Nội bộ Chính phủ Đức có quan điểm khác nhau về tiến trình đàm phán TTIP
Trong một phát biểu mới đây, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Sigmar Gabriel đã lên tiếng chỉ trích sự vội vàng trong đàm phán Hiệp định Đối tác Thương mại và Đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) của Thủ tướng Angela Merkel.
Tuyên bố của ông Gabriel trước báo chí Đức nhằm thể hiện sự phản ứng trước việc bà Merkel vừa tái khẳng định tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) diễn ra tại Nhật Bản về mong muốn hoàn tất đàm phán TTIP với Mỹ vào cuối năm 2016.
Theo ông Gabriel, đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) của ông sẽ không thông qua một hiệp định TTIP “tồi” được đàm phán chóng vánh, đặc biệt nếu vấn đề về toà trọng tài không được quy định rõ ràng hay hiệp định này không đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu ngang bằng với hiệp định thương mại tự do mà Liên minh châu Âu (EU) mới đàm phán với Canada (Ca-na-đa).
Ông Gabriel cũng cho rằng việc tiếp tục đàm phán với Mỹ về TTIP cần được chuẩn bị kỹ lưỡng hơn. SPD là một đảng trong liên minh chính phủ cầm quyền cùng liên đảng Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU).
Trước đó, trong một phát biểu hồi đầu tháng này sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định Đức sẽ nỗ lực hết sức để kết thúc đàm phán TTIP ngay trong năm 2016.
Bà Merkel cho biết Berlin cũng mong muốn sớm ký một thoả thuận thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) với Nhật Bản. Mặc dù tiến trình đàm phán đang gặp nhiều khó khăn nhưng một hiệp định thương mại tự do như vậy sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
EU và Mỹ bắt đầu đàm phán về TTIP từ giữa năm 2013, mục tiêu là thiết lập một hiệp định thương mại tự do khu vực mới, trong đó dỡ bỏ các rào cản về đầu tư, thuế và các quy định khác biệt khác. TTIP cũng nhằm kết nối hai khu vực siêu cường kinh tế EU và Mỹ.
Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman đã nhận định mặc dù trong thời gian qua mối quan hệ giữa Mỹ và châu Âu đã có nhiều tiến triển quan trọng song hai bên chỉ có cơ hội duy nhất để đạt được hiệp định này trong thời gian từ nay cho đến cuối năm 2016.
Mỹ và EU đã có mối quan hệ kinh tế sâu rộng - đạt 3 tỷ USD trao đổi thương mại mỗi ngày, tạo ra 14 triệu việc làm cho cả hai bên. Đó là lý do hai bên bắt đầu đàm phán về hiệp định này từ nhiều năm trước - một thỏa thuận có thể khiến cả hai bên cùng có lợi, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp với quy mô nhỏ và vừa, những doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều rào cản.Những rào cản này tuy không cao như ở những thị trường khác nhưng nó vẫn tạo nên sự khác biệt giữa hàng xuất khẩu của hai bên vào thị trường của nhau. Hơn nữa, đối với nền kinh tế Mỹ và châu Âu, doanh nghiệp nhỏ chính là yếu tố quyết định việc làm và tăng trưởng kinh tế.
Tại Mỹ, 98% các doanh nghiệp xuất khẩu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, và chỉ một số phần trăm rất nhỏ các doanh nghiệp nhỏ là doanh nghiệp xuất khẩu. Đồng thời, phần lớn các doanh nghiệp này chỉ xuất khẩu tới một quốc gia. Tại châu Âu, cứ 50 doanh nghiệp nhỏ thì mới có 1 doanh nghiệp xuất khẩu vào Mỹ. Vì vậy, Mỹ và châu Âu cần tạo cơ hội dành cho các doanh nghiệp nhỏ.Ngoài hàng rào và việc tiếp cận thị trường, TTIP cũng nhắm vào những thách thức mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa phải đối mặt, từ việc đưa sản phẩm vào thị trường đến thủ tục pháp lý - những yếu tố thường khiến các doanh nghiệp nhỏ lúng túng.Các doanh nghiệp lớn có thể thuê đội ngũ cố vấn và luật sư để vạch ra con đường phù hợp với quy định của các quốc gia, trong khi các doanh nghiệp nhỏ và vừa phải đối mặt với trình tự pháp lý khác nhau ở mỗi quốc gia, họ không biết những sản phẩm của họ bị đối xử thế nào khi đến thị trường đó, từ đó không thể định giá và quảng bá sản phẩm.
Đây là một trở ngại lớn trong hội nhập thương mại quốc tế. Thông qua TTIP, Mỹ và châu Âu sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa thực hiện điều này dễ dàng hơn, giảm nguy cơ gặp khó khăn khi đưa sản phẩm vào thị trường.
Về mặt quy định, mục tiêu của hai bên là duy trì và tăng cường các tiêu chuẩn thương mại giữa Mỹ với châu Âu. Hai bên đã có những cơ quan giám sát đang cố gắng bảo vệ công dân, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe và an toàn.Mục tiêu của việc giám sát không phải là để hạ thấp các tiêu chuẩn mà là để duy trì và nâng cao tiêu chuẩn, đồng thời tìm cách kết nối những bất đồng trong thiết lập những tiêu chuẩn và các quy định giám sát. Thông qua TTIP, EU và Mỹ có thể đạt được thỏa thuận chấp nhận quá trình điều tra của bên kia và tạo dựng niềm tin lẫn nhau, đồng thời hai bên có thể tiếp cận với những báo cáo điều tra, các chương trình hành động của nhau.
Vì vậy, những cơ quan giám sát sẽ tập trung nhiều hơn vào những nguy cơ mà người dân phải đối mặt. Điều này theo một số chuyên gia phân tích tốt cho người dân và có lợi cho các công ty./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Đức khởi sắc trong quý I nhờ chi tiêu và đầu tư tăng
20:15' - 25/05/2016
Cục Thống kê liên bang Đức (FSO) ngày 24/5 công bố số liệu cho thấy Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý I/2016 đã tăng 0,7% nhờ chi tiêu cá nhân và đầu tư xây dựng khởi sắc.
-
Kinh tế Thế giới
Brexit sẽ “ngốn” 50 tỷ USD của kinh tế Đức
19:31' - 13/05/2016
Brexit sẽ "ngốn" của nền kinh tế Đức tới 45 tỷ euro (50 tỷ USD) vào cuối năm 2017, khi hoạt động xuất khẩu của nền kinh tế lớn nhất châu Âu này có thể chịu tác động bất lợi.
-
Kinh tế Thế giới
Đức: Lượng đơn đặt hàng công nghiệp tăng vượt kỳ vọng
05:48' - 11/05/2016
Đây được coi là điểm sáng duy nhất trong bức tranh chung kém sắc của nền kinh tế “lục địa già” thời gian gần đây.
-
Kinh tế Thế giới
IMF kêu gọi Đức cải cách thị trường lao động
17:01' - 10/05/2016
Ngày 10/5, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) một lần nữa kêu gọi Chính phủ Đức đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng, cải cách thị trường lao động và tự do hóa ngành dịch vụ.
-
Kinh tế Thế giới
Thất nghiệp ở Đức duy trì ở mức thấp kỷ lục
20:43' - 28/04/2016
Tỷ lệ thất nghiệp của Đức tháng 4/2016 duy trì ở mức thấp kỷ lục 6,2%, giữa lúc nền kinh tế lớn nhất châu Âu này được đánh giá "đi đúng hướng" trong khó khăn chung của kinh tế thế giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
"Đường băng" mới của xuất khẩu số Việt Nam
16:58'
Khi quy mô xuất nhập khẩu Việt Nam đạt gần 920 tỷ USD năm 2025, cơ hội để thương mại điện tử đóng góp vào kim ngạch này không còn là câu chuyện tiềm năng lý thuyết.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Giải Phóng - Kim Đồng
16:38'
Phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5, Hà Nội thu gọn rào chắn nút Giải Phóng – Kim Đồng, bổ sung làn xe và điều chỉnh phân luồng, bắt đầu từ ngày 25/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số trong xây dựng và chuẩn hóa hạ tầng đô thị thông minh
16:35'
Việc chuẩn hóa dữ liệu và hạ tầng dùng chung trong xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị thông minh là "cần thiết và tất yếu".
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều dự án trọng điểm tại Đồng Nai sẽ hoàn thành trong năm 2026
15:50'
Đồng Nai đang đẩy nhanh 13 dự án giao thông trọng điểm; nhiều công trình lớn như Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm soát chất lượng dịch vụ trạm dừng nghỉ cao tốc
15:47'
Việc kiểm soát chất lượng dịch vụ, thậm chí xây dựng khung chất lượng dịch vụ thúc đẩy hình thành hệ thống trạm dừng nghỉ cao tốc văn minh, hiện đại.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Thí điểm hạn ngạch phát thải để hoàn thiện, đồng bộ cơ chế quản lý
14:41'
Sáng 24/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc phê duyệt tổng hạn ngạch phát thải khí nhà kính cho năm 2025-2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Cho phép xe lưu thông có điều kiện đoạn qua đèo Khánh Lê
11:02'
Sáng 24/12, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết đã ban hành thông báo cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê (đoạn thuộc Quốc lộ 27C) đi qua xã Nam Khánh Vĩnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Lá phiếu tín nhiệm cho Việt Nam
10:29'
Việc Đức hoàn tất tiến trình phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) vào dịp kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao chính là lá phiếu tín nhiệm cho Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe đèo Khánh Lê nối Nha Trang và Đà Lạt sau hơn 1 tháng tê liệt
08:55'
Từ 6 giờ ngày 24/12, Quốc lộ 27C qua đèo Khánh Lê nối Đà Lạt – Nha Trang được thông xe có điều kiện cho phương tiện dưới 5 tấn và xe chở người đến 16 chỗ, sau hơn một tháng đóng đường do sạt lở.

Nội bộ Chính phủ Đức có quan điểm khác nhau về tiến trình đàm phán TTIP. Ảnh minh họa:TTXVN