Northvolt sẽ xây dựng nhà máy xe EV quy mô lớn ở Đức

07:00' - 13/05/2023
BNEWS Công ty sản xuất pin lithium-ion Northvolt (Thụy Điển) cho biết sẽ đầu tư vài tỷ euro để xây dựng một nhà máy quy mô lớn ở Đức, có khả năng cung cấp khoảng 1 triệu xe điện (EV) chạy bằng pin mỗi năm.

Theo tuyên bố, chính phủ liên bang cũng như chính quyền bang Schleswig-Holstein sẽ trợ cấp cho dự án ở Heide, miền bắc nước Đức, nếu được sự chấp thuận của Ủy ban châu Âu.

Nếu được chấp thuận, các khoản hỗ trợ về vốn này sẽ là khoản trợ cấp đầu tiên được Chính phủ Đức cấp theo Khuôn khổ chuyển đổi và khủng hoảng tạm thời của Liên minh châu Âu (EU), được phát triển để hỗ trợ các dự án công nghiệp xanh khi châu Âu dùng để cạnh tranh với các khoản trợ cấp của Mỹ theo Đạo luật giảm lạm phát.

Dự án này sẽ tạo ra 3.000 việc làm trực tiếp tại Heide và hàng nghìn việc làm khác xung quanh lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ.

Northvolt và bang Schleswig-Holstein đã ký một biên bản ghi nhớ vào tháng 3/2022 để phát triển một nhà máy sản xuất pin trong khu vực nhưng sau đó Northvolt cho biết họ có thể ưu tiên mở rộng ở Mỹ trước châu Âu nhờ các khoản trợ cấp thuận lợi và chi phí năng lượng thấp hơn.

 

Việc xây dựng nhà máy có thể bắt đầu vào cuối năm nay và việc giao hàng các tế bào pin do Heide sản xuất có thể bắt đầu vào năm 2026. Các cơ quan địa phương trong tuần này đã thông qua dự thảo kế hoạch phát triển nhà máy.

Nhà sản xuất pin này nằm trong số ít các công ty châu Âu mở đường cho ngành công nghiệp sản xuất pin trong khối do phần lớn công suất dự kiến ở châu Âu thuộc sở hữu của các công ty châu Á.

Để tài trợ cho các dự án của mình, Northvolt cũng đang chuẩn bị chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) - có thể định giá công ty ở mức hơn 20 tỷ USD, các nguồn tin trước đây cho biết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục