Nội địa hóa yếu, giá ô tô sản xuất trong nước cao hơn ô tô nhập khẩu
Theo Bộ Công Thương, nguyên nhân chủ yếu của những tồn tại, hạn chế nêu trên là do Việt Nam là quốc gia có xuất phát điểm thấp. Các ngành công nghiệp của Việt Nam đi sau các nước trong khu vực từ 2 – 3 thế hệ. Việt Nam chưa có hệ sinh thái công nghiệp để tạo môi trường thuận lợi cho ngành ô tô phát triển; dung lượng thị trường đối với ngành ô tô còn nhỏ, chưa đảm bảo tính kinh tế trong việc đầu tư sản xuất; trình độ doanh nghiệp cũng như nguồn nhân lực ngành ô tô còn thấp.
Đồng thời công tác nghiên cứu, phát triển chưa được các doanh nghiệp chủ động quan tâm; công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển, dẫn đến chưa tự chủ được các vật liệu cơ bản cũng như các linh phụ kiện đầu vào cho ngành công nghiệp ô tô… Để hỗ trợ ngành ô tô trong nước phát triển, Bộ Công Thương cho biết, sẽ sớm xem xét thống nhất phương án sửa đổi quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô, khuyến khích gia tăng tỷ lệ giá trị nội địa đối với sản phẩm ô tô sản xuất trong nước nhằm duy trì và từng bước phát triển công nghiệp ô tô cũng như công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô tại Việt Nam, trình Quốc hội xem xét và thông qua tại kỳ họp gần nhất. Mục đích của chính sách này là nhằm khắc phục bất lợi về giá thành giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu, do quy mô sản xuất nhỏ, cùng với ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước kém phát triển khiến giá thành ô tô sản xuất trong nước cao hơn so với ô tô nhập khẩu từ khu vực ASEAN; từ đó nâng cao sức cạnh tranh cho ô tô nội địa – đặc biệt là ô tô chở người đến 9 chỗ trong bối cảnh các công cụ bảo hộ bằng thuế quan, hàng rào kỹ thuật đã được gỡ bỏ và sức ép của ô tô nhập khẩu từ khu vực ASEAN ngày càng quyết liệt. Ngoài ra, để phát triển nhanh ngành công nghiệp nền tảng, chiến lược, công nghiệp hỗ trợ cho các ngành nói chung và ngành ô tô nói riêng, Bộ này cũng kiến nghị Chính phủ sớm thông qua Nghị quyết về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ để có căn cứ xây dựng các chính sách lớn và tổ chức triển khai đồng bộ từ Trung ương đến địa phương các giải pháp phát triển ngành. Thời gian qua, Bộ Công Thương đã tích cực, chủ động tham mưu cho Chính phủ ban hành các chính sách quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô, cơ khí, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa của ô tô sản xuất trong nước. Các chính sách dù đã có tác động tích cực đối với hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng hiện nay không còn duy trì được lợi thế do lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh từ đầu năm 2019 đến nay. Các chính sách nhằm mục tiêu phát triển sản xuất ô tô, cơ khí tại Việt Nam để chủ động đáp ứng nhu cầu trong nước, lộ trình phát triển phù hợp với sự phát triển của hệ thống hạ tầng; tạo công ăn việc làm cho người lao động, thay thế sản phẩm nhập khẩu. Đồng thời, tăng dần tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước đối với xe ô tô sản xuất tại Việt Nam, phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô, tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu; đảm bảo bình đẳng giữa các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước và doanh nghiệp nhập khẩu thuộc mọi thành phần kinh tế để tiến tới tạo ra thương hiệu ô tô của Việt Nam. Nhờ những chính sách này, bước đầu, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước đã khẳng định vai trò, vị trị đối với thị trường ô tô trong nước, hướng tới thị trường khu vực, có bước phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất. Cụ thể như Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast tại Hải Phòng; các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô du lịch thương hiệu Mazda, ô tô tải, ô tô bus của Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco); các dự án mở rộng sản xuất ô tô du lịch và ô tô thương mại thương hiệu Hyundai của Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công... Gần đây nhất, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải đã xuất khẩu lô xe đầu tiên (xe bus mang thương hiệu riêng của Thaco và xe du lịch thương hiệu Kia Motors) sang các quốc gia Đông Nam Á (Philippines, Thái Lan). Tương quan về sản lượng giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu trong trung và ngắn hạn thay đổi theo hướng tăng về số lượng xe sản xuất, lắp ráp. Tuy nhiên, do lượng ô tô nhập khẩu ngày càng tăng nên lợi thế này đang mất dần. Các nhà nhập khẩu chuyên nghiệp hơn do có vai trò của chính hãng. Nguồn gốc xuất xứ xe nhập khẩu được đảm bảo, trách nhiệm về chất lượng sản phẩm đảm bảo hơn. Các dịch vụ phục vụ bảo hành, bảo dưỡng cũng như triệu hồi sản phẩm đảm bảo hơn. Nguồn vật tư, phụ tùng thay thế trong quá trình bảo hành bảo dưỡng, sửa chữa qua hệ thống các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng được chứng nhận và đảm bảo. Các doanh nghiệp đã chú trọng hơn đến công tác bảo hành, bảo dưỡng ô tô, thể hiện qua số lượng cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đạt chuẩn quốc gia của các hãng xe tăng mạnh. Chẳng hạn, Công ty TNHH Honda Việt Nam tăng 61%, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải tăng 33%, Công ty cổ phần Hyundai Thành Công Việt Nam tăng 120%.../.Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
VinFast chính thức đổi xe ô tô cũ lấy xe ô tô mới
10:50' - 08/05/2020
Sáng 8/5, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast công bố chương trình “Đổi cũ lấy mới - Lên đời xe sang”, nhằm hỗ trợ khách hàng chuyển sang sử dụng xe VinFast với nhiều ưu đãi.
-
Chuyển động DN
Các hãng sản xuất ô tô ở châu Âu khôi phục hoạt động
14:18' - 27/04/2020
Các hãng sản xuất ô tô ở châu Âu bắt đầu nối lại hoạt động trong bối cảnh chính phủ các nước dần nới lỏng các biện pháp phong tỏa và hạn chế đi lại do dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
TikTok triển khai cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng
16:05'
Ngày 18/11 TikTok Việt Nam cho biết bước sang giai đoạn tiếp theo của chiến dịch chống lừa đảo, TikTok triển khai các cảnh báo lừa đảo trực tiếp trong ứng dụng (in-app warning) đến người dùng cả nước.
-
Doanh nghiệp
Trải nghiệm bay vé Business và SkyBoss của Vietjet chỉ từ 1,8 triệu đồng
10:29'
Ưu đãi với mức giá trọn gói chỉ từ 1,8 triệu đồng (đã bao gồm thuế, phí), áp dụng cho các chuyến bay từ nay đến hết 31/01/2026.
-
Doanh nghiệp
LG Display thắng lớn tại CES 2026 với loạt màn hình ô tô tiên tiến
08:59'
LG Display giành hai Giải thưởng Sáng tạo CES 2026 nhờ công nghệ Dual View OLED và UDC-IR OLED cho ô tô, tối ưu không gian, tăng an toàn và nâng trải nghiệm giải trí.
-
Doanh nghiệp
EVN lan tỏa văn hóa học tập chủ động, vinh danh 33 giảng viên nội bộ giỏi
16:20' - 17/11/2025
Tại Hội nghị sơ kết thực hiện phong trào thi đua “Học tập chủ động trong toàn EVN”, EVN đã hình thành môi trường học tập số hóa, đổi mới sáng tạo hiệu quả và vinh danh 33 giảng viên nội bộ giỏi.
-
Doanh nghiệp
Xử lý hiện tượng dây chống sét bị tưa trên đường dây 500kV không cần cắt điện
13:02' - 17/11/2025
Việc huy động robot quấn tưa giúp thực hiện toàn bộ thao tác ngay trên đường dây đang mang điện, bảo đảm phương thức vận hành ổn định, hạn chế tối đa yêu cầu cắt điện trên các tuyến huyết mạch.
-
Doanh nghiệp
Hồi sinh nguồn sáng nơi hạ lưu sông Hậu
12:47' - 17/11/2025
Dự án nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1, công trình nguồn điện trọng điểm quốc gia do Petrovietnam làm chủ đầu tư đang vào giai đoạn tăng tốc, tất cả vì mục tiêu hồi sinh nguồn sáng nơi hạ lưu sông Hậu.
-
Doanh nghiệp
Thêm một hãng hàng không Hàn Quốc mở đường bay thẳng tới Nha Trang
09:49' - 17/11/2025
Hãng hàng không Aero K (Hàn Quốc) ngày 16/11 công bố đã khai thác thường xuyên đường bay mới nối Sân bay Quốc tế Cheongju (tỉnh Chungbuk) và Nha Trang (Việt Nam).
-
Doanh nghiệp
Google rót 40 tỷ USD vào Texas mở rộng hạ tầng AI và điện toán đám mây
08:38' - 17/11/2025
Google đã công bố một khoản đầu tư lớn trị giá 40 tỷ USD vào bang Texas, kéo dài đến năm 2027, nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng mới cho công nghệ điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Doanh nghiệp
"Xanh hóa" sản xuất phân bón để phát triển nhanh và bền vững
08:00' - 17/11/2025
Vinachem đang quyết liệt chuyển đổi xanh trong sản xuất phân bón nhằm sử dụng tài nguyên hiệu quả, đáp ứng nhu cầu nông nghiệp xanh, sản xuất tăng trưởng hai con số và giảm ô nhiễm môi trường.

Công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển, dẫn đến chưa tự chủ được các vật liệu cơ bản cũng như các linh phụ kiện đầu vào cho ngành công nghiệp ô tô… . Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN