Ninh Bình đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

17:20' - 21/10/2024
BNEWS Phát huy những lợi thế Ninh Bình đang tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch có hàm lượng văn hóa cao, nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng, phát triển thương hiệu bằng sản phẩm độc đáo.

Ninh Bình đang ngày càng khẳng định vị thế, trở thành điểm đến không thể bỏ qua của du khách trong và ngoài nước với nhiều điểm hấp dẫn như: khu du lịch Tràng An, Tam Cốc - Bích Động, Vườn quốc gia Cúc Phương, đảo Khê Cốc... Tỉnh còn có nhiều di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc với các lễ hội dân gian, nghề thủ công và nghệ thuật truyền thống độc đáo, ẩm thực phong phú...

Đây là những tiềm năng, lợi thế lớn, tạo nên những sản phẩm du lịch đặc thù, có khả năng cạnh tranh và thương hiệu riêng cho Ninh Bình. Tỉnh phấn đấu đến năm 2045, trở thành trung tâm du lịch lớn, nằm trong 10 nhóm điểm đến du lịch hàng đầu các nước và khu vực Đông Nam Á, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp 10% GRDP.

 

Phát huy những tiềm năng và lợi thế đó Ninh Bình đang tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch có hàm lượng văn hóa cao, nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng, phát triển thương hiệu điểm đến du lịch bằng sản phẩm độc đáo, môi trường du lịch an toàn, thân thiện và hấp dẫn.

Cùng với phát triển du lịch nội tỉnh, Ninh Bình cũng đẩy mạnh liên kết đầu tư và phát triển du lịch với các trung tâm du lịch như Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Phòng, Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh, Hòa Bình; hợp tác tuyến du lịch dự trữ sinh quyển thế giới Khu quần đảo Cát Bà với Quần thể danh thắng Tràng An…

Theo số liệu thống kê, số lượt khách đến các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn tỉnh trong tháng Chín đạt trên 414,7 nghìn lượt khách, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước. Tổng số lượt khách đến các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh ước đạt gần 122,0 nghìn lượt khách, tăng 3,5%.

Doanh thu du lịch 9 tháng năm 2024, số lượt khách đến các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn tỉnh ước đạt gần 7.296,5 nghìn lượt khách, đạt 97,3% kế hoạch năm, tăng 32,0% so với 9 tháng năm 2023.

Tổng số lượt khách đến các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh ước đạt 1.506,3 nghìn lượt khách, đạt 96,0% kế hoạch năm, tăng 55,3%. Doanh thu du lịch 9 tháng đạt trên 7.251,0 tỷ đồng, đạt 87,9% kế hoạch năm, tăng 43,0% so với cùng kỳ năm trước.

Để hoàn thành mục tiêu trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp 10% GRDP, ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, ngành đã và đang triển khai "đa nhiệm vụ", "đa giải pháp" với quyết tâm, nỗ lực cao nhất; trong đó: đẩy mạnh xã hội hóa; huy động các nguồn lực đầu tư hạ tầng, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, có cơ chế, chính sách để huy động, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển du lịch. Tập trung thu hút các nhà đầu tư có thương hiệu lớn đầu tư các khu dịch vụ du lịch, trung tâm mua sắm, giải trí.

Đồng thời, ngành du lịch Ninh Bình nghiên cứu thị trường xúc tiến, quảng bá – liên kết, hợp tác trong và ngoài nước về phát triển du lịch; tập trung ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Phát triển nguồn nhân lực du lịch theo cơ cấu hợp lý, bảo đảm đủ số lượng, chất lượng nhất là đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành…

Ông Bùi Văn Mạnh cho biết thêm, ngành du lịch Ninh Bình tập trung định hướng xây dựng các sản phẩm du lịch có chất lượng, coi chất lượng của các sản phẩm, dịch vụ du lịch là lợi thế cạnh tranh trong tương lai so với các tỉnh, thành lân cận và các đối thủ cạnh tranh; trong đó, phát triển 3 điểm nhấn chính mang tính đột phá: khu di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An; tổ hợp nghỉ dưỡng du lịch Kênh Gà – Vân Trình; các khu du lịch nghỉ dưỡng trong khu vực Cúc Phương, Vân Long, vùng ven biển Kim Sơn… Các điểm nhấn chính này sẽ trở thành đầu tàu, động lực thu hút du khác, định vị hình ảnh, thương hiệu cho du lịch Ninh Bình; đồng thời từng bước mở rộng, đa dạng hóa sản phẩm trên cơ sở lan tỏa tới các không gian du lịch còn lại, tạo nên các tuyến du lịch đan xen và liên kết trong tỉnh, liên vùng”.

Ngành du lịch Ninh Bình tập trung định hướng xây dựng các sản phẩm du lịch có chất lượng, coi chất lượng của các sản phẩm, dịch vụ du lịch. Ảnh: Hằng Trần

Trước mắt, tỉnh tập trung quy hoạch phát triển du lịch theo hướng xanh, bền vững; trong đó, thực hiện Quy hoạch công viên động vật hoang dã Quốc gia Ninh Bình; quy hoạch phân khu các khu vực trong khu di sản Tràng An; quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An; lập, điều chỉnh bổ sung quy hoạch xây dựng các khu du lịch Vân Long, Cúc phương, hồ Đồng Thái – động Mã Tiên.

Quy hoạch, khoanh vùng bảo vệ nghiêm các khu vực có giá trị cảnh quan, địa chất địa mạo, tiềm năng phát triển du lịch… Nghiên cứu xây dựng quy hoạch bảo tồn không gian văn hóa kinh đô Hoa Lư xưa tại xã Trường Yên và vùng phụ cận; Không gian văn hóa khu vực sông Bôi, sông Hoàng Long; Quy hoạch phát triển không gian văn hóa làng nghề truyền thống Văn Lâm gắn với hành cung Vũ Lâm, huyện Hoa Lư…

Phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất, kỹ thuật du lịch đồng bộ, hiện đại; đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp trong việc giữ gìn bảo vệ môi trường.

"Ngành sẽ chú trọng đổi mới sáng tạo, phấn đấu xây dựng Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực, điểm đến "An toàn – Thân thiện - Chất lượng – Hấp dẫn".

Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định: Ninh Bình sẽ phát triển 04 nhóm sản phẩm du lịch chính: nhóm sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử là nhóm sản phẩm du lịch đặc thù, mang thương hiệu riêng cho du lịch Ninh Bình; nhóm sản phẩm du lịch tham quan thắng cảnh thiên nhiên; nhóm sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe gắn với các khu nghỉ dưỡng cao cấp và các hệ sinh thái biển, rừng, các nguồn khoáng nóng; nhóm sản phẩm du lịch sáng tạo theo tư duy đột phá, có hàm lượng chất xám cao, tiết kiệm tài nguyên.

Ninh Bình tập trung phát triển 3 nhóm sản phẩm du lịch phụ trợ: nhóm sản phẩm chuyên đề về khám phá tự nhiên, lễ hội, ẩm thực; nhóm sản phẩm liên ngành: Du lịch MICE (gắn với sự kiện hội nghị, hội thảo), du lịch nông nghiệp, du lịch thể thao, du lịch giáo dục, du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm phim trường…; nhóm sản phẩm du lịch liên vùng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục