Núi lửa hoạt động nhiều nhất của Indonesia "thức giấc"

14:26' - 01/06/2018
BNEWS Ngày 1/6, núi lửa Merapi trên đảo Java, Indonesia bất ngờ "thức giấc", phun cột tro bụi cao tới 6.000 mét.

Núi lửa Merapi hoạt động trở lại đã khiến nhà chức tranh phải ban bố cảnh báo mức cao nhất đối với các chuyến bay chở khách qua khu vực này.

Núi lửa Merapi ở Yogyakarta, Indonesia. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông báo của cơ quan kiểm soát thiên tai địa phương cho biết núi lửa Merapi bắt đầu hoạt động khoảng 8h20 (theo giờ địa phương), phun trào tro bụi về phía Tây. Indonesia đã ban bố cảnh báo đỏ cấm máy bay đi qua khu vực núi lửa, đồng thời cho biết có thể thay đổi mức báo động tùy diễn biến của tình hình.

Những người sống trong vùng ảnh hưởng của núi lửa cũng được cảnh báo nâng cao cảnh giác. Giới chức cũng yêu cầu cấm đi vào khu vực trong phạm vi 3 km xung quanh núi lửa.

Núi lửa Merapi nằm ở biên giới giữa tỉnh Yogyakarta và tỉnh Trung Java, cách thành phố Yogyakarta 28 km về phía Bắc. Núi lửa này là 1 trong 129 núi lửa còn đang hoạt động của Indonesia và thường xuyên hoạt động kể từ năm 1948. Tháng 11/1994, núi lửa phun trào dòng nham thạch khiến 27 người thiệt mạng.

Năm 2006, núi lửa này cũng có một đợt phun trào lớn. Ngày 24/5 vừa qua, núi lửa Merapi cũng vừa hoạt động, phung trào tro bụi và khí độc, H2S và CO2./.

>>>Indonesia: Núi lửa Mt. Merapi bất ngờ phun trào

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục