"Nóng" chuyện chống thất thu thuế trong thương mại điện tử

17:54' - 06/12/2017
BNEWS Lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM đang quản lý hơn 247.000 hộ kinh doanh cá thể; trong đó, có 50.000 hộ có doanh thu thấp không phải chịu thế, hơn 45.000 hộ cho thuê tài sản, còn lại là hộ kinh doanh.
Quang cảnh Phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN

Vấn đề giải pháp chống thất thu thuế, quản lý kê khai thuế qua mạng, quản lý thuế trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển được nhiều đại biểu quan tâm tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 6 HĐND Tp. Hồ Chí Minh khóa IX diễn ra ngày 6/12.

Đại biểu Cao Anh Minh cho rằng, thương mại điện tử đang phát triển nhanh; trong đó, nhiều dịch vụ mua sắm, bán lẻ, du lịch trực tuyến, quảng cáo trực tuyến có dòng tiền chảy ra nước ngoài; vai trò của Cục Thuế Thành phố trong việc tham mưu quản lý thuế thương mại điện tử.

Cùng đó, đại biểu Nguyễn Văn Dũng chất vấn về hiệu quả của công tác cải cách hành chính trong ngành thuế, nhất là khi giao dịch tiền mặt còn khá phổ biến và cách chống thất thu thuế thu nhập cá nhân.

Ông Trần Ngọc Tâm - Cục trưởng Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh cho biết, hoạt động thương mại điện tử đã trở nên phổ biến. Thống kê đến tháng 9/2017, trên địa bàn có 297 sàn giao dịch điện tử, 8.171 trang website bán hàng, 73 trang mạng xã hội được cấp phép hoạt động và 13.469 tài khoản facebook quảng bá sản phẩm hoạt động thương mại điện tử.

Tuy nhiên, một số dạng chưa đăng ký, đặc biệt là các trang bán hàng qua facebook. Cục Thuế đang nhận dạng và có các bước tác động để họ có ý thức kê khai nộp thuế.

Theo ông Trần Ngọc Tâm, Cục Thuế đã gửi thư đến hơn 13.000 tài khoản facebook, lập biên bản xác định số liệu với trên 3.000 tổ chức cá nhân có hoạt động sản xuất kinh doanh để tác động ý thức kê khai, nộp thuế.

Trong lĩnh vực thương mại điện tử, Cục Thuế Thành phố đã xử lý truy thu và phạt trên 21 tỷ đồng. Tuy con số này không lớn nhưng bước đầu thực hiện được việc xác lập quan hệ quản lý và đặt ra giải pháp cho những năm sau này.

Đối với hiện tượng cán bộ thuế “đi đêm” với doanh nghiệp được đại biểu nêu ra chất vấn, ông Trần Ngọc Tâm cho biết, về chủ quan cá nhân nhận định thì có thể xảy ra ở mức độ nào đó, nhưng không phổ biến và có cơ chế giám sát điều này. Các hộ kinh doanh cần phối hợp chặt chẽ với ngành thuế để làm lành mạnh vấn đề này.

Về quản lý thuế thu nhập cá nhân để chống thất thu khi dùng tiền mặt, theo ông Trần Ngọc Tâm, nguồn thu này dần chiếm tỷ trọng tương đối trong cơ cấu nguồn thuế. Hiện nay, Tổng Cục thuế đang thực hiện các giải pháp để tích hợp toàn bộ dữ liệu vào hệ thống với mã số định danh cá nhân, nhằm nắm tất cả thu nhập của cá nhân ở các nơi để thu thuế.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Trần Quang Thắng nêu vấn đề, Thành phố đặt chỉ tiêu phấn đấu đạt 500.000 doanh nghiệp vào năm 2020. Trong số doanh nghiệp thành lập mới có vận động các doanh nghiệp chuyển đổi từ các hộ kinh doanh cá thể. Nên chăng, chỉ cần tập trung vào hộ cá thể có tiềm năng phát triển tốt và cần tập trung vào doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Liên quan vấn đề này, lãnh đạo Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh cho biết, đang quản lý hơn 247.000 hộ kinh doanh cá thể; trong đó, có 50.000 hộ có doanh thu thấp không phải chịu thế, hơn 45.000 hộ cho thuê tài sản, còn lại là hộ kinh doanh.

Quan điểm của Cục thuế là vận động hộ cá thể có nhu cầu, có điều kiện phát triển lên doanh nghiệp nhưng còn e ngại các thủ tục, rào cản. Hiện Cục Thuế có chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, tuyên truyền vận động hộ cá thể lên doanh nghiệp như hỗ trợ, hướng dẫn về các thủ tục thuế, cung cấp miễn phí chữ ký số, cung cấp phần mềm khai hóa đơn miễn phí…

Trong chiều 6/12, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cũng trả lời chất vấn của các đại biểu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội Tp. Hồ Chí Minh năm 2017 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2018; cùng với đó là các nội dung xoay quanh chất vấn của đại biểu đối với ngành thuế và giáo dục đào tạo.

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết, chủ trương của Thành phố là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ thuế. Cùng với đó, Thành phố tăng cường các biện pháp nhằm tránh thất thu thuế, tập trung vào các giao dịch qua ngân hàng có dấu hiệu đáng ngờ, các hoạt động có dấu hiệu chuyển giá, quản lý kinh doanh thương mại điện tử…/.

>>> Hà Nội ứng dụng công nghệ thông tin chống thất thu thuế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục