Nông dân Brazil có vụ đậu tương bội thu nhất trong lịch sử

08:41' - 27/04/2021
BNEWS Nông dân trồng đậu tương tại Brazil vừa kết thúc vụ thu hoạch với sản lượng ước đạt 135,5 triệu tấn, tăng 8,6% so với niên vụ năm ngoái và là mức kỷ lục trong lịch sử. 

Theo Cơ quan Thống kê nông nghiệp Brazil (Conab), sản lượng đậu tương của Brazil tăng mạnh nhờ điều kiện khí hậu thuận lợi, trong khi diện tích gieo trồng loại hạt có dầu và năng suất đều tăng cao hơn trước.

Trong vụ mùa vừa qua, diện tích trồng đậu tương của Brazil đã tăng 4,1% lên 38,5 triệu ha, trong khi năng suất tăng 4,3% so với vụ thu hoạch trước và đạt trung bình ở mức 3.523kg/ha.

Chuyên gia kinh tế từ Hiệp hội Các ngành công nghiệp dầu thực vật Brazil (Abiove) Daniel Furlan Amaral cho rằng việc diện tích gieo trồng đậu tương tăng cao chủ yếu là do nông dân nước này đã tìm cách tăng cường canh tác các loại hạt có dầu trên các đồng cỏ trước đó sử dụng cho mục đích chăn nuôi, nhưng nay đã thoái hóa và không còn thích hợp để chăn thả gia súc.

Trong khi đó, theo Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất đậu tương từ bang Rio Grande do Sul (Aprosoja) Décio Teixeira, tại khu vực biên giới giáp Uruguay, nông dân sản xuất lúa gạo cũng có thể luân canh loại cây lương thực này với cây đậu tương nhờ các giống cây cho hạt có dầu có khả năng chống chịu tốt hơn trong môi trường ẩm.

Giám đốc Trung tâm tư vấn kỹ thuật của Liên đoàn Nông nghiệp Quốc gia Brazil (CNA) Fábio Carneiro cho biết đậu tương biến đổi gen hiện chiếm gần như toàn bộ các khu vực gieo trồng loại hạt có dầu này tại Brazil. Một số giống biến đổi gen này cho năng suất rất cao, khoảng 5 tấn/ha.

Ngoài ra, ông Carneiro cho rằng năng suất tăng cao trong ngành sản xuất đậu tương là do nông dân nước này áp dụng ngày càng nhiều các cải tiến kỹ thuật trong canh tác, trong đó nổi bật là biện pháp gieo trồng không qua cày xới đất giữa các vụ thu hoạch và sử dụng rơm rạ làm lớp phủ bề mặt nhằm giảm thiểu xói mòn đất canh tác và tránh thất thoát chất dinh dưỡng.

Các chuyên gia phân tích thị trường cho rằng ngành đậu tương của Brazil năm nay sẽ được hưởng lợi từ việc giá cả tăng mạnh trên thị trường trong nước và quốc tế, do bùng nổ nhu cầu về loại hạt có dầu này trên toàn cầu, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, Chủ tịch của Aprosoja Décio Teixeira cho rằng các nhà sản xuất đậu tương Brazil vẫn nên thận trọng trước những thách thức do đại dịch COVID-19 và sự biến động của đồng nội tệ real so với đồng USD gây ra. Ông Teixeira cảnh báo giá ngũ cốc và hạt có dầu trên thị trường sẽ còn biến động nhiều trong thời gian tới.

Ngoài ra, Brazil hiện phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong lĩnh vực logistics, đặc biệt là khâu bảo quản và vận chuyển ngũ cốc từ các khu vực nội địa tới các cảng biển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục