Nông sản Việt Nam trước cơ hội lớn xuất khẩu vào Anh
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn xuất khẩu gạo, hoa quả và các mặt hàng nông sản khác vào Vương quốc Anh, một trong 10 thị trường lớn nhất thế giới với kim ngạch nhập khẩu thực phẩm hàng năm lên tới 65,5 tỷ USD.
Đây là nhận định được đưa ra tại Hội thảo xúc tiến thương mại hàng nông sản giữa Việt Nam và Anh do Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh tổ chức tại London vào ngày 28/9 với sự tham dự của đại diện Hội đồng kinh doanh Anh-ASEAN (UKABC), tổ chức Hỗ trợ thương mại Đông Nam Á (SEATFO), và các doanh nghiệp phân phối tại Anh; cùng với hơn 100 các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam (tham gia dưới hình thức trực tuyến). Hội thảo với tên gọi "Khám phá đặc sản vùng nhiệt đới" đã thảo luận về tiềm năng, cách tiếp cận, các yêu cầu và tiêu chuẩn của thị trường Anh đối với hàng nông sản nhập khẩu, đồng thời giới thiệu các mặt hàng nông sản Việt Nam thông qua video clip về sản xuất nông sản tại Việt Nam theo tiêu chuẩn GAP toàn cầu. Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp Anh cũng giải đáp những thắc mắc của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam về thị trường Anh. Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long cho biết Việt Nam và Anh kỳ vọng thương mại song phương sẽ có bước phát triển vượt bậc sau khi hai nước ký Hiệp định thương mại tự do (UKVFTA) vào tháng 12/2020.Đại sứ nhận định, với nông sản là một mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam trong khi Anh là thị trường tiêu thụ lớn mặt hàng này, thương mại nông sản giữa hai nước có tiềm năng phát triển lớn, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới xuất khẩu nông sản chất lượng thay vì số lượng và xây dựng thương hiệu nông sản trên toàn cầu.
Đưa ra lời khuyên đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, ông Ian Gibbons, Giám đốc điều hành UKABC, cho biết yếu tố quan trọng để xuất khẩu vào Anh là doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để đảm bảo sản phẩm của họ phù hợp và có khả năng cạnh tranh trên thị trường.Ông cũng chỉ ra tầm quan trọng của việc xây dựng niềm tin với các đối tác Anh thông qua việc phát triển mối quan hệ lâu dài và bền vững. Ngoài ra, các nhà xuất khẩu vào Anh cần đảm bảo tính minh bạch của doanh nghiệp cũng như sản phẩm, thông qua việc xây dựng website, cung cấp thông tin về sản phẩm, dây chuyền sản suất, sản lượng, các đối tác thương mại...
Ông Gibbons cho rằng khi đã tạo dựng được niềm tin và uy tín với các đối tác Anh thì việc xuất khẩu vào thị trường này sẽ thuận lợi.Trong khi đó, ông John Gavin, Giám đốc tổ chức Hỗ trợ Thương mại Đông Nam Á (SEATFO), chỉ ra rằng các doanh nghiệp nhập khẩu và người tiêu dùng Anh coi trọng giá trị hàng hóa theo triết lý không phải lúc nào giá rẻ nhất cũng là tối ưu nhất.
Điều quan trọng là doanh nghiệp phải đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt đáp ứng yêu cầu thị trường; phải cung cấp dịch vụ khách hàng tốt và giao hàng đúng hạn; đồng thời đảm bảo tính minh bạch với khách hàng. Ngoài ra, các doanh nghiệp Anh cũng coi trọng các đối tác đề cao việc bảo vệ môi trường, tham gia hoạt động xã hội và có khả năng quản trị tốt.
Theo Tham tán Thương mại Việt Nam tại Anh Nguyễn Cảnh Cường, một thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận được thị trường Anh là do chưa đạt tiêu chuẩn GAP toàn cầu, đồng thời thiếu chiến lược tiếp thị đáp ứng được kỳ vọng của nhà phân phối và người tiêu dùng Anh. Trong giai đoạn 2010-2019, thương mại song phương giữa Việt Nam và Anh đã tăng gấp ba lần, từ 2,19 tỷ USD năm 2010 lên 6,61 tỷ USD năm 2019. Năm 2020, trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát gây gián đoạn hệ thống thương mại toàn cầu, giá trị xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Anh vẫn đạt gần 5 tỷ USD. Trong nửa đầu năm 2021 sau khi Hiệp định UKVFTA có hiệu lực, kim ngạch thương mại song phương Việt-Anh đã có sự bứt phá ngoạn mục với tổng giá trị 3,3 tỷ USD, tăng 28% so cùng kỳ năm ngoái, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam đạt gần 2,9 tỷ USD, tăng 29%, bất chấp dịch COVID 19 diễn biến khó lường.
Có thể nói, dư địa hợp tác trong lĩnh vực thương mại giữa hai nước còn rất lớn. Việt Nam có tiềm năng lớn về sản xuất nông sản và hoa quả nhiệt đới.
Ba năm gần đây, tổng giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam luôn đạt trên 40 tỷ USD/năm, trong đó đã xuất khẩu sang nhiều thị trường tiêu chuẩn chất lượng cao như Anh, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Nhật Bản,...
Việt Nam đã vượt Thái Lan để giữ vị trí thứ 2 về xuất khẩu gạo, sau Ấn Độ, đồng thời là nước xuất khẩu hạt tiêu, hạt điều lớn nhất thế giới, và xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới.
Với 94% trong tổng số 547 dòng thuế các sản phẩm nông nghiệp được xóa bỏ khi UKVFTA có hiệu lực, nông sản Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn xuất khẩu vào thị trường Anh, trong đó có các sản phẩm có thế mạnh như gạo, chuối, xoài, vải, nhãn, chôm chôm, thanh long./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Điều gì khiến xuất khẩu cà phê sang thị trường Anh giảm đáng kể?
15:51' - 08/09/2021
Xuất khẩu cà phê sang Anh ổn định, các chuyên gia khuyến nghị, ngành cà phê Việt Nam cần đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường này.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lập kỷ lục mới
11:04' - 22/12/2025
Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, nhưng xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2025 của Việt Nam vẫn lập kỷ lục mới, dự kiến đạt gần 70 tỷ USD.
-
Thị trường
Thị trường lao động Mỹ có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại
07:13' - 22/12/2025
Chỉ số Xu hướng Việc làm của Conference Board đã giảm xuống mức 105,80 điểm trong báo cáo tổng hợp hai tháng 10 và 11, phản ánh nhu cầu lao động đang suy yếu tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP và kết nối cung cầu
14:08' - 19/12/2025
Điểm nhấn nổi bật của sự kiện là quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của 24/34 tỉnh, thành trong cả nước, quy tụ khoảng 400 doanh nghiệp và giới thiệu hơn 3.000 chủng loại sản phẩm.
-
Thị trường
Indonesia dừng nhập khẩu gạo từ năm 2026
13:59' - 19/12/2025
Chính phủ Indonesia vừa đưa ra thông báo quan trọng về khả năng tự chủ lương thực quốc gia khi quyết định sẽ không thực hiện bất kỳ hoạt động nhập khẩu gạo nào trong năm 2026.
-
Thị trường
Nhiều dư địa xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Trung Đông - Thổ Nhĩ Kỳ
20:45' - 18/12/2025
Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là thị trường tiềm năng mà còn là cửa ngõ quan trọng đưa sản phẩm Việt Nam thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Thí điểm truy xuất nguồn gốc trái sầu riêng
11:02' - 18/12/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành kế hoạch thí điểm truy xuất nguồn gốc quả sầu riêng.
-
Thị trường
Noel đến sớm trên phố mua sắm Thành phố Hồ Chí Minh
17:49' - 16/12/2025
Những ngày cận kề Giáng sinh 2025, không khí mua sắm các sản phẩm văn hóa và vật phẩm trang trí Noel tại Thành phố Hồ Chí Minh trở nên nhộn nhịp.
-
Thị trường
Công bố xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang Singapore
16:54' - 16/12/2025
Trong thời gian tới, C.P. Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các thực hành sản xuất bền vững, đồng thời nâng cao năng lực xuất khẩu.
-
Thị trường
OPEC dự báo về thị trường dầu mỏ toàn cầu năm 2026
07:34' - 16/12/2025
OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu ở mức 1,3 triệu thùng/ngày trong năm 2025 và 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2026.

Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: Đình Thư (Phóng viên TTXVN thường trú tại London)
Ông Ian Gibbons, Giám đốc điều hành Hội đồng doanh nghiệp Anh-ASEAN, đưa ra một số tư vấn cho các doanh nghiệp Việt Nam tại Hội thảo. Ảnh: Đình Thư (phóng viên TTXVN thường trú tại London)
Đại diện các doanh nghiệp Anh xem các sản phẩm nông sản của Việt Nam được trưng bày tại buổi hội thảo. Ảnh: Đình Thư (phóng viên TTXVN thường trú tại London)