Động thái mới của Ấn Độ nhằm đẩy mạnh xuất khẩu gạo

13:46' - 28/09/2024
BNEWS Ngày 27/9, Chính phủ Ấn Độ đã giảm thuế xuất khẩu gạo đồ từ 20% xuống còn 10%.

Động thái này diễn ra giữa bối cảnh lượng gạo tồn kho tại Ấn Độ gia tăng, trong khi nông dân chuẩn bị thu hoạch vụ mùa mới trong vài tuần tới.

 

Việc giảm thuế xuất khẩu sẽ giúp hạ giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ, thúc đẩy xuất khẩu và buộc các đối thủ cạnh tranh như Thái Lan, Việt Nam, Pakistan và Myanmar cũng phải giảm giá.

Trước đó, Ấn Độ - quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới - đã áp thuế 20% đối với gạo đồ xuất khẩu vào năm 2023, sau khi vụ mùa bị ảnh hưởng bởi thời tiết không thuận, lượng mưa thấp dưới mức bình thường.

Cũng trong ngày 27/9, Chính phủ Ấn Độ thông báo giảm thuế xuất khẩu đối với gạo lứt xuống còn 10%. Mức giảm này có hiệu lực ngay lập tức.

Đối với thuế xuất khẩu gạo trắng, Chính phủ Ấn Độ đã giảm xuống mức 0%, nhưng chưa làm rõ liệu các thương nhân tư nhân có được phép xuất khẩu không, hay giao dịch sẽ bị giới hạn trong các thỏa thuận giữa chính phủ với chính phủ.

Đầu tháng này, Chính phủ Ấn Độ đã quyết định dỡ bỏ mức giá sàn đối với gạo basmati xuất khẩu,  nhằm hỗ trợ hàng ngàn nông dân đang phàn nàn về việc không tiếp cận được các thị trường xuất khẩu màu mỡ như châu Âu, Trung Đông và Mỹ.

Tính đến ngày 1/9/2024, lượng gạo dự trữ tại Tổng công ty lương thực Ấn Độ (thuộc Chính phủ Ấn Độ) đạt 32,3 triệu tấn, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm ngoái, giúp chính phủ có dư địa để nới lỏng các hạn chế xuất khẩu gạo.

Nhờ lượng mưa dồi dào, nông dân Ấn Độ đã tiến hành gieo cấy lúa trên diện tích 41,35 triệu ha, tăng so với 40,45 triệu ha năm ngoái và cao hơn mức trung bình 40,1 triệu ha của 5 năm qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục