Norges Bank: Biến động của các đồng tiền kỹ thuật số có thể đe doạ hệ thống ngân hàng

14:25' - 21/05/2021
BNEWS Theo Ngân hàng trung ương Na Uy Norges Bank, biến động giá của các đồng tiền kỹ thuật số có thể đe dọa đối với hệ thống ngân hàng nếu các ngân hàng tiếp tục tăng các khoản đầu tư như vậy.
Ngân hàng trung ương Na Uy Norges Bank đã cảnh báo biến động lớn về giá của các đồng tiền kỹ thuật số có thể trở thành mối đe dọa đối với hệ thống ngân hàng nếu các ngân hàng tiếp tục tăng các khoản đầu tư như vậy.

Các đồng tiền kỹ thuật số lao dốc trong ngày 19/5 sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (ngân hàng trung ương) thông báo cấm các thể chế tài chính và các công ty thanh toán cung cấp các dịch vụ liên quan đến các giao dịch tiền kỹ thuật số. Đồng bitcoin giảm hơn 30% trước khi phục hồi vài giờ sau đó.

Giám đốc điều hành phụ trách vấn đề ổn định tài chính của Norges Bank, cho biết ngân hàng này không xem biến động giá của các đồng tiền kỹ thuật số vào ngày 19/5 là mối đe dọa lớn đến sự ổn định tài chính nhưng nếu các ngân hàng tiếp tục tăng các khoản đầu tư, đó có thể là điều đáng lo ngại.

Norges Bank đã cùng với các ngân hàng trung ương khác lên tiếng cảnh báo trước việc các đồng tiền kỹ thuật số ngày càng trở nên phổ biến.

Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu, Luis de Guindos, ngày 19/5 nói các đồng tiền kỹ thuật số không nên được xem là các khoản đầu tư thực tế, trong khi Thống đốc Ngân hàng trung ương Vương quốc Anh, Andrew Bailey, cho rằng chỉ nên mua các tài sản này nếu lường trước khả năng mất tiền.

Một số ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đã thông báo các kế hoạch phát triển các đồng tiền kỹ thuật số, khi đại dịch COVID-19 và các công nghệ hiện đại đã thúc đẩy các giao dịch phi tiền mặt.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành công ty khai thác vàng Barrick Gold, Mark Bristow, phản đối việc cho rằng các đồng tiền kỹ thuật số có giá trị dự trữ tốt hơn vàng.

Việc đồng bitcoin lên giá cho thấy nguồn cung hạn chế của đồng tiền này và mức tăng đáng kinh ngạc của bitcoin đã đưa đến nhận định về khả năng dự phòng trước lạm phát tốt hơn vàng.

Tuy nhiên, ông Bristow bác bỏ điều đó, chỉ trích việc cho các tài sản đầu cơ biến động mạnh là khoản đầu tư an toàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục