Nông sản EU trước thách thức đa dạng hoá thị trường xuất khẩu

16:26' - 28/09/2024
BNEWS Xuất khẩu của EU sang Trung Quốc giảm 689 triệu euro (9%) trong hai quý đầu năm 2024. Điều này chủ yếu được giải thích do một số sản phẩm xuất khẩu chủ lực của EU sang Trung Quốc giảm.

Báo cáo về thương mại nông sản, thực phẩm mới nhất được Ủy ban châu Âu (EC) công bố ngày 27/9 cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng xuất khẩu nông sản, thực phẩm của Liên minh châu Âu (EU) đạt 116,4 tỷ euro (130 tỷ USD), tăng 1%, tương đương 1,1 tỷ euro, so với cùng kỳ năm 2023.

Trong khi đó, số liệu hàng tháng mới nhất (tháng 6/2024) cho thấy tổng thặng dư thương mại nông sản, thực phẩm của EU đạt 33,7 tỷ euro, tăng 1,5 tỷ euro so với cùng kỳ năm 2023.

Trong nửa đầu năm 2024, xuất khẩu của EU sang Mỹ ghi nhận mức tăng lớn nhất, với 1 tỷ euro (tăng 8%) chủ yếu nhờ giá dầu ô liu tăng cao. Ngành này cũng thúc đẩy xuất khẩu sang Brazil, với mức tăng 209 triệu euro (18%).

 

Xuất khẩu của EU sang Trung Quốc giảm 689 triệu euro (9%) trong hai quý đầu năm 2024, so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này chủ yếu được giải thích do một số sản phẩm xuất khẩu chủ lực của EU sang Trung Quốc giảm, đặc biệt là thịt lợn, sản phẩm sữa và chế phẩm ngũ cốc.

EU tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong an ninh lương thực toàn cầu, với xuất khẩu ngũ cốc trong nửa đầu năm nay tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 25,1 triệu tấn, trong bối cảnh giá ngũ cốc giảm.

Nhập khẩu nông sản thực phẩm của EU trong tháng 6/2024 đạt 13 tỷ euro, giảm 12% so với tháng 5/2024 và giảm 1% so với tháng 6/2023.

Nhập khẩu từ Bờ Biển Ngà ghi nhận mức tăng lớn nhất về giá trị, với mức tăng 951 triệu euro (46%), tiếp theo là Nigeria (Ni-giê-ri-a), tăng 473 triệu euro (132%), do giá ca cao cao hơn. Trong khi đó, nhập khẩu từ Tunisia (Tuy-ni-di) tăng hơn gấp đôi (107%), chủ yếu do tăng khối lượng và giá dầu ô liu nhập khẩu tăng. Mặt khác, nhập khẩu từ Australia (Ôx-trây-li-a) giảm đáng kể với mức giảm 843 triệu euro (46%), do giảm khối lượng hạt cải dầu, và từ Brazil giảm 634 triệu euro (7%).

Hoạt động xuất khẩu của EU sang các thị trường mới nổi như Brazil tăng và sự đa dạng hóa các sản phẩm xuất khẩu cho thấy nỗ lực của EU trong việc mở rộng thị trường. Tuy nhiên, việc giảm xuất khẩu sang Trung Quốc là minh chứng cho sự phụ thuộc vào một số thị trường lớn và cần có những giải pháp để đa dạng hóa hơn nữa các thị trường xuất khẩu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục