Nợ công của Italy chạm mức cao kỷ lục

09:23' - 17/08/2022
BNEWS Ngân hàng trung ương Italy ngày 16/8 cho biết nợ công của nước này đã chạm mức cao nhất từ trước đến nay vào giữa năm do đồng euro suy yếu và giá cả tăng cao.

Theo thông báo hàng tháng của bộ phận phụ trách tài chính công thuộc Ngân hàng trung ương Italy, nợ công của nước này đã lên đến 2.766 tỷ euro (2.812 tỷ USD), con số tuyệt đối cao nhất từng ghi nhận. Số nợ trên đã tăng 1,9% so với mức 2.714 tỷ euro vào đầu năm nay.

 

Đồng euro suy yếu là một trong những yếu tố khiến mức nợ công của Italy gia tăng, vì hầu hết nợ của nước này đều được định giá bằng đồng euro. Vào cuối tháng Sáu, khi Ngân hàng trung ương Italy tổng hợp số liệu về nợ công, đồng USD và đồng euro bắt đầu gần ngang giá và “đồng bạc xanh” còn có nhiều lúc vượt cả giá trị của đồng euro trong tháng Bảy.

Bên cạnh đó, Ngân hàng trung ương Italy cho biết giá cả tăng cao là yếu tố hai mặt trong sự gia tăng của nợ công. Giá cả cao hơn đã giúp doanh thu thuế gia tăng. Báo cáo của Ngân hàng trung ương Italy cho biết doanh thu thuế của nước này đã tăng 11,9% trong sáu tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, qua đó giúp ngân sách chính phủ tăng thêm 23,2 tỷ euro.

Nhưng mặt khác, lạm phát kết hợp với nhiều yếu tố khác như bất ổn chính trị tại nước này và những lo ngại về tác động kinh tế từ cuộc khủng hoảng tại Ukraine đã đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ lên mức cao nhất kể từ năm 2014.

Tính đến ngày 16/8, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Italy là 3,135%, thấp hơn mức đỉnh 4% vào giữa tháng Sáu nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức 1,089% vào đầu năm nay. Lợi suất trái phiếu tăng, một biểu hiện cho thấy những lo lắng của giới đầu tư về triển vọng kinh tế của nước này, đã làm tăng chi phí đi vay của Chính phủ Italy.

Ngoài ra, chi tiêu công gia tăng cũng là một nguyên nhân lớn đằng sau khối nợ công của Italy. Chính phủ nước này đã phải thực hiện nhiều biện pháp để giúp đất nước vượt qua những ảnh hưởng kinh tế tiêu cực từ đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, một yếu tố đang xoa dịu tình hình nợ của Italy trong năm nay là sự phục hồi của hoạt động du lịch. Theo tổ chức quan sát Italian JFC Observatory, doanh thu thuế từ lĩnh vực du lịch đã tăng gần 80% trong năm nay tính đến thời điểm này so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ các quy định hạn chế liên quan đến đại dịch COVID-19 được dỡ bỏ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục