Ninh Bình đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn
Ninh Bình đang ngày càng khẳng định vị thế, trở thành điểm đến không thể bỏ qua của du khách trong và ngoài nước với nhiều điểm hấp dẫn như: khu du lịch Tràng An, Tam Cốc - Bích Động, Vườn quốc gia Cúc Phương, đảo Khê Cốc... Tỉnh còn có nhiều di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc với các lễ hội dân gian, nghề thủ công và nghệ thuật truyền thống độc đáo, ẩm thực phong phú...
Đây là những tiềm năng, lợi thế lớn, tạo nên những sản phẩm du lịch đặc thù, có khả năng cạnh tranh và thương hiệu riêng cho Ninh Bình. Tỉnh phấn đấu đến năm 2045, trở thành trung tâm du lịch lớn, nằm trong 10 nhóm điểm đến du lịch hàng đầu các nước và khu vực Đông Nam Á, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp 10% GRDP.Phát huy những tiềm năng và lợi thế đó Ninh Bình đang tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch có hàm lượng văn hóa cao, nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng, phát triển thương hiệu điểm đến du lịch bằng sản phẩm độc đáo, môi trường du lịch an toàn, thân thiện và hấp dẫn.
Cùng với phát triển du lịch nội tỉnh, Ninh Bình cũng đẩy mạnh liên kết đầu tư và phát triển du lịch với các trung tâm du lịch như Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Phòng, Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh, Hòa Bình; hợp tác tuyến du lịch dự trữ sinh quyển thế giới Khu quần đảo Cát Bà với Quần thể danh thắng Tràng An…Theo số liệu thống kê, số lượt khách đến các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn tỉnh trong tháng Chín đạt trên 414,7 nghìn lượt khách, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước. Tổng số lượt khách đến các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh ước đạt gần 122,0 nghìn lượt khách, tăng 3,5%.Doanh thu du lịch 9 tháng năm 2024, số lượt khách đến các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn tỉnh ước đạt gần 7.296,5 nghìn lượt khách, đạt 97,3% kế hoạch năm, tăng 32,0% so với 9 tháng năm 2023.
Tổng số lượt khách đến các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh ước đạt 1.506,3 nghìn lượt khách, đạt 96,0% kế hoạch năm, tăng 55,3%. Doanh thu du lịch 9 tháng đạt trên 7.251,0 tỷ đồng, đạt 87,9% kế hoạch năm, tăng 43,0% so với cùng kỳ năm trước.
Để hoàn thành mục tiêu trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp 10% GRDP, ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, ngành đã và đang triển khai "đa nhiệm vụ", "đa giải pháp" với quyết tâm, nỗ lực cao nhất; trong đó: đẩy mạnh xã hội hóa; huy động các nguồn lực đầu tư hạ tầng, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, có cơ chế, chính sách để huy động, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển du lịch. Tập trung thu hút các nhà đầu tư có thương hiệu lớn đầu tư các khu dịch vụ du lịch, trung tâm mua sắm, giải trí.Đồng thời, ngành du lịch Ninh Bình nghiên cứu thị trường xúc tiến, quảng bá – liên kết, hợp tác trong và ngoài nước về phát triển du lịch; tập trung ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Phát triển nguồn nhân lực du lịch theo cơ cấu hợp lý, bảo đảm đủ số lượng, chất lượng nhất là đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành…
Ông Bùi Văn Mạnh cho biết thêm, ngành du lịch Ninh Bình tập trung định hướng xây dựng các sản phẩm du lịch có chất lượng, coi chất lượng của các sản phẩm, dịch vụ du lịch là lợi thế cạnh tranh trong tương lai so với các tỉnh, thành lân cận và các đối thủ cạnh tranh; trong đó, phát triển 3 điểm nhấn chính mang tính đột phá: khu di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An; tổ hợp nghỉ dưỡng du lịch Kênh Gà – Vân Trình; các khu du lịch nghỉ dưỡng trong khu vực Cúc Phương, Vân Long, vùng ven biển Kim Sơn… Các điểm nhấn chính này sẽ trở thành đầu tàu, động lực thu hút du khác, định vị hình ảnh, thương hiệu cho du lịch Ninh Bình; đồng thời từng bước mở rộng, đa dạng hóa sản phẩm trên cơ sở lan tỏa tới các không gian du lịch còn lại, tạo nên các tuyến du lịch đan xen và liên kết trong tỉnh, liên vùng”.

Ngành du lịch Ninh Bình tập trung định hướng xây dựng các sản phẩm du lịch có chất lượng, coi chất lượng của các sản phẩm, dịch vụ du lịch. Ảnh: Hằng Trần
Trước mắt, tỉnh tập trung quy hoạch phát triển du lịch theo hướng xanh, bền vững; trong đó, thực hiện Quy hoạch công viên động vật hoang dã Quốc gia Ninh Bình; quy hoạch phân khu các khu vực trong khu di sản Tràng An; quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An; lập, điều chỉnh bổ sung quy hoạch xây dựng các khu du lịch Vân Long, Cúc phương, hồ Đồng Thái – động Mã Tiên.
Quy hoạch, khoanh vùng bảo vệ nghiêm các khu vực có giá trị cảnh quan, địa chất địa mạo, tiềm năng phát triển du lịch… Nghiên cứu xây dựng quy hoạch bảo tồn không gian văn hóa kinh đô Hoa Lư xưa tại xã Trường Yên và vùng phụ cận; Không gian văn hóa khu vực sông Bôi, sông Hoàng Long; Quy hoạch phát triển không gian văn hóa làng nghề truyền thống Văn Lâm gắn với hành cung Vũ Lâm, huyện Hoa Lư…Phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất, kỹ thuật du lịch đồng bộ, hiện đại; đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp trong việc giữ gìn bảo vệ môi trường."Ngành sẽ chú trọng đổi mới sáng tạo, phấn đấu xây dựng Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực, điểm đến "An toàn – Thân thiện - Chất lượng – Hấp dẫn".Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định: Ninh Bình sẽ phát triển 04 nhóm sản phẩm du lịch chính: nhóm sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử là nhóm sản phẩm du lịch đặc thù, mang thương hiệu riêng cho du lịch Ninh Bình; nhóm sản phẩm du lịch tham quan thắng cảnh thiên nhiên; nhóm sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe gắn với các khu nghỉ dưỡng cao cấp và các hệ sinh thái biển, rừng, các nguồn khoáng nóng; nhóm sản phẩm du lịch sáng tạo theo tư duy đột phá, có hàm lượng chất xám cao, tiết kiệm tài nguyên.
Ninh Bình tập trung phát triển 3 nhóm sản phẩm du lịch phụ trợ: nhóm sản phẩm chuyên đề về khám phá tự nhiên, lễ hội, ẩm thực; nhóm sản phẩm liên ngành: Du lịch MICE (gắn với sự kiện hội nghị, hội thảo), du lịch nông nghiệp, du lịch thể thao, du lịch giáo dục, du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm phim trường…; nhóm sản phẩm du lịch liên vùng.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kiên Giang dẫn đầu thu hút đầu tư du lịch tại Đồng bằng sông Cửu Long
10:57' - 16/10/2024
Riêng thành phố Phú Quốc - hòn đảo du lịch lớn nhất Việt Nam, có 274 dự án, chiếm hơn 86% dự án đầu tư du lịch toàn tỉnh, với tổng diện tích 9.485 ha, tổng vốn đầu tư 388.410 tỷ đồng.
-
Kinh tế Thế giới
Hội đồng Du lịch Thái Lan đề xuất biện pháp khắc phục sức mua thấp
18:08' - 15/10/2024
Theo khảo sát quý mới nhất của Hội đồng Du lịch Thái Lan (TCT), 85% người Thái đã cắt giảm chi tiêu gia đình, trong đó 83% cắt giảm các hoạt động du lịch và giải trí.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Việt Nam "chinh phục" thị trường Bỉ: Câu chuyện thành công đầy cảm hứng
18:17' - 01/04/2025
Các doanh nghiệp Việt Nam đã mang đến những câu chuyện thành công đầy cảm hứng, thể hiện sự năng động, sáng tạo và khát vọng vươn tầm quốc tế.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 3
15:32' - 01/04/2025
VILOG 2025 dự kiến sẽ mở rộng đáng kể về quy mô và chất lượng với sự tham gia từ doanh nghiệp quốc tế, tăng cường cơ hội kết nối, trở thành đòn bẩy thúc đẩy đổi mới và hợp tác trong ngành logistics
-
DN cần biết
Nhật Bản: Niềm tin kinh doanh của các nhà sản xuất lớn sụt giảm
11:45' - 01/04/2025
Theo kết quả khảo sát Tanka do BoJ công bố ngày 1/4, niềm tin kinh doanh của các nhà sản xuất lớn tại Nhật Bản trong tháng 3/2025 đã giảm xuống mức 12, thấp hơn so với mức 14 của ba tháng trước đó.
-
DN cần biết
Phát triển du lịch Bình Định kết nối đường sắt Đà Nẵng và Khánh Hòa
22:13' - 31/03/2025
Ngày 31/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “Liên kết phát triển sản phẩm du lịch Bình Định và kết nối sản phẩm du lịch đường sắt Đà Nẵng, Khánh Hòa”.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao cơ hội hợp tác đầu tư tại tỉnh Long An
22:02' - 31/03/2025
Doanh nghiệp Nhật Bản chia sẻ lý do họ chọn đầu tư vào Long An là nhờ sự hướng dẫn và hỗ trợ nhiệt tình từ chính quyền địa phương, trong khi thủ tục hành chính đơn giản hóa, cấp phép nhanh chóng.
-
DN cần biết
Tiềm năng hợp tác hàng không và logistics giữa Việt Nam - Nam Phi
13:02' - 28/03/2025
Các chuyên gia nhận định với vị trí địa lý của Nam Phi và Việt Nam, cơ hội hợp tác hàng không và logistics không chỉ giới hạn giữa hai nước mà còn có thể mở rộng sang các quốc gia châu Phi khác.
-
DN cần biết
Tăng chế tài bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử
16:32' - 27/03/2025
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 đã có những điều chỉnh và có những quy định chi tiết về nghĩa vụ của từng chủ thể trong tiêu dùng trên không gian mạng.
-
DN cần biết
Ký kết hợp tác triển khai dự án VSIP tại Hưng Yên, Hải Phòng, Hải Dương và Bình Dương
19:51' - 26/03/2025
Tại Bình Dương - nơi hình thành khu VSIP đầu tiên từ năm 1996, mô hình hợp tác giữa Becamex IDC và Sembcorp Development đã trở thành biểu tượng thành công trong thu hút đầu tư nước ngoài.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về xuất khẩu gạo
15:15' - 26/03/2025
Hoạt động này nhằm đảm bảo tính minh bạch, ổn định thị trường và bảo vệ lợi ích của người sản xuất lúa gạo trước những biến động trong nước và quốc tế.