Ninh Bình đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn
Ninh Bình đang ngày càng khẳng định vị thế, trở thành điểm đến không thể bỏ qua của du khách trong và ngoài nước với nhiều điểm hấp dẫn như: khu du lịch Tràng An, Tam Cốc - Bích Động, Vườn quốc gia Cúc Phương, đảo Khê Cốc... Tỉnh còn có nhiều di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc với các lễ hội dân gian, nghề thủ công và nghệ thuật truyền thống độc đáo, ẩm thực phong phú...
Đây là những tiềm năng, lợi thế lớn, tạo nên những sản phẩm du lịch đặc thù, có khả năng cạnh tranh và thương hiệu riêng cho Ninh Bình. Tỉnh phấn đấu đến năm 2045, trở thành trung tâm du lịch lớn, nằm trong 10 nhóm điểm đến du lịch hàng đầu các nước và khu vực Đông Nam Á, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp 10% GRDP.Phát huy những tiềm năng và lợi thế đó Ninh Bình đang tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch có hàm lượng văn hóa cao, nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng, phát triển thương hiệu điểm đến du lịch bằng sản phẩm độc đáo, môi trường du lịch an toàn, thân thiện và hấp dẫn.
Cùng với phát triển du lịch nội tỉnh, Ninh Bình cũng đẩy mạnh liên kết đầu tư và phát triển du lịch với các trung tâm du lịch như Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Phòng, Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh, Hòa Bình; hợp tác tuyến du lịch dự trữ sinh quyển thế giới Khu quần đảo Cát Bà với Quần thể danh thắng Tràng An…Theo số liệu thống kê, số lượt khách đến các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn tỉnh trong tháng Chín đạt trên 414,7 nghìn lượt khách, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước. Tổng số lượt khách đến các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh ước đạt gần 122,0 nghìn lượt khách, tăng 3,5%.Doanh thu du lịch 9 tháng năm 2024, số lượt khách đến các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn tỉnh ước đạt gần 7.296,5 nghìn lượt khách, đạt 97,3% kế hoạch năm, tăng 32,0% so với 9 tháng năm 2023.
Tổng số lượt khách đến các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh ước đạt 1.506,3 nghìn lượt khách, đạt 96,0% kế hoạch năm, tăng 55,3%. Doanh thu du lịch 9 tháng đạt trên 7.251,0 tỷ đồng, đạt 87,9% kế hoạch năm, tăng 43,0% so với cùng kỳ năm trước.
Để hoàn thành mục tiêu trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp 10% GRDP, ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, ngành đã và đang triển khai "đa nhiệm vụ", "đa giải pháp" với quyết tâm, nỗ lực cao nhất; trong đó: đẩy mạnh xã hội hóa; huy động các nguồn lực đầu tư hạ tầng, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, có cơ chế, chính sách để huy động, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển du lịch. Tập trung thu hút các nhà đầu tư có thương hiệu lớn đầu tư các khu dịch vụ du lịch, trung tâm mua sắm, giải trí.Đồng thời, ngành du lịch Ninh Bình nghiên cứu thị trường xúc tiến, quảng bá – liên kết, hợp tác trong và ngoài nước về phát triển du lịch; tập trung ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Phát triển nguồn nhân lực du lịch theo cơ cấu hợp lý, bảo đảm đủ số lượng, chất lượng nhất là đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành…
Ông Bùi Văn Mạnh cho biết thêm, ngành du lịch Ninh Bình tập trung định hướng xây dựng các sản phẩm du lịch có chất lượng, coi chất lượng của các sản phẩm, dịch vụ du lịch là lợi thế cạnh tranh trong tương lai so với các tỉnh, thành lân cận và các đối thủ cạnh tranh; trong đó, phát triển 3 điểm nhấn chính mang tính đột phá: khu di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An; tổ hợp nghỉ dưỡng du lịch Kênh Gà – Vân Trình; các khu du lịch nghỉ dưỡng trong khu vực Cúc Phương, Vân Long, vùng ven biển Kim Sơn… Các điểm nhấn chính này sẽ trở thành đầu tàu, động lực thu hút du khác, định vị hình ảnh, thương hiệu cho du lịch Ninh Bình; đồng thời từng bước mở rộng, đa dạng hóa sản phẩm trên cơ sở lan tỏa tới các không gian du lịch còn lại, tạo nên các tuyến du lịch đan xen và liên kết trong tỉnh, liên vùng”.
Ngành du lịch Ninh Bình tập trung định hướng xây dựng các sản phẩm du lịch có chất lượng, coi chất lượng của các sản phẩm, dịch vụ du lịch. Ảnh: Hằng Trần
Trước mắt, tỉnh tập trung quy hoạch phát triển du lịch theo hướng xanh, bền vững; trong đó, thực hiện Quy hoạch công viên động vật hoang dã Quốc gia Ninh Bình; quy hoạch phân khu các khu vực trong khu di sản Tràng An; quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An; lập, điều chỉnh bổ sung quy hoạch xây dựng các khu du lịch Vân Long, Cúc phương, hồ Đồng Thái – động Mã Tiên.
Quy hoạch, khoanh vùng bảo vệ nghiêm các khu vực có giá trị cảnh quan, địa chất địa mạo, tiềm năng phát triển du lịch… Nghiên cứu xây dựng quy hoạch bảo tồn không gian văn hóa kinh đô Hoa Lư xưa tại xã Trường Yên và vùng phụ cận; Không gian văn hóa khu vực sông Bôi, sông Hoàng Long; Quy hoạch phát triển không gian văn hóa làng nghề truyền thống Văn Lâm gắn với hành cung Vũ Lâm, huyện Hoa Lư…Phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất, kỹ thuật du lịch đồng bộ, hiện đại; đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp trong việc giữ gìn bảo vệ môi trường."Ngành sẽ chú trọng đổi mới sáng tạo, phấn đấu xây dựng Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực, điểm đến "An toàn – Thân thiện - Chất lượng – Hấp dẫn".Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định: Ninh Bình sẽ phát triển 04 nhóm sản phẩm du lịch chính: nhóm sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử là nhóm sản phẩm du lịch đặc thù, mang thương hiệu riêng cho du lịch Ninh Bình; nhóm sản phẩm du lịch tham quan thắng cảnh thiên nhiên; nhóm sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe gắn với các khu nghỉ dưỡng cao cấp và các hệ sinh thái biển, rừng, các nguồn khoáng nóng; nhóm sản phẩm du lịch sáng tạo theo tư duy đột phá, có hàm lượng chất xám cao, tiết kiệm tài nguyên.
Ninh Bình tập trung phát triển 3 nhóm sản phẩm du lịch phụ trợ: nhóm sản phẩm chuyên đề về khám phá tự nhiên, lễ hội, ẩm thực; nhóm sản phẩm liên ngành: Du lịch MICE (gắn với sự kiện hội nghị, hội thảo), du lịch nông nghiệp, du lịch thể thao, du lịch giáo dục, du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm phim trường…; nhóm sản phẩm du lịch liên vùng.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kiên Giang dẫn đầu thu hút đầu tư du lịch tại Đồng bằng sông Cửu Long
10:57' - 16/10/2024
Riêng thành phố Phú Quốc - hòn đảo du lịch lớn nhất Việt Nam, có 274 dự án, chiếm hơn 86% dự án đầu tư du lịch toàn tỉnh, với tổng diện tích 9.485 ha, tổng vốn đầu tư 388.410 tỷ đồng.
-
Kinh tế Thế giới
Hội đồng Du lịch Thái Lan đề xuất biện pháp khắc phục sức mua thấp
18:08' - 15/10/2024
Theo khảo sát quý mới nhất của Hội đồng Du lịch Thái Lan (TCT), 85% người Thái đã cắt giảm chi tiêu gia đình, trong đó 83% cắt giảm các hoạt động du lịch và giải trí.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27'
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58'
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại
12:53'
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester
21:52' - 19/11/2024
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Fine Denier Polyester Staple Fiber) nhập khẩu vào Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
“Tự hào hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến
16:16' - 19/11/2024
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Online Friday 2024 từ ngày 25/11-1/12, trưng bày sản phẩm chất lượng cao, khẳng định cam kết của Bộ Công Thương đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.
-
DN cần biết
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD
10:36' - 19/11/2024
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47- 48 tỷ USD - thông tin được ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas đưa ra tại buổi họp báo về Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập VITAS.
-
DN cần biết
Công ty Nhật Bản đánh giá cao lợi thế của Việt Nam trong khu vực
22:07' - 18/11/2024
Phó Tổng Giám đốc THK cho biết Việt Nam có sức phát triển to lớn, đây là yếu tố đầu tiên thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam.
-
DN cần biết
Gần 500 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm thời trang cao cấp
18:31' - 18/11/2024
Đơn vị vừa cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án Nhà máy sản xuất các sản phẩm thời trang TnB Việt Nam do nhà đầu tư HGQ ASIA PTE. LTD.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ đặc sản vùng miền khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – Vĩnh Long năm 2024
15:45' - 16/11/2024
Ngày 16/11, UBND tỉnh Vĩnh Long phối hợp Bộ Công Thương tổ chức Khai mạc Hội chợ đặc sản vùng miền khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – Vĩnh Long năm 2024.