Nông nghiệp Canada đối mặt với việc thiếu đầu tư và nhân lực

09:04' - 31/08/2019
BNEWS Ngân hàng Hoàng gia Canada (RBC) cảnh báo Canada cần tăng đầu tư vào lĩnh vực công nghệ trong nông nghiệp và giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trong ngành này, nếu không muốn bị tụt hậu.
Cánh đồng cải dầu ở gần Cremona, tỉnh Alberta, miền Tây Canada, ngày 16/7/2013. Ảnh: THE CANADIAN PRESS

Giá trị sản lượng nông nghiệp của Canada có tiềm năng đạt 51 tỷ CAD (38,3 tỷ USD) vào năm 2030. Nếu đạt được con số này, nông nghiệp sẽ vươn lên đứng trên cả ngành lắp ráp ô tô và hàng không cộng lại. Tuy nhiên, RBC nhận định ngành nông nghiệp sẽ không thể chạm đến được mục tiêu này, nếu tiếp tục để tình trạng năng suất đi xuống như hiện nay.

Mặc dù Canada giữ vững được vị thế là nước xuất khẩu nông sản lớn thứ năm thế giới, nhưng thị phần của nước này trên thị trường xuất xuất khẩu nông sản đã sụt giảm kể từ năm 2000, khi phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của các nước đang phát triển như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Brazil.

Nếu xu hướng này tiếp tục, ngành nông nghiệp Canada chỉ có thể đạt tốc độ tăng trưởng 1,8%/năm và giá trị sản lượng của ngành chỉ dừng ở mức 40 tỷ CAD vào năm 2030, so với mức 32 tỷ CAD hiện nay.

Phó Chủ tịch RBC, John Stackhouse cho rằng Canada cần dành cho nông nghiệp một vị trí ưu tiên trong chiến lược quốc gia. Canada hiện chỉ chiếm 3,4% trong đầu tư vào công nghệ nông nghiệp tính trên quy mô toàn cầu, xếp sau cả Ấn Độ và Brazil.

RBC cũng kêu gọi Chính phủ liên bang xây dựng một chiến lược quốc gia để đáp ứng nhu cầu lao động của ngành nông nghiệp và giảm bớt rào cản đối với lao động nhập cư có kỹ năng.

Theo báo cáo, tới năm 2025, 25% người làm nông nghiệp tại Canada sẽ rơi vào độ tuổi từ 65 trở lên, đẩy ngành này vào tình trạng thiếu hụt trầm trọng nhân lực.

Mặc dù những tiến bộ về công nghệ đã đem lại nhiều cơ hội việc làm liên quan đến công nghệ tại các nông trường/trang trại, nhưng để thuyết phục những người trẻ tuổi gắn bó với nghề nông là một thách thức đối với các nhà hoạch định chính sách của Canada.

>> Châu Âu hạn hán, hạt cải dầu của Canada "có cửa" xuất khẩu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục