Nissan và Honda hợp tác phát triển xe công nghệ cao

09:10' - 03/08/2024
BNEWS Nissan Motor và Honda Motor cho biết sẽ cùng phát triển các loại xe được điều khiển bằng phần mềm, cũng như nghiên cứu sử dụng cùng loại pin và các phụ tùng khác của xe điện (EV).

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, động thái này diễn ra trong bối cảnh 2 hãng xe của Nhật Bản đang nỗ lực đáp ứng những thách thức của thị trường ô tô đang ngày càng cạnh tranh.

 

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Chủ tịch Honda Toshihiro Mibe nhấn mạnh: “Tình hình cạnh tranh đang thay đổi nhanh hơn dự kiến", do đó, Honda sẽ không thể bắt kịp nếu hoạt động riêng lẻ. Hợp tác sẽ mang lại lợi thế về quy mô.

Các kỹ sư tại Nissan và Honda đã bắt đầu cùng nhau nghiên cứu chip, nền tảng dữ liệu và các công nghệ cốt lõi cần thiết để sản xuất ô tô điều khiển bằng phần mềm tiên tiến. Nissan và Honda đặt mục tiêu hoàn thành nghiên cứu trong 1 năm, sau đó xem xét sản xuất hàng loạt và hy vọng có thể đưa sản phẩm ra thị trường trước năm 2030.

Honda sẽ cân nhắc cung cấp pin lithium-ion do liên doanh của hãng này với LG Energy Solution của Hàn Quốc sản xuất cho Nissan tại khu vực Bắc Mỹ sau năm 2028. Hai nhà sản xuất ô tô cũng hy vọng chia sẻ thông số kỹ thuật cho động cơ và bộ biến tần, giống như pin, là những phụ tùng quan trọng của EV.

Ngoài ra, Nissan và Honda cũng đang xem xét cung cấp cho nhau một số mẫu xe nhất định, bao gồm cả xe chạy bằng xăng và hợp tác về dịch vụ sạc cũng như lưu thông tài nguyên.

Trong khi đó, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.

Honda và Nissan lần lượt là các nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 và thứ 3 của Nhật Bản, sau Toyota Motor. Mitsubishi Motors - công ty do Nissan nắm giữ 34,01% cổ phần, cũng đã tham gia vào quan hệ đối tác chiến lược mà Nissan và Honda khởi động vào tháng 3 vừa qua.

Bằng cách chia sẻ nguồn lực, các hãng hy vọng sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí trong việc phát triển các sản phẩm chiến lược. Hiện các hãng xe này chưa cân nhắc đến việc hợp tác vốn hoặc thành lập một công ty mới nhưng vẫn để mở các khả năng này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục