Nissan Almera và công nghệ thừa hưởng từ siêu xe GT-R

11:30' - 04/10/2021
BNEWS Mirror Bore Coating – Công nghệ tráng gương buồng đốt thường ưu tiên cho xe thể thao và Nissan là hãng xe hiếm hoi áp dụng công nghệ này cho xe GT-R và đã mở ra các sản phẩm khác, trong đó có Almera.

Công nghệ Mirror Bore Coating cho phép phủ một lớp chất chống ma sát mỏng lên lòng xi-lanh của động cơ, độ mỏng chỉ 0,2 mm.

Công nghệ này được tạo ra khi các kỹ sư của Nissan tìm kiếm lời giải cho bài toán tăng mức độ hiệu quả của động cơ. Đề bài đưa ra là phải làm sao để đạt cả 2 yếu tố hiệu suất cao và tối ưu lượng nhiên liệu tiêu hao.

Sở dĩ hiệu quả động cơ thấp là do các vấn đề hao mòn vật lý và sự ma sát giữa các chi tiết bên trong động cơ. Công nghệ Mirror Bore Coating chính là giải pháp.

Thành phần của lớp phủ Mirror Bore Coating gồm một số hợp kim được phun lên lòng xi-lanh bằng công nghệ đặc biệt, ở nhiệt độ cực nóng và ở trong trạng thái plasma, độ mỏng chỉ 0,2 mm. Sau khi lớp phủ đã được định hình sẽ được mài bóng, như một tấm kính nhằm giảm tối đa lực ma sát.

Trước đây với Nissan GT-R thì lớp phủ Mirror Bore Coating trên lòng xi-lanh được mài thủ công, tốn kém chi phí và thời gian chế tạo, chỉ phù hợp cho các mẫu xe đắt tiền. Và chỉ khi Nissan tìm ra được giải pháp sản xuất hàng loạt cho công nghệ Mirror Bore Coating, các dòng xe phổ thông của hãng mới được áp dụng.

Khi mang công nghệ Mirror Bore Coating lên xe Almera, Nissan hy vọng tạo ra một mẫu xe sedan hạng B có khả năng vận hành tối ưu, tiêu hao ít nhiên liệu, giảm thiểu lượng khí thải và tăng tuổi thọ động cơ.

Nissan Almera sở hữu khối động cơ 1.0L tăng áp cho công suất 99 mã lực và mô-men xoắn cực đại 152-160 Nm. Trong điều kiện vận hành trên cao tốc, mức tiêu hao nhiên liệu của Nissan Almera chỉ 4,2 lít/100 km.

Công nghệ tráng gương buồng đốt giúp động cơ của Nissan Almera có khả năng làm mát tốt hơn nhiều rất so với các các loại động cơ thông thường đang sử dụng bạc lót bằng gang có độ dày khoảng 2mm. Điều này giúp động cơ truyền tải nhiệt tốt hơn, giảm ma sát sinh ra trong khi làm việc từ đó giúp tăng công suất động cơ, tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục