Hiệp hội công nghiệp Đức cảnh báo Mỹ đang tự gây hại về quyết định áp thuế

09:03' - 22/07/2018
BNEWS Ngày 21/7, Hiệp hội các ngành công nghiệp Đức cảnh báo Mỹ đang đứng trước nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề bởi chính việc đe dọa và áp thuế gần đây của Tổng thống Donald Trump đối với châu Âu.

Cảnh báo trên được đưa ra ngay trước cuộc đàm phán về thương mại giữa Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Junke với Tổng thống Mỹ Donald Trump, dự kiến diễn ra vào ngày 25/7 tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, trả lời phỏng vấn của phóng viên tờ Welt am Sonntag (Đức), Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp Đức (BDI) Dieter Kempf đánh giá cuộc thảo luận tới đây giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ là sáng suốt, cho rằng các loại thuế quan dưới vỏ bọc an ninh quốc gia cần phải được dỡ bỏ.

Ông cũng nhấn mạnh tại cuộc gặp quan trọng này, Chủ tịch EC cần làm rõ với Tổng thống Trump rằng Mỹ sẽ tự gây hại bằng chính việc áp thuế nhập khẩu ô tô và phụ tùng ô tô.

Theo ông Kempf, nền công nghiệp sản xuất ô tô của Đức đã tuyển dụng hơn 118.000 lao động ở Mỹ và 60% sản phẩm mà họ sản xuất đều được xuất khẩu từ Mỹ sang nhiều nước khác.

Trong khi đó. Chủ tịch Phòng Thương mại DIHK của Đức, ông Eric Schweitzer bày tỏ hoan nghênh nỗ lực của Chủ tịch Junke trong việc thuyết phục ông chủ Nhà Trắng gỡ bỏ các mức thuế đối với thép và ngừng áp thuế đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ EU.

Hiện nhiều quan chức trong EU tỏ ra kém lạc quan và ít kỳ vọng về những gì Chủ tịch EC có thể đạt được trong cuộc gặp tới với Tổng thống Trump, cũng như kế hoạch khôi phục lại quan hệ tốt đẹp giữa hai bên trong chuyến thăm Washington lần này của ông Junke.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và EU đang gia tăng sau khi Washington áp mức thuế cao lần lượt là 25% và 10% đối với các sản phẩm thép và nhôm của các nước EU xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Đầu tháng 7 này, Tổng thống Trump đe dọa áp thuế 20% đối với mọi ôtô lắp ráp tại EU.

Đáp lại, EU đã gửi tới Bộ Thương mại Mỹ một tài liệu dài 10 trang, cảnh báo việc áp thuế này sẽ ảnh hưởng xấu đến ngành sản xuất ô tô của chính nước Mỹ và có thể dẫn tới các biện pháp trả đũa của các đối tác thương mại trị giá lên tới 294 tỷ USD đối với hàng hóa xuất khẩu của Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục