bắc: Triều Tiên có thể đã nối lại hoạt động bãi thử tên lửa

07:29' - 08/03/2019
BNEWS Theo trang mạng "38 độ Bắc", Triều Tiên dường như đã nối lại “hoạt động bình thường” một bãi thử tên lửa tầm xa.
Các hình ảnh phía dưới ngày 2/3 từ vệ tinh DigitalGlobe cho thấy một cấu trúc đường ray nhằm di chuyển tên lửa tới bệ phóng dường như đã hoàn tất và “giờ đây có thể được vận hành”. Các cần cẩu đã được di dời khỏi hiện trường, trong khi hoạt động tái xây dựng kết cấu hỗ trợ bệ thử động cơ tên lửa dường như có tiến triển. Ảnh trên là bãi thử Sohae được chụp tháng 12/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Giới chuyên gia Mỹ ngày 7/3 nói rằng một bãi thử tên lửa tầm xa của Triều Tiên dường như đã nối lại “hoạt động bình thường” và cho rằng đây là một “sự lăng mạ” đối với chiến lược can dự ngoại giao của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Bình Nhưỡng.

Trang mạng “38 độ Bắc” chuyên theo dõi các vấn đề Triều Tiên và Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) đã sử dụng hình ảnh vệ tinh thương mại để theo dõi hoạt động tại bãi thử này và họ cho rằng bãi thử tên lửa trên dường như đã nối lại hoạt động từ trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tiến hành hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai tại Hà Nội trong hai ngày cuối tháng Hai.

Các hình ảnh ngày 6/3 cho thấy một cấu trúc đường ray nhằm di chuyển tên lửa tới bệ phóng dường như đã hoàn tất và “giờ đây có thể được vận hành”.

Các cần cẩu đã được di dời khỏi hiện trường , trong khi hoạt động tái xây dựng kết cấu hỗ trợ bệ thử động cơ tên lửa dường như có tiến triển.

Trang “38 độ Bắc” kết luận rằng từ các quan sát trên cộng thêm hoạt động tại các khu vực khác của địa điểm, bãi thử vệ tinh Sohae nằm ở bờ biển Tây Bắc Triều Tiên dường như đã trở lại hoạt động bình thường.

Trả lời báo giới cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino khẳng định cam kết của Washington tiếp tục giữ mối liên hệ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và chính quyền Mỹ sẵn sàng “thương lượng hữu ích” với Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, ông Palladino không cho biết liệu Washington đã liên lạc với phía Bình Nhưỡng trước những thông tin về bãi thử Sohae hay chưa.

Trước đó, Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton tuyên bố Tổng thống Donald Trump sẵn sàng tiếp tục đàm phán với Triều Tiên về phi hạt nhân hóa song ông sẽ “vô cùng thất vọng” nếu các thông tin Bình Nhưỡng đã xây dựng lại các bãi phóng tên lửa là đúng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục