Nông sản Việt Nam trước cơ hội lớn xuất khẩu vào Anh
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn xuất khẩu gạo, hoa quả và các mặt hàng nông sản khác vào Vương quốc Anh, một trong 10 thị trường lớn nhất thế giới với kim ngạch nhập khẩu thực phẩm hàng năm lên tới 65,5 tỷ USD.
Đây là nhận định được đưa ra tại Hội thảo xúc tiến thương mại hàng nông sản giữa Việt Nam và Anh do Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh tổ chức tại London vào ngày 28/9 với sự tham dự của đại diện Hội đồng kinh doanh Anh-ASEAN (UKABC), tổ chức Hỗ trợ thương mại Đông Nam Á (SEATFO), và các doanh nghiệp phân phối tại Anh; cùng với hơn 100 các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam (tham gia dưới hình thức trực tuyến). Hội thảo với tên gọi "Khám phá đặc sản vùng nhiệt đới" đã thảo luận về tiềm năng, cách tiếp cận, các yêu cầu và tiêu chuẩn của thị trường Anh đối với hàng nông sản nhập khẩu, đồng thời giới thiệu các mặt hàng nông sản Việt Nam thông qua video clip về sản xuất nông sản tại Việt Nam theo tiêu chuẩn GAP toàn cầu. Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp Anh cũng giải đáp những thắc mắc của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam về thị trường Anh. Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long cho biết Việt Nam và Anh kỳ vọng thương mại song phương sẽ có bước phát triển vượt bậc sau khi hai nước ký Hiệp định thương mại tự do (UKVFTA) vào tháng 12/2020.Đại sứ nhận định, với nông sản là một mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam trong khi Anh là thị trường tiêu thụ lớn mặt hàng này, thương mại nông sản giữa hai nước có tiềm năng phát triển lớn, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới xuất khẩu nông sản chất lượng thay vì số lượng và xây dựng thương hiệu nông sản trên toàn cầu.
Đưa ra lời khuyên đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, ông Ian Gibbons, Giám đốc điều hành UKABC, cho biết yếu tố quan trọng để xuất khẩu vào Anh là doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để đảm bảo sản phẩm của họ phù hợp và có khả năng cạnh tranh trên thị trường.Ông cũng chỉ ra tầm quan trọng của việc xây dựng niềm tin với các đối tác Anh thông qua việc phát triển mối quan hệ lâu dài và bền vững. Ngoài ra, các nhà xuất khẩu vào Anh cần đảm bảo tính minh bạch của doanh nghiệp cũng như sản phẩm, thông qua việc xây dựng website, cung cấp thông tin về sản phẩm, dây chuyền sản suất, sản lượng, các đối tác thương mại...
Ông Gibbons cho rằng khi đã tạo dựng được niềm tin và uy tín với các đối tác Anh thì việc xuất khẩu vào thị trường này sẽ thuận lợi.Trong khi đó, ông John Gavin, Giám đốc tổ chức Hỗ trợ Thương mại Đông Nam Á (SEATFO), chỉ ra rằng các doanh nghiệp nhập khẩu và người tiêu dùng Anh coi trọng giá trị hàng hóa theo triết lý không phải lúc nào giá rẻ nhất cũng là tối ưu nhất.
Điều quan trọng là doanh nghiệp phải đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt đáp ứng yêu cầu thị trường; phải cung cấp dịch vụ khách hàng tốt và giao hàng đúng hạn; đồng thời đảm bảo tính minh bạch với khách hàng. Ngoài ra, các doanh nghiệp Anh cũng coi trọng các đối tác đề cao việc bảo vệ môi trường, tham gia hoạt động xã hội và có khả năng quản trị tốt.
Theo Tham tán Thương mại Việt Nam tại Anh Nguyễn Cảnh Cường, một thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận được thị trường Anh là do chưa đạt tiêu chuẩn GAP toàn cầu, đồng thời thiếu chiến lược tiếp thị đáp ứng được kỳ vọng của nhà phân phối và người tiêu dùng Anh. Trong giai đoạn 2010-2019, thương mại song phương giữa Việt Nam và Anh đã tăng gấp ba lần, từ 2,19 tỷ USD năm 2010 lên 6,61 tỷ USD năm 2019. Năm 2020, trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát gây gián đoạn hệ thống thương mại toàn cầu, giá trị xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Anh vẫn đạt gần 5 tỷ USD. Trong nửa đầu năm 2021 sau khi Hiệp định UKVFTA có hiệu lực, kim ngạch thương mại song phương Việt-Anh đã có sự bứt phá ngoạn mục với tổng giá trị 3,3 tỷ USD, tăng 28% so cùng kỳ năm ngoái, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam đạt gần 2,9 tỷ USD, tăng 29%, bất chấp dịch COVID 19 diễn biến khó lường.
Có thể nói, dư địa hợp tác trong lĩnh vực thương mại giữa hai nước còn rất lớn. Việt Nam có tiềm năng lớn về sản xuất nông sản và hoa quả nhiệt đới.
Ba năm gần đây, tổng giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam luôn đạt trên 40 tỷ USD/năm, trong đó đã xuất khẩu sang nhiều thị trường tiêu chuẩn chất lượng cao như Anh, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Nhật Bản,...
Việt Nam đã vượt Thái Lan để giữ vị trí thứ 2 về xuất khẩu gạo, sau Ấn Độ, đồng thời là nước xuất khẩu hạt tiêu, hạt điều lớn nhất thế giới, và xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới.
Với 94% trong tổng số 547 dòng thuế các sản phẩm nông nghiệp được xóa bỏ khi UKVFTA có hiệu lực, nông sản Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn xuất khẩu vào thị trường Anh, trong đó có các sản phẩm có thế mạnh như gạo, chuối, xoài, vải, nhãn, chôm chôm, thanh long./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Điều gì khiến xuất khẩu cà phê sang thị trường Anh giảm đáng kể?
15:51' - 08/09/2021
Xuất khẩu cà phê sang Anh ổn định, các chuyên gia khuyến nghị, ngành cà phê Việt Nam cần đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường này.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Kiên Giang mở lối tiêu thụ OCOP: Đa kênh, đa thị trường
21:01' - 30/06/2025
Kiên Giang hỗ trợ các chủ thể sản xuất OCOP tham gia các hội chợ, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch; tăng cường hướng dẫn và khuyến khích các chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.
-
Thị trường
6 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước tăng trên 14%
15:35' - 30/06/2025
Các nhóm mặt hàng tiếp tục đà tăng trưởng là cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều, chăn nuôi, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ.
-
Thị trường
“Lá chắn kép” cho an toàn thực phẩm
10:12' - 30/06/2025
Một con tem QR nhỏ trên miếng thịt trong siêu thị ở Tokyo hay Seoul có thể dẫn người tiêu dùng lần ngược lại hành trình từ trang trại, cơ sở giết mổ, đến kết quả kiểm nghiệm vi sinh và hóa chất.
-
Thị trường
Giá lúa tăng nhẹ khi giao dịch trầm lắng, nguồn cung cao
10:49' - 29/06/2025
Trong tuần qua, giá một số loại lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long nhích nhẹ. Trong khi đó, hoạt động giao dịch vẫn trầm lắng và nguồn cung cao vẫn là sức ép với gạo Việt Nam.
-
Thị trường
Thuế cao không cản nổi cơn khát gạo của Nhật Bản
07:30' - 29/06/2025
Theo dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản, để ứng phó với giá gạo trong nước leo thang, lượng gạo nhập khẩu vào Nhật Bản trong tháng 5/2025 đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 10.000 tấn.
-
Thị trường
Triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung Hà Nội năm 2025
14:31' - 27/06/2025
Ngày 27/6, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức họp báo triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025.
-
Thị trường
Cơ hội tiếp cận thị trường Halal toàn cầu
18:18' - 26/06/2025
Chỉ kết nối và kết nối sâu hơn nữa mới có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, phát triển và thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Nỗ lực bình ổn giá gạo tại Nhật Bản: Tin vui xen lẫn nỗi lo
17:22' - 26/06/2025
Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho thấy giá trung bình của một túi gạo 5kg đã giảm xuống 3.920 yen (khoảng 27,03 USD) trong tuần kết thúc vào ngày 15/6.
-
Thị trường
Gạo Việt Nam tại Nhật Bản: Từ “hiện diện” đến sự công nhận của người tiêu dùng
15:47' - 26/06/2025
Hàng nghìn tấn gạo mang thương hiệu A An vào Nhật Bản không chỉ là thành tích xuất khẩu, mà là minh chứng cho tiềm năng phát triển thương hiệu gạo Việt vào thị trường này.