Nội địa hóa ô tô - yếu tố "sống còn" để làm chủ công nghệ
Tỷ lệ linh kiện sản xuất trong nước thấp, công nghiệp phụ trợ yếu, trong khi phần lớn giá trị gia tăng vẫn nằm ở khâu nhập khẩu, ngành sản xuất ô tô Việt Nam đang đối mặt yêu cầu cấp bách phải nâng tỷ lệ nội địa hóa - yếu tố sống còn để làm chủ chuỗi giá trị, giảm nhập siêu và khẳng định vị thế trong khu vực.
* Nội địa hóa ô tô chậm phát triển
Sau hơn một thập niên triển khai Chiến lược phát triển ngành ô tô đến năm 2025, Việt Nam đã ghi nhận một số thành quả như: Thu hút đầu tư, xây dựng liên doanh sản xuất, gia tăng sản lượng. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, tỷ lệ nội địa hóa ô tô vẫn còn cách rất xa mục tiêu đề ra.
Hiện nay, mỗi năm Việt Nam chi khoảng 10 tỷ USD nhập khẩu linh kiện ô tô, làm gia tăng nhập siêu và khiến giá trị gia tăng trong nước ở mức thấp. Một số dòng xe tải, xe buýt đạt tỷ lệ nội địa hóa 40 - 60%, nhưng xe con và xe du lịch vẫn phụ thuộc lớn vào linh kiện nhập khẩu. Trong khi đó, năng lực sản xuất trong nước mới tập trung ở một số chi tiết phổ thông như lốp xe, ghế ngồi, ắc quy; còn động cơ, hộp số, hệ thống điện tử gần như hoàn toàn nhập ngoại.
GS.TS Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, nhận định: "Thị trường ô tô Việt Nam bị chia nhỏ cho quá nhiều thương hiệu, dẫn đến sản lượng của mỗi dòng xe quá thấp, không tạo ra động lực để đầu tư sản xuất linh kiện trong nước. Đây là nguyên nhân quan trọng khiến tiến trình nội địa hóa không đạt như kỳ vọng".
Ngoài ra, chính sách ưu đãi chưa thực sự khuyến khích doanh nghiệp. Biểu thuế hiện hành chưa phân biệt rõ theo chi tiết linh kiện, vô hình trung tạo thuận lợi cho việc nhập khẩu nguyên cụm thay vì phát triển sản xuất nội địa.
TS. Nguyễn Văn Hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương, phân tích: "Công nghiệp phụ trợ của Việt Nam còn yếu. Ngành luyện kim, điện tử, vật liệu hợp kim chưa đủ phát triển để cung ứng linh kiện ô tô đạt chất lượng cao. Trong khi đó, cam kết nội địa hóa và chuyển giao công nghệ từ một số doanh nghiệp FDI chưa được thực hiện vì pháp luật thiếu chế tài ràng buộc".
Những tồn tại trên cho thấy, nếu không có chính sách đột phá, mục tiêu nội địa hóa ô tô của Việt Nam vẫn sẽ chỉ dừng ở mức kỳ vọng.
* Giải pháp đột phá
Để công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển bền vững, nhiều giải pháp đã được đưa ra, tập trung vào hoàn thiện cơ chế chính sách, nâng cao năng lực công nghiệp hỗ trợ và khuyến khích hợp tác giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Trước hết, cần có lộ trình ràng buộc nội địa hóa theo từng dòng xe. TS. Ngô Nhật Thái, chuyên gia kinh tế công nghiệp, nhấn mạnh: "Chúng ta không thể để doanh nghiệp toàn quyền quyết định nội địa hóa hay không. Nhà nước cần ban hành lộ trình cụ thể, ví dụ đến năm 2030 xe con phải đạt tối thiểu 40% linh kiện sản xuất trong nước, từ đó tạo sức ép buộc doanh nghiệp đầu tư".
Song song với đó, biểu thuế nhập khẩu linh kiện cần được xây dựng chi tiết, ưu đãi mạnh cho sản phẩm sản xuất trong nước và tăng thuế đối với linh kiện nhập khẩu nguyên cụm. Cách tiếp cận này vừa khuyến khích doanh nghiệp nội địa, vừa hạn chế tình trạng "nhập để lắp".
Một giải pháp quan trọng khác là ràng buộc chuyển giao công nghệ. Theo GS.TS Hoàng Văn Cường: "Các hợp đồng đầu tư phải kèm điều khoản bắt buộc về chuyển giao công nghệ. Không thể để doanh nghiệp nước ngoài hưởng ưu đãi mà không đóng góp vào phát triển năng lực nội địa".
Để hỗ trợ doanh nghiệp, cần đẩy mạnh khoa học - công nghệ và đào tạo nhân lực. Việc xây dựng các trung tâm đổi mới sáng tạo chuyên ngành ô tô, đào tạo kỹ sư, kỹ thuật viên chất lượng cao sẽ giúp Việt Nam nhanh chóng tiếp cận công nghệ mới, đặc biệt trong bối cảnh xu hướng xe điện và xe thông minh đang lên ngôi.
Ngoài thị trường trong nước, cần khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu linh kiện. Khi quy mô sản xuất được mở rộng, chi phí giảm, sản phẩm Việt Nam sẽ có khả năng cạnh tranh tốt hơn. Đồng thời, Nhà nước nên điều tiết thị phần, hạn chế tình trạng thị trường bị chia nhỏ, khuyến khích các doanh nghiệp hợp tác sản xuất linh kiện chung để đạt quy mô kinh tế.
TS. Nguyễn Văn Hội nhấn mạnh: "Chúng ta phải xây dựng bộ tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia riêng cho ngành ô tô, hướng tới chuẩn xanh và thông minh. Đây vừa là rào cản kỹ thuật bảo vệ sản xuất trong nước, vừa là tấm vé giúp linh kiện Việt Nam vươn ra thế giới".
Nội địa hóa ô tô là nhiệm vụ trọng tâm và mang ý nghĩa chiến lược, không chỉ giúp Việt Nam giảm nhập siêu mà còn tạo động lực phát triển công nghiệp hỗ trợ, gia tăng việc làm và nâng cao vị thế quốc gia.
Để đạt được mục tiêu này, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước và doanh nghiệp. Chính sách phải đủ mạnh, có chế tài rõ ràng, đồng thời doanh nghiệp trong nước cần chủ động đầu tư, nâng cao năng lực để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.Con đường nội địa hóa ô tô còn nhiều thách thức, nhưng với quyết tâm chính trị và sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, đây sẽ là chìa khóa để công nghiệp Việt Nam làm chủ tương lai.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Chi tiết bộ đôi xe tay ga Lambretta X300 và X125 giá từ 95,2 triệu đồng
18:27' - 12/10/2025
Cùng với việc ra mắt thương hiệu tại Việt Nam, hãng xe tay ga huyền thoại Lambretta đến từ Italy ra mắt dòng X Series gồm hai phiên bản Lambretta X300 và Lambretta X125 với giá bán từ 95,2 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
"Ông lớn" ô tô Trung Quốc khánh thành nhà máy xe điện lớn nhất Mỹ Latinh
08:30' - 12/10/2025
Tập đoàn ô tô Trung Quốc BYD đã khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện lớn nhất khu vực Mỹ Latinh tại thành phố Camacari, bang Bahía, Brazil.
-
Ô tô xe máy
Ô tô ngập nước tại Thái Nguyên: Cảnh báo và hướng dẫn xử lý
22:28' - 11/10/2025
Sau đợt mưa lớn kéo dài những ngày đầu tháng 10, thành phố Thái Nguyên bị ngập sâu, khiến hàng loạt ô tô bị ngập nước. Vấn đề đặt ra là chủ xe cần xử lý thế nào để hạn chế hư hỏng và chi phí sửa chữa?
-
Ô tô xe máy
Chi tiết mẫu xe Lambretta G350 giá gần 170 đồng vừa ra mắt thị trường Việt
16:50' - 11/10/2025
Thương hiệu xe tay ga huyền thoại Lambretta đến từ Italy chính thức vào Việt Nam qua nhà phân phối Lamscooter, đồng thời ra mắt 2 mẫu xe, trong đó mẫu G350 cao cấp nhất có giá bán từ 169,2 triệu đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Huyền thoại Volkswagen Golf – biểu tượng 50 năm sắp ra mắt thị trường Việt
10:49'
Biểu tượng toàn cầu Volkswagen Golf – dòng xe gắn liền với hơn nửa thế kỷ lịch sử ngành công nghiệp ô tô Đức sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối tháng 10/2025 với 6 phiên bản khác nhau.
-
Ô tô xe máy
Geely Việt Nam ưu đãi đến 100 triệu đồng
10:47'
Geely Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi lớn trong tháng 10/2025 cho 3 mẫu xe Coolray, Monjaro và EX5 với mức giảm đến 100 triệu đồng, giá SUV Coolray chỉ từ 499 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam tôn vinh nhân viên dịch vụ khách hàng xuất sắc 2025
10:44'
Honda Việt Nam vừa tổ chức thành công vòng chung kết Hội thi “Nhân viên Dịch vụ khách hàng xuất sắc 2025” với sự tham gia của 45 thí sinh đến từ các Nhà Phân phối Ôtô Honda trên toàn quốc.
-
Ô tô xe máy
BYD triệu hồi lượng xe lớn nhất từ trước đến nay
09:19'
BYD Trung Quốc sẽ tiến hành đợt triệu hồi xe lớn nhất từ trước đến nay với hơn 115.000 xe thuộc dòng Tang và Yuan Pro sản xuất 2015-2022 do các lỗi thiết kế và rủi ro an toàn liên quan đến pin.
-
Ô tô xe máy
BYD SEAL 5 ra mắt tại Việt Nam: Sedan hạng C tiết kiệm nhất phân khúc
16:12' - 17/10/2025
Chiều 17/10 tại Bắc Ninh, BYD Việt Nam ra mắt BYD SEAL 5 – mẫu sedan hạng C đầu tiên tại Việt Nam sở hữu công nghệ DM-i Super Hybrid, tiết kiệm nhiên liệu nhất phân khúc với giá bán 696 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam tháng 9/2025
09:56' - 17/10/2025
Thị trường ô tô Việt tháng 9/2025 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh của các dòng xe điện, đặc biệt là thương hiệu VinFast khi chiếm trọn 4 vị trí đầu bảng trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng.
-
Ô tô xe máy
GM lỗ 1,6 tỷ USD do chính sách xe điện mới dưới thời Trump
09:55' - 17/10/2025
Hãng xe General Motors thông báo khoản lỗ 1,6 tỷ USD để thu hẹp mảng xe điện, sau khi chính sách của Tổng thống Donald Trump chấm dứt tín dụng thuế liên bang cho xe điện và nới lỏng quy định khí thải.
-
Ô tô xe máy
Ford Việt Nam đổi tên ứng dụng FordPass thành ứng dụng Ford
08:50' - 17/10/2025
Ford Việt Nam chính thức đổi tên ứng dụng FordPass thành ứng dụng Ford với giao diện hiện đại, trực quan, nhiều tính năng cá nhân hóa, giúp người dùng điều khiển, quản lý xe dễ dàng hơn chỉ 1 chạm.
-
Ô tô xe máy
Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam kiến nghị phát triển trạm sạc xe điện theo hướng mở
21:20' - 16/10/2025
Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam (VAMOBA) vừa có văn bản số 121/2025/CV-VAMOBA gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị về việc phát triển hệ thống trạm sạc xe điện theo hướng mở.