Nissan lên kế hoạch triển khai taxi tự lái ở Nhật Bản

17:58' - 28/02/2024
BNEWS Ngày 27/2, tập đoàn sản xuất ô tô Nissan của Nhật Bản cho biết đang lên kế hoạch ra mắt dịch vụ taxi tự lái tại nước này trong năm tài chính bắt đầu từ tháng 4/2027.

Trong thông báo, Nissan sẽ bắt đầu thử nghiệm dịch vụ thương mại trong tài khóa sắp tới bắt đầu từ tháng 4 ở khu vực Yokohama, Nam Tokyo nơi công ty đặt trụ sở. Sau đó, công ty sẽ mở rộng thử nghiệm theo từng giai đoạn trước khi bắt đầu dịch vụ thương mại.

 

Trong thời gian thử nghiệm, Nissan sẽ sử dụng 20 xe tải nhỏ Serena được trang bị công nghệ tự lái, có tài xế trên xe để ứng phó trong các tình huống khẩn cấp. Những người muốn sử dụng dịch vụ có thể đặt trước thông qua ứng dụng điện thoại thông minh.

Các cộng đồng địa phương đang phải đối mặt với thách thức về di chuyển như tình trạng thiếu tài xế do dân số già đi. Nissan có kế hoạch hợp tác với chính quyền địa phương và các nhà điều hành vận tải trong liên doanh để cung cấp một loạt các dịch vụ mới cho phép di chuyển thuận tiện.

Lãnh đạo phụ trách nghiên cứu của Nissan, ông Kazuhiro Doi khẳng định công ty muốn hỗ trợ nhu cầu di chuyển ở Nhật Bản bằng công nghệ Nhật Bản và hướng tới các dịch vụ bền vững. Từ năm 2017, Nissan đã thử nghiệm các mô hình dịch vụ xe tự lái ở Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản cũng đã đặt việc tăng tốc công nghệ là ưu tiên hàng đầu khi "đất nước Mặt Trời mọc" phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động và dân số già cần phương tiện đi lại. Kể từ năm 2023, luật giao thông đường bộ đã cho phép xe tự lái cấp độ 4 hoạt động trên đường công cộng trong một số trường hợp nhất định. Xe tự lái được phân loại theo cấp độ từ 0-5, trong đó cấp độ 5 là xe cơ bản hoàn toàn tự lái.

Ngoài Nissan, tháng 10/2023, các nhà sản xuất ô tô Honda (Nhật Bản) và General Motors (Mỹ) đã thông báo kế hoạch ra mắt liên doanh dịch vụ taxi không người lái và sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm 2026 tại Tokyo. Trong khi đó, Toyota cũng đang lên kế hoạch triển khai dịch vụ xe tự lái cấp độ 4 trong một khu vực giới hạn ở Tokyo vào cuối năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục