Nợ công của Anh sắp chạm ngưỡng 3.000 tỷ bảng

13:29' - 07/10/2024
BNEWS Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS), tính đến tháng 7/2024, nợ công của Anh ở mức khoảng 2.650 tỷ bảng, tương đương 98,5% GDP.

Giới chuyên gia cảnh báo Bộ trưởng Tài chính Anh Rachel Reeves về nguy cơ nợ công trở nên “không bền vững” nếu không có hành động khẩn cấp để bảo vệ nền kinh tế trong bối cảnh nợ công đang trên đà tiến đến mốc 3.000 tỷ bảng (khoảng 3.939 tỷ USD), và hiện đã gần tương đương mức 100% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

 

Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS), tính đến tháng 7/2024, nợ công của Anh ở mức khoảng 2.650 tỷ bảng, tương đương 98,5% GDP. Dù con số nợ công này giảm nhẹ so với mức 2.730 tỷ bảng Anh được ghi nhận vào cuối tháng 5/2024, nhưng điều này là do một số yếu tố, chủ yếu là sự điều chỉnh trong phương pháp ghi nhận nợ và tác động của lạm phát đối với trái phiếu liên kết chỉ số, vốn dao động theo sự thay đổi của Chỉ số giá bán lẻ (RPI).

Tình trạng tài chính công chắc chắn sẽ là mối quan tâm lớn đối với Bộ trưởng Reeves, người đã nhiều lần cảnh báo về "hố đen" tài chính 22 triệu bảng Anh mà chính phủ tiền nhiệm để lại.

Báo cáo mới đây của Ủy ban Kinh tế Thượng viện đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng nợ công của Anh. Mở đầu báo cáo có đoạn: "Nợ công của Anh đã tăng nhanh trong những năm gần đây và tiến gần đến mức 100% GDP vào tháng 9/2020 khi chi tiêu của chính phủ giá tăng để ứng phó với đại dịch COVID-19". Theo dự báo của Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách (OBR), nợ công của Anh sẽ tiếp tục tăng.

Ủy ban Kinh tế Thượng viện cho biết một mức nợ công có nguy cơ trở nên “không bền vững” nếu không có đủ biện pháp để hấp thụ các cú sốc kinh tế trong tương lai, hoặc nếu cách tiếp cận của chính phủ đối với chính sách tài khóa khiến chi phí trả nợ gia tăng trong dài hạn.

Chính vì thế, Ủy ban kết luận nếu không có một chính sách tài khóa phù hợp để giải quyết những thách thức mà Anh đang phải đối mặt, nợ công của nước này có nguy cơ trở nên “không bền vững”, hay nói cách khác là mất khả năng kiểm soát.

Mới đây, trả lời phỏng vấn tờ Financial Times, Bộ trưởng Reeves cam kết sẽ đưa ra các biện pháp bảo vệ để đảm bảo rằng việc vay nợ thêm để đầu tư trong ngân sách đầu tiên của bà sẽ không quá mức, nhằm xoa dịu lo ngại về đà tăng của nợ công.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục