Nợ nước ngoài của Argentina tăng nhanh

17:35' - 28/06/2016
BNEWS Viện Thống kê và Điều tra Argentina (INDEC) ngày 23/6 cho biết tính tới cuối tháng Ba vừa qua, nợ nước ngoài của nước này đã vượt 163 tỷ USD, tăng hơn 16 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2015.
Nợ nước ngoài của Argentina tăng nhanh. Ảnh minh họa: AP

Cũng theo INDEC, số tiền nợ nước ngoài tính vào quý I năm ngoái không tính số tiền mà Argentina chưa thương lượng được với các quỹ đầu cơ không chấp nhận tái nợ vào các năm 2005 và 2010 theo kiện nước này ở tòa án New York.

Trong khi đó, tổng số nợ tính tới tháng 3/2016 cũng chưa tính tới số tiền 9,3 tỷ USD mà Chính phủ Argentina đã thanh toán cho các quỹ đầu cơ hồi tháng Tư vừa qua sau thời gian dài tranh cãi và kiện tụng.

Sau khi nhậm chức hồi đầu tháng 12 năm ngoái, Chính phủ của Tổng thống Mauricio Macri đã nhanh chóng đàm phán với các chủ nợ. Để có tiền thanh toán, Argentina đã phát hành 16,5 tỷ USD trái phiếu hôm 19/4, với mức lãi suất trung bình 7,2%.

Đây là mức kỷ lục về số tiền phát hành trái phiếu quốc tế của Buenos Aires trong suốt hai thập kỷ qua, đồng nghĩa với việc Buenos Aires trở thành quốc gia đang phát triển có số tiền nợ lớn nhất thế giới cũng trong khoảng thời gian này.

Ngoài ra, INDEC cũng cho biết kim ngạch xuất khẩu trong ba tháng đầu năm nay của Argentina đạt 12,4 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù lượng xuất khẩu năm nay tăng nhưng nhiều mặt hàng giảm giá khiến kim ngạch xuất khẩu tăng không đáng kể.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục