Hội đồng Du lịch Thái Lan đề xuất biện pháp khắc phục sức mua thấp

18:08' - 15/10/2024
BNEWS Theo khảo sát quý mới nhất của Hội đồng Du lịch Thái Lan (TCT), 85% người Thái đã cắt giảm chi tiêu gia đình, trong đó 83% cắt giảm các hoạt động du lịch và giải trí.
Hội đồng Du lịch Thái Lan (TCT) đang hối thúc chính phủ tăng sức mua của người dân bằng cách tăng mức lương cơ sở của công chức mới lên 25.000 baht (khoảng 750 USD) mỗi tháng, đồng thời phân phối 1.000 baht tiền số cho khách du lịch nước ngoài đến thăm một số vùng nhất định của đất nước.

Theo khảo sát quý mới nhất của TCT, 85% người Thái đã cắt giảm chi tiêu gia đình, trong đó 83% cắt giảm ngân sách cho các hoạt động du lịch và giải trí thay vì các khoản chi khác.

 
Ông Chamnan Srisawat, Chủ tịch TCT, cho biết một giải pháp để khắc phục tình trạng sức mua thấp dai dẳng là điều chỉnh mức lương của các viên chức chính phủ mới lên 25.000 baht/tháng. Để có nguồn tăng lương cho người mới được tuyển dụng, chính phủ nên hạn chế số lượng nhân viên mới trong các cơ quan nhà nước theo tỷ lệ với nhu cầu thực tế để giúp giảm bớt chi tiêu công trong dài hạn.

TCT cũng đề xuất Bộ Lao động Thái Lan tăng mức lương tối thiểu dựa trên trình độ kỹ năng chuyên môn, điều này sẽ khuyến khích người lao động nâng cao kỹ năng của mình.

Ông Chamnan cho biết các ước tính cho thấy chính sách tăng lương tối thiểu hiện tại sẽ không giúp ích cho người lao động Thái Lan, thay vào đó chủ yếu có lợi cho người lao động nước ngoài làm việc ở các vị trí kỹ năng thấp như nhân viên phục vụ, trợ lý cửa hàng và nhân viên vệ sinh.

Tuần trước, TCT đã bày tỏ lo ngại về sức mua giảm tại “xứ sở Chùa Vàng” khi chỉ số niềm tin du lịch trong quý IV chỉ là 80, phản ánh tâm lý không mấy lạc quan ngay giữa mùa cao điểm du lịch.

Hội đồng dự đoán lượng khách nước ngoài đến Thái Lan trong năm nay sẽ đạt 35,5 triệu lượt, tạo ra doanh thu 1,8 nghìn tỷ baht, thấp hơn lần lượt 11% và 5,7% so với mức ghi nhận vào năm 2019 trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.

TCT cũng đề xuất chính phủ xem xét cung cấp 1.000 baht tiền kỹ thuật số cho khách du lịch nước ngoài để chi tiêu ở một số khu vực nhất định cần sự hỗ trợ của chính phủ.

Ông Chamnan cho biết chương trình này sẽ thúc đẩy khách du lịch đến thăm các điểm đến ít được biết đến, tạo ra thu nhập cho các tỉnh hạng hai, đồng thời giúp cải thiện tâm lý tiêu cực do đồng baht mạnh hơn làm suy yếu sức mua của người nước ngoài.

Để giảm bớt tình trạng dòng tiền trì trệ trong cộng đồng người dân địa phương, TCT cũng đề nghị Chính phủ Thái Lan triển khai chương trình cho vay không tính lãi suất 10.000 baht, trong đó người vay có thể trả dần trong giai đoạn 2025-2029.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục