Nông dân Đức thu hoạch nho sớm nhờ thời tiết khô nóng

15:29' - 07/08/2018
BNEWS Trong khi nhiều nông dân Đức lo lắng về đợt nắng nóng oi bức tàn phá mùa màng thì những người trồng nho lại đang thu hoạch sớm nhờ điều kiện thời tiết khô nóng này.

Ông Mathias Wolf, chủ một vườn nho ở Loerzweiler cách Frankfurt khoảng 40 km về phía tây nam, cho biết vụ thu hoạch nho năm nay sớm hơn bình thường khoảng hai tuần và Federweisser, loại rượu vang mới được chưng cất, sẽ có mặt tại các cửa hàng trong tuần này.

Ông Wolf dự đoán các loại rượu vang khác, vốn cần thời gian lên men lâu hơn, cũng có chất lượng tốt như Federweisser.

Ông Ingo Steitz, Chủ tịch Hiệp hội những người trồng nho vùng Rheinhessen, cho biết nhiệt độ trung bình hàng năm dường như ngày một cao hơn. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng trong lịch sử cũng đã từng có một đợt khô nóng vào năm 1976, vì vậy không có nghĩa là các đợt nắng nóng sẽ diễn ra với tần suất ngày một dày đặc hơn, mà có thể năm sau sẽ có một mùa Hè mát và ẩm hơn.

Hiệp hội nông dân Đức hồi tuần trước cho biết tháng Bảy nóng nhất kể từ năm 1881 vừa qua đã làm hỏng vụ lúa mỳ của nước này, khi sản lượng vụ mùa năm nay được dự đoán sẽ giảm khoảng 25%.

Các cơn mưa dông cục bộ cuối tuần qua tại Đức đã giúp hạ nhiệt ở một số khu vực, đặc biệt là ở miền Nam. Tuy nhiên, nhiệt độ tại khu vực miền Đông dự báo sẽ quay lại mức 39 độ C vào giữa tuần này. Số liệu thống kê vừa công bố cho thấy, nền nhiệt trung bình tại Đức từ tháng 4-7/2018 cao hơn 3,6 độ C so với giai đoạn 1961-1990.

Hiệp hội nông dân Đức đang đề nghị chính phủ hỗ trợ 1 tỷ euro (tương đương 1,15 tỷ USD) để bù đắp phần nào thiệt hại về mùa màng khi có nơi sản lượng nông nghiệp bị ảnh hưởng tới 70%.

Thời tiết bất thường của năm nay đang gây ảnh hưởng đến những người trồng nho ở châu Âu theo những cách khác nhau. Hồi tháng Năm, những cơn bão mưa đá dữ dội đã tàn phá các vùng rượu vang Bordeaux và Cognac ở tây nam nước Pháp, phá hủy hàng nghìn hécta nho ở đây.

>>>Nắng nóng tiếp tục hoành hành trên khắp châu Âu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục