Nợ công của Nga chiếm 17% GDP

07:41' - 04/04/2024
BNEWS Trả lời câu hỏi của các nghị sĩ Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga ngày 3/4, Thủ tướng Mikhail Mishustin khẳng định nợ công của nước này ở mức an toàn, chiếm 17% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Phóng viên TTXVN tại Moskva dẫn lời Thủ tướng Mishustin nêu rõ: “Mức nợ hiện nay là an toàn, chiếm khoảng 17% (GDP). Hãy nhìn vào các đối tác cũ hoặc đối tác hiện tại của chúng ta - mọi thứ ở đó hoàn toàn khác”.

Thủ tướng Mishustin cũng lưu ý chi phí để trả nợ quốc gia của Nga đã tăng lên, song mức tăng này chỉ là do chi phí đi vay tăng.

 

Ông phân tích: “Chi phí trả nợ chính phủ đã tăng lên, nhưng phần lớn chiều hướng này không phải là do khối lượng nợ chính phủ gia tăng mà là do chi phí của khoản vay tăng lên - tình hình đã thay đổi. Lợi tức của Trái phiếu Liên bang kỳ hạn 10 năm đã tăng gần gấp đôi kể từ năm 2021 và tỷ suất nợ tăng 1% dẫn đến chi phí phải trả cho khoảng 150 tỷ ruble mỗi năm tăng theo”.

Theo ước tính ban đầu của Rosstat (Tổng cục Thống kê Liên bang Nga), tốc độ tăng trưởng GDP của nền kinh tế Nga trong năm 2023 đạt 3,6%, cao hơn hầu hết kỳ vọng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục