Novatek công bố dự án LNG trị giá 21 tỷ USD tại Bắc cực

18:25' - 05/09/2019
BNEWS Tập đoàn khí đốt Novatek của Nga ngày 5/9 đã công bố một dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn ở Bắc Cực với các đối tác Trung Quốc, Pháp và Nhật Bản.
Biểu tượng của Tập đoàn khí đốt Novatek. Ảnh: EPA

Novatek cho biết một “quyết định đầu tư chính thức” đã được đưa ra về việc cấp vốn cho dự án Arctic LNG 2 trị giá 21 tỷ USD với các đối tác là Tập đoàn Total của Pháp, CNPC và CNOOC của Trung Quốc và một liên doanh của Nhật Bản.
Theo đó, Novatek sở hữu 60% dự án Arctic LNG 2, Total nắm giữ 10%, CNPC và CNOOC Limited mỗi bên nắm 10% và 10% còn lại thuộc liên doanh giữa Mitsui & Co và JOGMEC của Nhật Bản.
Thông báo trên được đưa ra trong thời gian diễn ra Diễn đàn Kinh tế Viễn Đông tại thành phố Vladivostok (Nga), nơi Tổng thống Vladimir Putin tiếp các nhà lãnh đạo châu Á, trong đó có Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.
Dự án Arctic LNG 2 sẽ phát triển mỏ Utrenneye và xây dựng một nhà máy hóa lỏng khí tự nhiên trên Bán đảo Gydan Peninsula ở vùng Bắc cực thuộc lãnh thổ Nga. Nhà máy này sẽ có công suất sản xuất 19,8 triệu tấn và được dự đoán sẽ bắt đầu xuất khẩu vào năm 2023.
Giám đốc điều hành (CEO) của Novatek, ông Leonid Mikhelson cho rằng với dự án trên, tập đoàn này đã tiến thêm một bước nữa tới mục tiêu trở thành một trong những nhà sản xuất LNG lớn nhất thế giới. Novatek đã trở thành nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga sau khi khởi động nhà máy Arctic LNG đầu tiên tại Bán đảo Yamal hai năm trước.
Là nước xuất khẩu khí đốt lớn nhất thế giới, Nga đang muốn phát triển tiềm năng LNG của mình ở Bắc cực, đặc biệt là để phục vụ cho các thị trường châu Á./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục