Nổ kho vũ khí làm hàng chục nghìn người phải sơ tán: Có hay không âm mưu phá hoại?

18:04' - 28/09/2017
BNEWS Các nhà điều tra đang tập trung làm rõ khả năng gây nổ có thể do sự bất cẩn, lạm quyền hoặc âm mưu phá hoại của những người có thẩm quyền quản lý kho vũ khí.

Ngày 28/9, giới chức Ukraine đã loại trừ khả năng có âm mưu phá hoại từ bên ngoài trong vụ nổ kho vũ khí cách đây 2 ngày tại khu vực Vinnytsya, miền Trung nước này, khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán.

Viện trưởng Viện Công tố quân sự Ukraine, ông Anatoliy Matios, đã bác bỏ thông tin trước đó cho rằng một nhóm đối tượng âm mưu phá hoại ở nước ngoài có thể đã phóng hỏa nhằm vào kho vũ khí của quân đội Ukraine.

Ông Matios cho biết các nhà điều tra đang tập trung làm rõ khả năng gây nổ có thể do sự bất cẩn, lạm quyền hoặc âm mưu phá hoại của những người có thẩm quyền quản lý kho vũ khí. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy hệ thống báo cháy tại kho vũ khí không hoạt động và lực lượng an ninh cũng không được triển khai tại thời điểm xảy ra vụ nổ.

Trước đó, Thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman cho rằng nguyên nhân gây ra vụ việc là do "những nhân tố bên ngoài".

Hàng loạt vụ nổ xảy ra lúc 9h50 tối 26/9 giờ Ukraine (khoảng 1h30 sáng 27/9 giờ Việt Nam) đã phá hủy kho đạn của quân đội nước này ở gần thị trấn Kalynivka, cách thủ đô Kiev 250km về phía Tây Nam.

Đám cháy bùng phát sau vụ nổ đã thiêu trụi 10% diện tích kho đạn rộng gần 60 ha. Vụ nổ đã khiến ít nhất 1 người bị thương và 28.300 người phải sơ tán. Ngoài ra, một bệnh viện trong khu vực cũng đã phải sơ tán 180 bệnh nhân tại đây. Mọi hoạt động giao thông trong khu vực cũng bị tạm ngừng.

Truyền thông địa phương cho biết nhà kho trên chứa khoảng 188.000 tấn đạn. Số người tham gia khắc phục sự cố lên đến gần 700 người và 149 phương tiện kỹ thuật. Đây là vụ nổ kho vũ khí thứ 3 tại Ukraine trong năm nay. Hai vụ nổ trước đó xảy ra tại khu vực Donetsk và Kharkov hồi tháng 3 và tháng 9./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục