Ninh Thuận tăng sản phẩm OCOP vào thị trường Tết

10:20' - 22/01/2024
BNEWS Nhằm đảm bảo hàng hóa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán; trong đó có sản phẩm OCOP, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành kế hoạch định hướng các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất đảm bảo nguồn hàng hóa.

Các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh sản xuất để tăng sản lượng hàng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng và mua làm quà tặng của người dân vào dịp Tết Nguyên đán 2024.

 

Những ngày này, tại cơ sở sản xuất táo sấy Trung Tuấn ở xã Phước Thuận (huyện Ninh Phước) công nhân đang hối hả sản xuất các mặt hàng táo sấy, nho sấy, vang nho, vang táo cung ứng cho thị trường. Anh Phan Ngọc Tuấn, chủ cơ sở sản xuất cho biết, thời gian cận Tết Nguyên đán, sản phẩm của cơ sở bán ra thị trường nhiều hơn trước và công việc nhiều hơn. Như mặt hàng táo sấy dẻo tách hạt, sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao được người tiêu dùng tin tưởng và ủng hộ nên cơ sở phải huy động tối đa nhân lực để sản xuất mỗi ngày từ 300 - 500 kg táo tươi, tương đương 30 - 50 kg táo sấy dẻo thành phẩm để có thể cung ứng đủ cho khách lấy sỉ và bán lẻ.

Để đảm bảo lượng hàng hóa phục vụ thị trường Tết sôi động, các cơ sở, hợp tác xã đã chủ động thu mua lượng lớn nguồn nguyên liệu, đầu tư công nghệ máy móc chế biến sản xuất để kịp cung ứng sản phẩm cho khách hàng.

Ông Nguyễn Khắc Phòng, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Thái An (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) chia sẻ, cùng với sản phẩm nho hồng NH01-152 đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, hợp tác xã còn có 7 sản phẩm khác đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao gồm táo sấy, nho sấy không đường, nho hồng sấy, mứt rau câu hồng vân, nho đỏ, mật nho, rượu nho đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Bên cạnh việc bán hàng trực tiếp tại các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, hợp tác xã tích cực quảng bá các sản phẩm trên các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử để tạo sức lan tỏa và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Nhằm tiếp cận tới nhiều phân khúc khách hàng tiềm năng, năm nay Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Thuận đã sáng tạo, thiết kế thành những giỏ quà Tết OCOP bắt mắt, sang trọng thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Bà Cao Thị Diệu Nữ, Chánh Văn phòng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Thuận cho hay, Hội đã kết nối với 34 chủ thể có sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc thù trên địa bàn với khoảng 200 sản phẩm khác nhau như nha đam, nho sấy, táo sấy, rượu vang nho, trà măng tây, rong nho, mứt rong sụn, hạt điều, các sản phẩm chế biến từ tổ yến… để đưa vào giỏ quà OCOP.

Đến thời điểm hiện tại, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Thuận đã đóng gói hơn 700 giỏ quà OCOP khác nhau. Tùy theo chủng loại, mỗi giỏ quà Tết có từ 7 - 8 sản phẩm với các mức giá dao động từ 300 nghìn đồng đến trên 1 triệu đồng. Các sản phẩm đều được cấp giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường.

Do đó, những món quà Tết từ các sản phẩm OCOP không chỉ là cách khách hàng gửi trao cho nhau món quà bảo đảm an toàn, chất lượng mà còn là cơ hội để quảng bá sâu rộng hơn những sản phẩm đặc thù của Ninh Thuận tới các tỉnh, thành trong cả nước, bà Cao Thị Diệu Nữ chia sẻ thêm.

Tỉnh Ninh Thuận có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển đa dạng, phong phú các mặt hàng nông sản, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP. Đến nay, tỉnh có 182 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên; trong đó, có 152 sản phẩm đạt 3 sao, 30 sản phẩm đạt 4 sao với mẫu mã đa dạng, hấp dẫn. Nhiều sản phẩm OCOP đã tạo được sức hút với người tiêu dùng và có sức mua lớn trên thị trường.

Để đưa sản phẩm OCOP tới gần hơn với người tiêu dùng, tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh liên kết đưa các sản phẩm vào các kênh phân phối của các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, các sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh tại địa chỉ sanphamninhthuan.vn; hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia và duy trì trên sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước và nước ngoài như Alibaba, Amazon, Lazada, Tiki, Sendo, Shopee, Voso, Postmart. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 300 sản phẩm của 92 đơn vị; trong đó, 123 sản phẩm OCOP của 50 doanh nghiệp, cơ sở đã được hỗ trợ đưa lên sàn thương mại điện tử.

Nhằm đảm bảo hàng hóa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn; trong đó có sản phẩm OCOP, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành kế hoạch định hướng các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất đảm bảo nguồn hàng hóa dồi dào, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân, không xảy ra tình trạng sốt giá, giá hàng hóa tăng đột biến.

Đồng thời, cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra, giám sát về giá cả, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm đảm bảo an toàn, bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục